Những vị thánh học (dạy học) tại nhà

664
https://lh6.googleusercontent.com/aLpYPgIduE-rwwB9dpOsXMJN1NLlhjENy5Se3ugSSWjnLRNfQOenN_iQh7n0xOd1hH9dzmJ0lfjfiC3tJafRTeJdYqGXaHRPQahcwV0IEgN3-lpZD-I7amIRz3qE8xnVl092yqtU=w640-h320
Jon Dawson | Flickr CC BY-ND 2.0

Meg Hunter-Kilmer
15 tháng Tám, 2020

Giáo dục đã thay đổi rất nhiều qua các thế kỷ, nhưng một số vị thánh được biết đến vì những bài học các ngài dạy hoặc được dạy tại nhà.

Với nhiều cha mẹ đã chọn việc giáo dục con cái của họ tại nhà lần đầu tiên trong năm nay (và sẽ có thêm nhiều người tiếp tục sau những năm dạy con của họ tại nhà), sẽ rất tốt cho các gia đình dạy con tại nhà trên khắp thế giới nếu nhìn đến các vị thánh đã đi trước họ.

Mặc dù chẳng có vị thánh nào ở đây phải học trực tuyến hoặc có rất nhiều chương trình học để lựa chọn, tất cả những vị thánh dạy tại nhà hoặc học tại nhà sau đây là những mẫu gương về cách phát triển sự thánh thiện khi học (và dạy) tại nhà.

Thánh Emilia thành Caesarea (n. 375) được biết đến như là Mẹ của các Thánh. Trong số 10 người con thì ba người là giám mục (một là Tiến sĩ Hội thánh) và có tất cả sáu người là thánh. Trong khi những người con trai của thánh nữ cuối cùng cũng rời nhà và đến trường, Thánh Emilia và mẹ chồng là Thánh Macrina the Elder đã giáo dục tất cả những người con cháu tại nhà khi chúng còn nhỏ, với người con gái đầu của Thánh Emilia (Thánh Macrina the Younger) giúp dạy các em. Đây là nền tảng tri thức của các Thánh Basil Cả và Thánh Gregory thành Nyssa. Cũng như trong các gia đình đông con dạy học tại nhà, anh chị em học hỏi lẫn nhau cũng nhiều như học từ cha mẹ, và cả Thánh Basil và Thánh Gregory xem chị gái Macrina có sự ảnh hưởng to lớn đối với việc đào tạo tri thức và thiêng liêng của các ngài.

Thánh Elizabeth Ann Seton (1774-1821) đã thay đổi bộ mặt của nền giáo dục Hoa Kỳ mãi mãi khi thánh nữ thành lập trường Công giáo miễn phí đầu tiên ở Mỹ. Nhưng trước khi thánh nữ trở thành người tiên phong trong lĩnh vực giáo dục, thánh nữ đã là người mẹ dạy năm đứa con tại nhà. Sau cái chết của chồng, người vợ tân tòng trẻ tuổi trở lại Công giáo tiếp tục giáo dục con cái của mình rất thành công đến mức những đứa trẻ khác cũng bắt đầu tham gia các lớp học của thánh nữ. Dù những người chống Công giáo buộc thánh nữ phải rời khỏi nhà ở Thành phố New York, nhưng Elizabeth Ann đã tìm được một người đỡ đầu là đức Tổng giám mục Baltimore, người đã hỗ trợ khi thánh nữ thành lập một trường học ở Maryland, do dòng mới của thánh nữ điều hành, Dòng Nữ tử Bác ái.

Thánh Francis Choe Kyong-hwan (1805-1839) khi còn trẻ đã nhận thấy rằng việc thực hành tôn giáo của người Công giáo Triều Tiên giảm sút vì họ đã sống qua nhiều thập kỷ không có linh mục. Để đối phó với vấn đề này, Thánh Phanxicô và vợ (Chân phước Maria Yi Seong-rye) đã thành lập một ngôi làng Công giáo nhỏ. Ngoài công việc đồng áng, Phanxicô giáo dục con cái của mình và tất cả các người trong làng, tập trung họ tại nhà của ngài để hướng dẫn đức tin hàng đêm. Khi cuộc đàn áp người Kitô hữu trở nên khốc liệt hơn, Thánh Phanxicô khuyến khích người dân của mình cất giấu tất cả các ảnh tượng thánh để ảnh tượng không bị những người lính làm ô uế; tuy nhiên, không được cất giấu các sách. Ngài nói, “Một người lính ra trận cần những hướng dẫn chiến trường cho mình. Vào thời điểm như lúc này, chúng ta phải học hỏi tất cả các sách một cách nghiêm túc hơn.” Khi những người lính đến bắt người Kitô hữu, Thánh Phanxicô cung cấp cho họ thức ăn và một đêm ngủ ngon giấc. Sáng hôm sau, hàng chục người Kitô hữu theo lính vào nhà ngục một cách bình an vô sự; sau đó một số đã tử vì đạo, gồm cả Thánh Phanxicô và Chân phước Maria. Con trai lớn của hai vị là Tôi tớ Chúa Thomas Choe Yang-up, sau này trở thành linh mục người bản xứ thứ hai của Hàn Quốc.

Thánh Joaquina Vedruna de Mas (1783-1854) đã được giáo dục tại nhà khi còn nhỏ. Mặc dù phong tục của các gia đình khá giả ở Tây Ban Nha là thuê gia sư dạy học, nhưng mẹ của Joaquina đã chọn cách tự giáo dục con cái của mình. Sau khi Joaquina kết hôn, thánh nữ cũng thực hiện như vậy, giáo dục tất cả chín người con của mình kể cả sau khi chồng của thánh nữ bị bệnh kinh niên khiến thánh nữ trở thành góa phụ khi mới 33 tuổi. Khi các con của thánh nữ đã lớn, thánh nữ thành lập một dòng Carmelites cống hiến cho công việc mà thánh nữ đã dành cả đời để thực hiện: dạy học và chăm sóc bệnh nhân.

Các Thánh Louis và Zélie Martin (1823-1894, 1831-1877) gửi những người con gái của các ngài đến trường nội trú khi các bé khoảng tám tuổi, nhưng cho đến thời điểm đó việc học tập được thực hiện ở nhà. Zélie hướng dẫn các con về môn lịch sử và tôn giáo cũng như dạy chúng đọc; Louis tiến hành các kỳ thi, trong đó các con gái của thánh nhân phải tìm cách làm hài lòng cha của chúng. Và khi cô bé Léonie liên tục bị đuổi khỏi trường nơi các chị em theo học, em trở về nhà để được mẹ dạy bảo, mặc dù Zélie khi đó cũng bận rộn với công việc kinh doanh hàng ren để phụ giúp gia đình. Chính trong thời gian này (khi gia đình Martin chọn giải pháp giáo dục người con gái thứ ba tại nhà thay vì gửi đến trường khác), Léonie và Zélie đã tìm thấy sự hàn gắn trong mối quan hệ của họ và Léonie bắt đầu làm chủ được bản tính cố chấp và bất ổn cảm xúc của mình; nhiều năm sau, Léonie được công bố là Tôi tớ Chúa, giống như chị gái của thánh nhân là Thánh Têrêsa trước đó.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 16/8/2020]