Lazarô! Ra khỏi mồ! (Ga 11,43) | Lm Phêrô Trần Thế Tuyên

742

Phúc Âm Chúa Nhật V Mùa Chay, Phúc Âm Thánh Gioan tường thuật việc Chúa Giêsu cho Lazarô chết bốn ngày sống lại bằng một lệnh truyền “Lazarô, ra khỏi mồ!” Người chết bước ra, trên người còn vải liệm xác chết. Tôi đã suy nghĩ về lệnh truyền “Ra khỏi mồ!” nầy. Thực tế bản thân chúng ta nhiều khi thích ở trong mồ hơn là ra khỏi mồ để phục sinh và hưởng đời sống mới. Ở đây, trong hoàn cảnh của tôi, một cựu cáo thỉnh viên án tuyên thánh Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp, tôi muốn nói đến nấm mồ của quyền hành, của tỵ hiềm và của ác tâm mà người ta vẫn thích ở trong đó.

Trong nấm mồ tham quyền và đố kỵ người ta tố cáo: Cáo thỉnh viên Trần Thế Tuyên khai mở Văn phòng Cáo thỉnh không có phép của Giáo quyền?

Tôi, linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên, nguyên là Cáo thỉnh viên án tuyên thánh Cha PX. Trương Bửu Diệp cấp địa phận từ  25.8.2011 cho đến ngày 30.5 năm 2017. Xin trình bày những điều đã diễn ra trong nấm mồ, xem chừng rất tiêu cực và không đẹp mặt người Công giáo chút nào. Mọi chuyện đã qua trong bàn tay quan phòng của Chúa kể cả những mưu đồ không có gì gọi là bác ái Kitô giáo, dù được núp dưới hình bóng đầy quyền lực của giáo quyền sở tại. Cho tôi xin phép một lần lượt qua. Tôi xin thề, với lương tâm của một linh mục là sẽ không thêm bớt điều gì. Sẵn sàng nhận chịu sự phán xét trước tòa Chúa khi chết và trước toà án dân sự nếu bị kiện.

Nấm mồ khai mở đón người chết: Thư xin phép mở Văn phòng Cáo thỉnh được gửi cho Đức Cha Kevin Vann từ Roma, ngày 4.12.2016. Nhưng không biết lý do vì sao thư đã không tới? 

Tôi cũng có thư gửi cho Đức Cha Đôminicô Mai Thanh Lương cùng ngày. Sau đó chừng hơn một tuần, tôi có điện thoại hỏi thăm và được Đức Cha Mai Thanh Lương đồng ý đến làm phép Văn phòng sáng ngày 7.1.2017. Cha Tôma Nguyễn Hoàng Diệu tận Canada cũng cho tôi thông tin nầy. Tôi hiểu rằng: Đức Cha Phụ tá dù đã hưu trí, nhưng Ngài đã đồng ý, điều đó làm tôi suy diễn rằng: Đức Cha Kevin Vann cũng đã nhận được thư, các Ngài tức hai Đức Cha có trao đổi trong vấn đề nầy và đã đồng ý cho Đức Cha Lương đến làm phép.

Trong thư nầy, tôi cũng có để cập đến thư của Đức Cha Kevin Vann đề ngày 13.8.2013 cho phép tôi tiếp xúc với các cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở Orange để phổ biến án tuyên thánh Cha PX. Trương Bửu Diệp và xin cầu nguyện. Tôi cũng nhắc đến việc ngày 14.3.2014 tôi được phép có “một bàn” (a desk) ở Trung Tâm Công giáo thời Cha Giuse Nguyễn Thái để có người trực và tiếp xúc với bà con. Tôi không dám nói đến một Văn phòng, một office vì không có người làm việc thường xuyên. Cho dù lúc đó, có ông Trần Quang Huy làm chứng là Cha Thái sẵn sàng cho chúng tôi dùng văn phòng của Ngài và cho phép đặt tượng Cha Diệp ở đài Đức Mẹ La Vang ở trước Trung tâm Công giáo.

