vo ha
Hơn hai tuần trước, người Việt Nam nói riêng, mừng Tết Nguyên Đán. Mỗi năm vào ba ngày nầy, ngoài việc tụ họp gia đình, chung nhau bữa cơm tình nghĩa và chúc mừng nhau với những thứ quà hiện kim hiện vật. Quà không thể thiếu, vì đó là biểu trưng cho tấm lòng thành kính, nhớ ơn, tôn trọng của kẻ dưới với người trên và ngược lại cũng vậy. Quà là lòng yêu thương và quan tâm của người trên với kẻ dưới.
Trở về phạm vi tôn giáo hay tinh thần, Lời Chúa được đọc trong Thánh Lễ Chúa Nhật Thứ II Mùa Chay năm B nầy, cho thấy Abraham của Cựu Ước đã dâng Isaac làm lễ vật lên Thiên Chúa, minh chứng cho lòng trung thành của ông. Sang thời Tân Ước, Chúa Cha lại trao tặng chính Người Con độc nhất làm hiến vật cứu chuộc loài người. Xin giúp chúng con hiểu thêm ý nghĩa tiềm ẩn trong Lời Chúa hôm nay.
Trước hết trong bài đọc I, Abraham được Chúa chọn làm tổ phụ dân riêng để dọn đường cho Chúa con xuống thế. Vào lúc đã già, Ông chỉ còn lại người con duy nhất là Isaác sau khi đã cho Ishmael con của nàng hầu Haga ra đi về hướng Ai Cập (St. 21: 9-21).
Chúa lại bảo ông đem Isaac đi tế lễ cho Ngài. Lẽ thường, phải hiểu là tiêu diệt dòng dõi của ông. Làm sao dòng tộc của ông đông đúc như Chúa hứa trước kia, khi phải giết đứa con một. Thêm nữa, khi dùng dao sát tế con mình, Abraham phải có cảm giác đau đớn như chính mũi dao ấy đâm vào xương thịt ông.
Những ai trong vai trò cha mẹ, có thể trực tiếp hiểu được tình cảnh nầy. Con đau một, cha mẹ có thể đau mười. Tuy nhiên ông vẫn vâng lời Chúa, và dùng hai ngày để chuẩn bị mọi thứ đầy đủ.
Rồi Thiên Thần Chúa can ngăn, khi Abraham đưa tay lấy con dao sát tế người con. Thay vào đó, ông lại bắt con cừu đực đang mắc sừng trong bụi gai thế vào.
Chúa biết ông kính sợ Chúa đến nỗi không từ chối dâng đứa con duy nhất. Nên Chúa thề sẽ chúc phúc cho dòng dõi ông, sẽ đông đảo như sao trên trời và cát nơi bãi biễn. Nhờ đó mà muôn thế hệ về sau, gọi ông là Tổ Phụ của niềm tin, cùng chung cho những ai chịu chấp nhận làm con Thiên Chúa.
Abraham là hình ảnh đi trước, với Isaac được Chúa cho thoát chết và để dành lại cho người cha. Tới thời Tân Ước, Chúa Cha sẽ cống hiến người con duy nhất là Giêsu. Ngài phải chết, làm quà Tế lễ đền tội cho cho nhân loại. Ôi! Lòng Chúa bao la với con người là thể nào?
Qua Bài Phúc âm, Thánh Marcô tường thuật cảnh tượng Chúa Giêsu biến hình trên núi, còn gọi là Chúa Hiển Dung.
Áo Chúa Giêsu chói lọi, trắng tinh như tuyết. Đó là những màu sắc vinh hiển của người công chính trong Nước Thiên Chúa, như các tiên tri mô tả (Đn 12,3. Kh ).
Ý thứ hai, Chúa Giêsu biến hình cũng để củng cố niềm tin cho các tông đồ sau khi loan báo lần I cách đấy mấy ngày. Ngài sẽ bị loại bỏ, bị giết chết, khiến Phêrô kéo riêng Người ra và bắt đầu phiền trách (Mc 8: 31-33).
