James & Joseph Lập chuyển ngữ
Đấng bảo trợ các gia đình, người lao động và những hoàn cảnh khó khăn, Thánh Cả Giuse chiếm vị trí rất đặc biệt trong lòng các tín hữu. Dù lòng sùng kính dành cho Ngài rất mạnh mẽ nhưng chỉ tương đối gần đây thôi.
Trong những thế kỷ đầu, Giáo hội chưa tôn kính Thánh Cả Giuse đặc biệt được vì Giáo hội phải chọn những vị Thánh bảo hộ và những mẫu gương để đáp ứng lại những thử thách đang trải nghiệm: cuộc chiến chống lại tà giáo* và lạc giáo*. Do đó, cần nhờ nhiều đến các Thánh Tử đạo là những chứng nhân anh hùng đức tin, và các Thánh Tông đồ (cũng tử đạo*) là biểu tượng sự hiệp nhất Công giáo.
Sự phát triển việc sùng kính Thánh Cả Giuse bắt đầu với các cuộc thập tự chinh (thánh chiến*) và các cuộc hành hương đến Thánh Địa. Thực ra, tại Betlêhem và Nazarét những ký ức về Thánh Cả Giuse rất vững mạnh, xen lẫn sự mật thiết với những kỷ niệm về Chúa Giêsu. Sau sự sùng kính phổ biến này, phụng vụ và thần học mới bắt đầu. Cha nuôi Chúa Kitô được đặc biệt tôn vinh trong các tu viện, nhất là các tu sĩ Dòng Phanxicô và Dòng Đa Minh.
Nước Pháp cũng đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển việc sùng kính Thánh Cả Giuse. Thế kỷ XV, nhà thần học Jean Gerson, người đã đặt mình dưới sự bảo trợ của Thánh Cả từ khi còn rất trẻ, đặc biệt cổ vũ việc sung kính Thánh Cả*. Ông đã soạn quyển sách đầu tiên để tôn vinh Thánh Cả Giuse. Tại Công đồng Constance (1414-1418), ông đã yêu cầu một lễ trọng mới thích hợp riêng cho Ngài. Lễ Thánh Giuse sau đó được ghi vào sách lễ Rôma.
Nếu các cuộc chiến tranh tôn giáo làm chậm lại việc mở rộng lòng sùng kính Thánh Cả này ở
Pháp, thì ở Tây Ban Nha lại khác, nơi Thánh Têrêsa thành Avila đã đóng góp động lực quyết định. Đặc biệt gắn liền với hình ảnh than phụ của Thánh Cả Giuse, bà không ngừng khẩn cầu Ngài. Ngài là chỗ nương tựa của Thánh nữ trong mọi khó khăn hoạn nạn cuộc đời. Trong số 18 tu viện do Thánh nữ thành lập, 13 tu viện mang tên Thánh Cả Giuse. Trong một lần xuất thần, Đức Trinh Nữ Maria đã tiết lộ cho Thánh nữ niềm vui sướng khi nghe bà cầu khẩn Phu quân mình là Thánh Cả Giuse.
Đầu thế kỷ XVII, ĐGH Grêgôriô XV và Urbanô VIII đã bắt buộc cử hành lễ trọng kính Thánh Cả Giuse đối với tất cả Kitô hữu. Lễ này sau đó được ấn định vào ngày 19-3. Vài năm sau, tháng 6-1660, Thánh Cả Giuse hiện ra với người chăn cừu trẻ đang bị quá khát gần làng Cotignac (Pháp*), và chỉ cho anh nguồn nước kỳ diệu. Sự hiện ra ngay lập tức được Giám mục địa phương công nhận, và các cuộc hành hương tăng lên gấp bội. Trong vài năm kế tiếp, Triều đình Pháp cũng tham gia tích cực vào việc sùng kính này, đặc biệt là từ khi GM Bossuet* với đại tài hùng biện ai cũng biết, đã tôn vinh sứ mệnh trần thế của Thánh Cả Giuse, người giám hộ kho tang linh thiêng là Chúa Hài Nhi (và Mẹ Maria*). Bài giảng này được yêu cầu thuyết giảng lại cho nữ hoàng Anne nước Áo rất ngoan đạo là mẹ vua Louis XIV còn trẻ, được đặc biệt ghi chú. Ngày 10-3-1661, sau khi Hồng y Mazarin mất, là bắt đầu triều đại các sử gia gọi là của riêng vua Louis XIV. Một trong những quyết định đầu tiên của nhà vua là ra sắc chỉ quyết định ngày 19-3 là ngày lễ Thánh Cả Giuse từ nay sẽ trở thành ngày nghỉ có lương* trên toàn vương quốc Pháp. GM Bossuet sau đó lại được mời giảng bài thứ 2* về các nhân đức của Thánh Cả Giuse: Bài ngợi ca này để cảm ơn nhà vua vì dấu ấn tôn vinh dành cho Phu quân Thánh Mẫu Thiên Chúa.
