Giáo Lý Phúc Âm Chúa Nhật I Mùa Vọng, năm C | Lm. Peter Trần Thế Tuyên

260

CHÚA NHẬT I MÙA VỌNG NĂM C

Sách Ngôn Sứ Giêrêmia 33.14-16;
Thư Thứ I của Thánh Phaolô gửi tín hữu Tessalonica 1 Tx. 3.12-4.2
và Phúc Âm Thánh Luca 21.25-28.34-36

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển.

Khi ấy, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Sẽ có những điềm lạ trên mặt trời, mặt trăng và các ngôi sao; dưới đất, các dân tộc buồn sầu lo lắng, vì biển gầm sóng vỗ. Người ta sợ hãi kinh hồn chờ đợi những gì sẽ xảy đến trong vũ trụ, vì các tầng trời sẽ rung chuyển. Lúc đó, người ta sẽ thấy trên đám mây, Con Người hiện đến đầy quyền năng và uy nghi cao cả. Khi những điều đó bắt đầu xảy đến, các con hãy đứng dậy và ngẩng đầu lên, vì giờ cứu rỗi các con đã gần đến. Các con hãy giữ mình, kẻo lòng các con ra nặng nề, vì chè chén say sưa và lo lắng việc đời, mà ngày đó thình lình đến với các con, như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trên mặt đất. Vậy các con hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn, để có thể thoát khỏi những việc sắp xảy đến và đứng vững trước mặt Con Người!” Ðó là lời Chúa.

Diễn ý:

Có nhiều điềm lạ xuất hiện,
Trời trăng tinh tú đảo điên quay cuồng
Các dân các nước rất buồn,
Kinh hoàng sợ hãi tấn tuồng gì đây?

Con Người đến trên đám mây,
Uy nghi cao cả với đầy quyền năng.
Dấu giờ cứu rỗi đến gần,
Hướng tâm thực hiện gì cần cho nhau.

Giữ gìn lòng trí thanh cao,
Đừng quá lo lắng với bao việc đời.
Tránh chuyện nhậu nhẹt chơi bời,
Ngày đó úp chụp tiêu đời nhà ma.

Tỉnh thức cầu nguyện lo xa,
Sẵn sàng trình diện với Cha trên trời.
Cuộc sống ngắn ngủi đổi dời,
Đừng nên bám víu quên đời trường sinh. Amen.

I. Sứ điệp Phúc Âm:

Dân Do Thái bị lưu đày và gánh chịu nhiều đau khổ và thất vọng, tuy nhiên ngày giải thoát sẽ đến. Đấng Công Chính sẽ đến để mang tin mừng cứu độ như Thiên Chúa đã hứa.

Ngày cánh chung sẽ đến và sẽ gây nhiều kinh sợ cho nhân lọai. Tuy nhiên Đấng Công Chính tức Con Người sẽ đến để mang ơn giải thoát cho những ai biết đứng thẳng và ngẩng đầu lên, tức những ai tỉnh thức, không để lòng mình đám chìm trong thú vui tạm bợ.

II. Dẫn giải liên quan Phúc Âm:  

Phụng Vụ năm C và Phúc Âm Thánh Luca  

Luca là tác giả Phúc Âm thứ III và sách Tông đồ Công vụ.

Luca sinh tại Antiokia và sinh sống bắng nghề y sĩ. Trong Tông đồ công vụ chương 27.1 thì Luca là người đi theo và giúp đỡ Thánh Phaolô trên con đường truyền giáo sang Rôma. Trong thư II gửi Timôtê 4.11, Thánh Phaolô cũng cho biết Luca đã giúp đỡ Ngài trong thời gian Ngài bị cầm tù ở Roma.

Luca là tác giả Phúc Âm thứ III và sách Tông đồ Công vụ. Vì Phúc Âm và Sách Tông đồ Công vụ có một điểm chung là phần tự thuật, tức lối viết văn theo kiểu Hi Lạp thời bấy giờ. Tác giả cống hiến sách viết cho cùng một nhân vật tên là ông Thêôphilê. Trong đó tác giả tường thuật về “mọi điều Ðức Chúa Giêsu đã làm và giảng dạy” (Cv. 1,1-2). Có hai ý kiến không đồng nhất về nhân vật tên Thêôphilê nầy: Có người cho rằng: Thêôphilê là một nhân vật quan trọng, có địa vị trong xã hội và đã tòng giáo. Người khác cho rằng Thêôphilê chỉ là một tên chung chung để chỉ một người đàn ông vô danh như John, James hay như Thành, Thắng hay Ông Hai, Ông Bảy… mà Luca mượn để trao gửi sứ điệp của mình.

Luca viết Phúc Âm vào năm nào? Nếu Luca là tác giả của Phúc Âm III và sách TĐCV thì Phúc Âm phải có trước. Vì trong sách TĐCV Luca viết “Trong quyển sách trước tôi đã kể đến những điều Chúa Giêsu làm và dạy…” Nếu Phúc Âm III viết trước TĐCV thì sách TĐCV viết năm nào? Người ta đoán là từ năm 64-67, tức năm Thánh Phaolô bị giết chết. Vì trong TĐCV không thấy mô tả về cuộc tử đạo của Thánh Phaolô. Nên nhiều người đồng ý là Phúc Âm được viết vào khoảng năm 63. 