Tôi nói lên sự thật nầy để thấy rằng: Tôi đã hiểu lầm là mình đã có phép rồi… Nên tôi có nói đến địa chỉ của Văn phòng Cáo thỉnh là không xa Trung tâm Công giáo, điều nầy rất tốt theo tôi nghĩ cho cả người Công giáo và không Công giáo lui tới… Nếu văn phòng ở Trung tâm Công giáo thì xem ra hạn chế người ngoài Công giáo. Tội non dạ nghĩ rằng: Mình đã được cho phép có một chỗ ở Trung tâm Công giáo thì bây giờ chỗ đó dời ra chỗ khác không xa lắm thì chắc không có gì khó khăn. Nó vẫn nằm trong quyền hạn của Trung tâm Công giáo.

Nấm mồ của thủ đoạn và thiếu tính người: Nhưng tôi không ngờ: Trung tâm Công giáo đã sinh hoạt dưới thời Cha Giuse Kiểm mà theo vài người cho biết và tôi cũng thấy là:  Cha Kiểm khác và khó hơn Cha Thái, cũng như Ngài rất mực kính nễ và tôn trọng Đức Cha Chánh so với Đức Cha phụ tá, Đôminicô Mai Thanh Lương cùng ở chung nơi Trung tâm. Biết vậy và vì lợi ích của án tuyên thánh nên hàng tháng trong năm 2015-2016… khi đến Nam Cali là tôi xin được đồng tế với Cha Kiểm. Tôi luôn được Ngài sẵn sàng mời dâng lễ đồng tế và không làm gì hơn ngoài việc đọc Phúc Âm. Tôi vẫn còn những email ngắn gọn của Cha Kiểm chlmkiem@hotmail.com như “kính mời Cha…” hay số điện thoại riêng 714 213 0349. Sau nầy tôi biết tất cả chỉ là xã giao bên ngoài, chứ Cha Kiểm thì đã bước vào nấm mồ rồi.

Ngày 7.1. 2017 ngày làm phép và khai trương Văn phòng Cáo thỉnh, tôi cũng đã xin phép Cha Kiểm cho tôi đồng tế ngày 6.1. 2017 rồi sau đó ngày 8, ngày 9 và ngày… Tất cả 4 lần đồng tế trước và sau ngày 7.1.2017. Trong suốt những lần đồng tế nầy, Cha Kiểm tỏ ra bình thường, vui vè và không hề nói gì về việc làm phép và khai mở Văn phòng Cáo thỉnh là không có phép, mà Cha biết rất rõ… Mãi đến ngày 14.1 tôi mới nhận được email của Đức Cha Kevin Vann về việc Cha Kiểm thách thức Ngài trong việc hoạt động bất hợp pháp của Văn phòng Cáo thỉnh. Cha Kiểm giải thích là Trương Bửu Diệp Foundation là văn phòng dân sự, nên không sai với luật địa phận, còn văn phòng mang tên Cáo thỉnh viên là của Giáo hội, nên phải có phép của Giáo quyền địa phương mới hợp pháp. Người ở trong nấm mồ không có ánh sáng lương tri nên quên rằng tôi đã có phép của Đức Cha Kevin Vann cho phép tiếp xúc với các linh mục để vận động cho Cha Diệp. Tôi đã tiếp xúc và đã được cho chỗ nơi Trung tâm Công giáo cơ mà. Sau nầy qua thư của Đức Cha Kevin Vann tôi biết là nại lý do không phép là vì đang vận động xây đài Đức Mẹ La Vang ở nhà thờ kiếng, mà tổ chức dân sự hợp pháp chắc đã có dâng cúng hậu hĩnh. Vì sự phát triễn của Giáo hội, người ta phải thiên về nơi có tiền. Đó là chuyện của những người trong mồ thiếu ánh sáng chân lý. Hơn nữa nếu căn cứ vào Giáo luật từ khoản 145-196 thì Văn phòng Cáo thỉnh viên không được xếp loại Ecclesiastical office, tức không thuộc loại văn phòng của Giáo hội chút nảo cả. Thật là quá đáng khi xếp vai trò của một cáo thỉnh viên vô hàng nhân viên của Giáo hội được Giáo luật chi phối. Giả như Cáo thỉnh viên chỉ là một giáo dân thì chắc không thành vấn đề gì?