Hai ông Môsê và Elia hiện đến gặp Chúa Giêsu để làm gì? Trong những phút vinh quang, có thể hiểu hai ông là sứ giả đại diện cho Cựu Ước, đến để bàn giao thời kỳ trị dân theo chữ của lề luật, sang thời kỳ Tân Ước cho Chúa Giêsu, thực hành tinh thần của lề luật (Rm 7:6). Vì chưng tới lúc con người mới sẽ thờ Chúa không phải chỉ tại Giêrusalem hay trên núi Galizim, mà trong Thần Khí và sự thật (Ga 4: 20-26).
Trước khi vào sa mạc ăn chay 40 đêm ngày, chuẩn bị cho cuộc đời công khai, Chúa Giêsu chịu phép rửa của Gioan. Ngày ấy khi từ trong nước bước lên, thì Thánh Thần qua hình chim câu đậu trên Ngài với lời: “Đây là Con yêu dấu của Ta, Ta hài lòng về Người” (Mt 3: 13-17. Mc 1: 9-11). Hôm nay tại núi cao trong bài đọc nầy, một lần nữa để vinh danh, tuyên phong và xác nhận cho thế giới biết, khi sắp kết thúc sứ mệnh công khai, nên từ đám may bao phủ ba Ngài có tiếng phán (của Thiên Chúa): “Đây là Con rất yêu quí của Ta, các ngươi hãy nghe lời Người”. Do đó, Lời của Chúa Giêsu cũng chính là Lời của Cha và Thánh Thần. Nên khi chúng con nghe và thực hành Lời của Chúa Giêsu, cũng cùng làm đẹp lòng Ba Ngôi Thiên Chúa.
Trờ lại Bài Đọc II, Thánh Phaolô viết cả trích đoạn 4 câu theo thể văn hỏi, hơi dài, khá phức tạp, để tín hữu Rôma thêm động não, mà thấy rõ lòng Chúa bao la khi hiến tặng chính Con của Ngài. Ý chính của Thánh Phaolô nhấn mạnh rằng tình yêu của Thiên Chúa nơi Đức Giêsu Kitô, vượt lên trên hay chống lại mọi ngăn cản đến với ơn cứu độ, cho những kẻ được tuyển chọn.
Ngài lý giải rằng: Thiên Chúa đã không để dành, tha mạng, miễn cho, dung tha (spare) Con của Ngài, mà lại trao Người Con đó (ví như khối kim cương) cho chúng ta, thì chẳng lẽ không dám ban mọi sự khác (như đồng, chỉ, nhôm, sắt thép, đất sét …) hay sao?. Nên Thiên Chúa là Đấng công chính làm sao tố cáo những kẻ Người đã chọn?.
Thêm ý nữa, còn Đức Giêsu Kitô đã chết (cho ta) sống lại, đang ngự bên hữu Thiên Chúa, trở thành biện hộ viên (cho ta) thì làm sao kết án ta được?
Nên ta phải thấy Thiên Chúa là hi vọng và tình yêu, luôn thu phục con người đến với Ngài. Rồi khi Chúa ủng hộ ta, thì nào ai có thể chống ta được. Nên đừng sợ (Is 43:1; Mt 10: 26-33).
Xin dâng lời cầu.
Chúng con luôn cậy dựa vào Chúa, như đứa con thơ nương nhờ cha mẹ.
Xin giúp Hội Thánh gồm mọi thành phần dân Chúa, vững tin vào Ngài, lúc an vui vinh quang cũng như trong cơn gian nguy thử thách.
Xin cho nhà cầm quyền các cấp đủ can đảm phục vu dân, trong công bình, bác ái mà không sợ sệt áp lực của bóng tối hay tử thần.
Xin cho dân tộc Việt chúng con biết đoàn kết, yêu thương nhau hầu xây dựng công ích cho mọi người.
Xin soi sáng thêm cho chúng con hiểu rõ, mà siêng năng tới Bàn Tiệc Thánh, là nơi Chúa vẫn còn biến thể biến hình trong tấm bánh và chén rượu, vì yêu thương chúng con.
Chúa đã vào vinh quang vĩnh cửu, xin nâng đỡ đức tin non yếu của đoàn dân Chúa, để chúng con cùng với Chúa vượt qua mọi khó khăn thử thách của thời đại nầy.
Xin cho bổn đạo giáo xứ chúng con, ráng chu toàn bổn phận có thể mỗi ngày, làm thành món quà nhỏ bé, đáp lại lòng Chúa bao la. Amen.
vo ha