Những điểm đặc biệt trong Phúc Âm Luca:

Luca mô tả về thời thơ ấu của Chúa Giêsu khá cặn kẽ trong chương 1 và 2 mà người ta cho rằng thánh Luca rất gần với Đức Mẹ và nhận những chuyện kể từ Đức Mẹ.

Luca quan tâm đặc biệt đến việc Chúa Giêsu lên Giêrusalem. Đối với Thánh Luca, Giêrusalem, thành thánh, nơi bắt đầu và cũng là nơi hoàn thành việc rao giảng tin mừng cứu độ. Sau khi Chúa Giêsu sống lại, Luca tường thuật việc Chúa xuất hiện cho môn đệ tại Giêrusalem mà thôi. Nơi đây, nguyên là thánh đô của Cựu Ước được thay thế bằng thánh đô mới trong Tân Ước, nơi phát xuất việc loan báo Tin Mừng cho toàn thế giới.

Người phụ nữ có tiếng xấu được tha tội tại nhà ông Simon.

Phúc Âm Luca là Phúc Âm của lòng thương xót Chúa: Chuyện người phụ nữ có tiếng xấu được tha tội tại nhà ông Simon chương 7.36-50. Dụ ngôn người con trai hoang đàng chương 15.8-31. Chuyện gặp gỡ và lưu lại nhà ông trùm thu thuế Giakêu chương 19.1-10. Tha tội và hứa ban nước thiên đàng cho người trộm lành chương 23.34-42.

Thánh sử Luca được biểu tượng bằng hình con bò có cánh thiên thần.

Lý do: Phần đầu Phúc Âm, 1.5-23, Thánh Luca thuật lại khung cảnh Thiên thần Chúa hiện ra báo tin mừng cho ông Giacaria đang lúc ông cử hành phụng tự tế lễ Thiên Chúa trong đền thờ và báo tin rằng bà Elisabeth sẽ mang thai và sinh con trai.

Phúc Âm Luca 1.26-38 mô tả cảnh truyền tin: Thiên thần Gabriel hiện đến đưa tin cho Đức Mẹ: Bà sẽ thụ thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần và Chúa Giêsu sẽ sinh ra làm người.

Phúc Âm Luca 2.1-20 tường thuật khung cảnh đêm Chúa Giêsu giáng sinh: Con Thiên Chúa sinh làm người giữa cảnh cơ hàn, chỉ có mục đồng nghèo khổ và chiên bò quay chung quanh hài nhi, nhưng lại có vô số Thiên thần Chúa hát mừng rằng Vinh danh Thiên Chúa trên trời, bình an dưới thế cho người thiện tâm.

Bò, một con vật tầm thường nhưng máu chiên bò làm hiến tế. Chúa Cứu Thế là một hiến tế mang ơn cứu độ. Việc Chúa Giêsu đến làm lễ vật hiến tế cho trần gian đã nằm trong chương trình của Thiên Chúa và được truyền xuống cho nhân loại qua các Thiên thần, tức sứ giả của Thiên Chúa. 

III. Thực hành Phúc Âm:

Đường sám hối

Trung tâm hành hương Fatima ở Bồ Đào Nha có một con đường sám hối dài chừng 150 mét. Đường làm bằng đá mài phẳng láng dành cho người sám hối đi bằng đầu gối. Có nhiều người đi bằng đầu gối trên con đường sám hối nầy. Cùng có nhiều người dùng tấm nệm nhỏ bó gối để đi cho trọn đường dài. Phần nhiều, người đi đường sám hối có hộ tống, tức có người đi hai bên cầm bông hoa để dâng cúng cho Đức Mẹ ở cuối chặng đường sám hối. Thấy thật sốt sắng: Vừa lê lết bằng gối, vừa thầm thỉ cầu nguyện hay lần chuỗi. Trời nắng nóng, mồ hôi lã chã ướt sủng trên mặt, trên thân người sám hối.

Đường sám hối: Đường có những hy sinh phần xác và có những xét mình và những kinh nguyện hàng ngày. Chúng ta không cần phải sang tận Fatima để đi trọn đường sám hối dài 150 mét nầy bằng đầu gối. Chúng ta có thể tạo đường sám hối riêng cho cuộc sống mình.  Thí dụ chúng ta đọc Kinh Thánh mỗi ngày, đừng đọc quá dài và quá lâu, nhưng đọc mỗi ngày. Đó là đường sám hối thực tế cho mỗi người. Hai hay ba phút đọc trang Lời Chúa được chuẩn bị sẵn theo ngày tháng sẽ giúp Lời Chúa thấm thấu vào cuộc sống chúng ta. Lời Chúa thấm làm vào chúng ta. Đời sống chúng ta, lời nói chúng ta và việc làm chúng ta sẽ thấm đượm Lời Chúa.

Hãy đi đường sám hối không bằng gối, nhưng bằng trung thành đọc Lời Chúa hằng ngày.