Cách mạng Pháp (5.5.1789- 9.11.1799*) đã dẹp bỏ tất cả các lễ hội và ngày lễ liên quan đến tôn giáo. Thế kỷ XIX, nhiều chính phủ đã không khôi phục việc cử hành ngày lễ 19-3 ‘dù chỉ tạm thời’, ngay cả khi lòng sùng kính đối với Thánh Cả Giuse hồi phục rất mạnh ở Pháp vì vị trí rất đặc biệt của Ngài trên toàn thế giới. Thật vậy, Thánh Cả Giuse đã chia sẻ với Mẹ Maria những nụ cười đầu đời và những cái vuốt ve đầu tiên với Chúa Giêsu. Ngài có cơ hội ôm ấp Người bao nhiêu lần tuỳ ý cũng như sống thân mật với Người mọi lúc. Chúa Trời đã giao Con của Người cho Ngài, đồng thời khi Người giao cho Ngài đảm nhận trọng trách làm cha thực sự thì Người đã ban cho Ngài mọi quyền hành cũng như quyền lực. Chức vụ làm cha của Thánh Cả Giuse được thực hiện trọn vẹn đối với Chúa Giêsu. Nhưng chức vụ Thân phụ này* cũng mở rộng đến những người con đặc biệt của Mẹ Maria tức là toàn thể nhân loại chúng ta*. Đây là lý do tại sao Thánh Cả Giuse có một vị trí rất đặc biệt trên thiên quốc. ĐGH Piô IX đã thừa nhận rất rõ khi công bố Thánh Cả Giuse là Đấng bảo trợ Giáo hội Hoàn vũ ngày 8-12-1870.
Bên cạnh thiên chức làm Thân phụ vinh quang này, Giáo hội cũng tôn vinh Thánh Cả Giuse với nhiều sứ mệnh khác nữa. Nếu Đấng bảo trợ các nghệ nhân và các gia đình được biết đến nhiều, thì Đấng bảo trợ các nhà giáo dục, sự chết lành và cuộc sống nội tâm thường bị lãng quên*. Tuy nhiên, chúng lại rất tương ứng với các nhân đức Thánh Cả Giuse đã thực hành suốt đời Ngài. Được Chúa Trời trao trách nhiệm trông nom, bênh vực, nâng đỡ Con của Người, Thánh Cả Giuse đã nhận được những ân sủng đặc biệt để thực hiện sứ mệnh này. Mặt khác, cái chết lành thánh dịu hiền của Ngài được Chúa Giêsu và Mẹ Maria vây quanh đã mời gọi các tín hữu cầu xin ơn chết lành. Cuối cùng, Thánh Cả Giuse là mẫu gương hoàn hảo về đời sống nội tâm vì sự kết hợp thiêng liêng mật thiết của Ngài với trái tim Chúa Giêsu và Mẹ Maria trong Thánh Gia.
Thậm chí ngày nay, nhiều quốc gia mừng lễ Thánh Cả Giuse như quốc lễ: ở Colombia và
Malta, rồi ở một số vùng thuộc Tây Ban Nha và một số vùng thuộc nước Áo. Thêm một cú nháy mắt đồng ý* nữa cho các gia đình ở Tây Ban Nha, ngày 19-3 cũng là Ngày các than phụ. Thánh Têrêxa thành Avila đã từng cầu xin Thánh Cả Giuse trong ngày lễ của Ngài cho ơn cả hồn lẫn xác. Tại sao chúng ta* không tập thói quen tốt này?! Đây là dịp khám phá lại nhiều lời nguyện cầu dành riêng cho vị Thánh đầy quyền năng với tình phụ tử này!
James & Joseph Lập
11.25.2021*
________________________
* Lễ Tạ Ơn (Thanksgiving) ở Mỹ là ngày thứ 5 tuần thứ 4 tháng 11 (năm nay là 25.11.2021). Có thể nghỉ được 4 ngày liên tiếp để bay/lái xe về nhà kịp tối thứ 5 mừng Lễ “gà tây.” Năm 2013 được Liên Hợp/Hiệp Quốc (UN) mời thuyết trình về sự đóng góp của người Việt di dân/tị nạn vào nền kinh tế Mỹ, tôi gọi nước Mỹ là U.C. (thay vì U.S.) để bày tỏ nước Mỹ thực sự là nước “Liên Hợp/Hiệp Văn Hóa” (United Cultures) kể cả văn hóa Việt.
* 2 bài giảng tuyệt chiêu của GM Bossuet nhà đại hùng biện về Thánh Cả Giuse:
1. Depositum custodi (1657 & 1659): Đấng gìn giữ kho tàng (Chúa Giêsu và Mẹ Maria)
2. Quæsivit sibi Deus virum juxta cor suum (1661): “Đức Chúa đã tìm cho mình một kẻ như lòng Người mong muốn” (I Sm 13: 14*).
* Tà giáo là các tôn giáo hoặc gần như tôn giáo (các chính thể) bên ngoài tấn công bẳt bớ giết hại Giáo hội trong mọi thời đại kể cả hiện nay.
* Lạc giáo (lạc đạo) từ bên trong Giáo hội xảy ra mọi nơi mọi lúc. Việt Nam cũng có:
– Năm 2014 GP Vĩnh Long đã xảy ra lúc Tòa Giám mục còn trống ngôi. LM Giám quản phải xử lý kịp thời.
– Gần đây nhất năm vừa qua 2020: GP Vinh và GP Đà Lạt.
* “Vạ huyền chức,” gọi bình dân là “treo chén” đối với Linh mục vi phạm về đức tin và giáo quyền. Hãy vững tin vào Chúa Giêsu và Thánh Thần Người luôn ở cùng Giáo Hội mọi ngày cho đến tận thế.
THAM KHẢO PHẦN SONG NGỮ
Download File PDF tại đây