Nấm mồ ác xấu và dã tâm: Thật là phủ phàng cho tình người và nhất là cho tình anh em linh mục với nhau. Uớc gì tôi nhận được một cảnh báo của Cha Kiểm trong tình huynh đệ linh mục và Ngài cho tôi một hướng dẫn để giải tỏa vấn đề. Tôi nghĩ, Cha Kiểm, nếu có lòng tốt bình thường của một người dù không được rửa tội Công giáo, không cần nhân đức bác ái gì cả, hay không cần gì mức độ cao của tình anh em linh mục… thì cũng có thể giúp tôi giải quyết chuyện Văn phòng Cáo thỉnh một cách êm đẹp và không đánh mất tình yêu thương bác ái Kitô giáo một cách phủ phàng như vậy. Cha có thể bảo tôi như: Nghe nói Văn phòng Cáo thỉnh không êm rồi đó nghe, Đức Cha địa phận không vui đó, Cha liệu thu xếp… Tôi biết Cha Kiểm có tiếng nói thuyết phục với Đức Cha Kevin Vann không lẽ tôi không nghe. Thường ai cũng dễ nghe người góp ý xây dựng vì tình thương.  Thay vì tình thương yêu nâng đỡ, Cha Kiểm đã đánh tôi gục chết không thương tiếc bằng cách vận dụng quyền bính của giáo quyền và sau đó còn phổ biến thông báo “Văn phòng Cáo thỉnh viên phong thánh cho Cha Trương Bửu Diệp không có phép của TGM Orange”. Thông báo nầy được phổ biến ngày Mồng 1 Tết năm Đinh Dậu 2017 trên cả tờ Hiệp Thông của Orange và trên cả Vietcatholic.

Tôi xin nói và viết đậm chữ “dã tâm” dành cho linh mục Giuse Trần Văn Kiểm và xin nhận chịu sự phán xét hay hình phạt của Chúa cho nhận xét nầy. Đã không có bác ái căn bản để giúp anh em mình… rồi còn ác tâm tố cáo nó để có được văn thư của Tòa Giám Mục về việc bất hợp luật của Văn phòng Cáo thỉnh. Nói thật nếu không có dã tâm hay ác tâm thì chỉ cần phổ biến thông báo của Toà Giám Mục trong tờ Hiệp Thông là quá đủ. Không cần thiết chút nào và không nên chút nào khi đăng thông tin nầy trên Vietcatholic để khắp nơi nơi đều biết tin rằng Văn phòng Cáo thỉnh viên ở Orange do linh mục Phêrô Trần Thế Tuyên thành lập không có phép của giáo quyền và phải dẹp bỏ. Hành động bôi xấu người khác đầy ác tâm.

Không ra khỏi mồ: Vì thử hỏi: Khi đọc được tin nầy, người ta nghĩ thế nào? Một linh mục là Cáo thỉnh viên mà làm việc một cách cẩu thả không tôn trọng giáo quyền như linh mục Tuyên thì thật là đáng trách và đáng khai trừ. Mọi người đều hiểu như vậy. Một ác ý khác là loan tin bêu xấu người khác mà chọn cuối tuần ngày mồng 1 Tết Việt Nam. Mồng một Tết chắc chắn có nhiều người đi lễ, có nhiều người đọc được thông báo nầy và nắm chắc rằng: Linh mục Tuyên phải chết không thương tiếc. Có tội trăm phần trăm khi cố tình bêu xấu người khác hay làm mất danh tiếng của người khác. Linh mục Kiểm đầy ác tâm không thể chối cải vì dùng phương tiệc truyền thông Công giáo là đạo bác ái để đi làm chuyện thiếu bác ái. Linh mục Kiểm nhẫn tâm không thể chối cải khi cố gắng thông tin nầy được phổ biến đến nhiều người nhân ngày Tết Nguyên Đán. Đây là một xúc phạm, một abuse trầm trọng công khai không chối cải. Tôi rất sẵn sàng mang vụ xúc phạm đầy ác tâm nầy ra toà án dân sự nếu bị thách thức.

Lm. Phêrô Trần Thế Tuyên
người thua cuộc.

Xin đính kèm:

– Thông báo của linh Mục Kiểm được đăng trên Việt Catholic cùng ngày với tờ Hiệp Thông 1/29/2017.

– Thư Đức Cha Kevin VanC cho phép linh mục Peter Tuyen Tran tiếp xúc linh mục Việt Nam ở Orange để vận động tuyên thánh Cha Diệp đề ngày August 13, 2013.