Phó thác tiến trình tuyên thánh Cha PX. Trương Bửu Diệp
trong tay Chúa và Mẹ Maria
LM. Phêrô Trần Thế Tuyên
I. Khái quát về Lộ Đức
Lourdes, nguyên ngữ Lorda, tiếng giọng Miền Nam nước Pháp. Từ thế kỷ thứ tám, toàn bộ miền Nam nước Pháp thuộc quyền thống lĩnh của hoàng đế Charlemagne. Tuy nhiên, tướng lãnh Hồi Giáo tên Mirat, lãnh chúa miền Lourdes không muốn qui hàng Charlemagne. Charlemagne đồng ý cho Lourdes tự trị với điều kiện là toàn lãnh thổ Lourdes phải tòng giáo. Tướng Mirat đồng ý, ông và toàn lãnh thổ Lourdes được rửa tội Công Giáo. Ông lấy tên thánh là Lorus. Dần dà thành Lorda theo giọng Mền Nam Pháp và thành Lourdes trong Pháp ngữ ngày nay.
Lourdes nằm ở chân dãy núi Pyrénées, miền Tây Nam nước Pháp, cận biên giới Tây Ban Nha. Hiện tại Lourdes là một thành phố nhỏ trong vùng hành chính Midi-Pyrénées, thuộc tỉnh Hautes-Pyrénées. Năm 1858, năm Đức Mẹ hiện ra cho cô Bernadette Soubirous trong 1 hang đá nhỏ tên là Massabielle bên bờ sông Pau chảy qua thành phố, lúc ấy Lourdes chỉ là một làng quê với chừng 4000 dân cư. Sau khi có tin Đức Mẹ hiện ra với cô Bernadette Soubirous, và nhất là sau khi được Giáo Quyền địa phương, Giám Mục Laurence, giáo phận Tarbes nhìn nhận năm 1862, thì Lourdes lớn dần với số lượng khách hành hương mỗi ngày thêm đông. Ngày 4.4.1864 cuộc hành hương đầu tiên chính thức được tổ chức với 20.000 khách hành hương tham dự và đã đặt tượng Đức Mẹ Lộ Đức tại hang núi Massabielle như chúng ta thấy ngày nay. Đến nay, Lourdes được gọi là thành phố với hơn 15 ngàn dân cư. Hàng năm có khoảng hơn 5 triệu khách hành hương tới Lourdes, trong đó có khoảng 60.000 bệnh nhân và người tàn tật đến cầu nguyện, xin phép lạ chữa bệnh. Thánh Giáo Hoàng Gioan Phaolô II đã tới đây 2 lần vào ngày 15.8.1983 và 14-15.8.2004 và Giáo hoàng Biển Đức XVI cũng tới hành hương trong tháng 9. 2008, nhân kỷ niệm 150 năm Đức Mẹ hiện ra.
II. Đức Mẹ Maria hiện ra ở Lộ Đức với cô Bernadette Soubirous 18 lần
Theo thông tin của Bách Khoa tư điển: “Ngày 11.2.1858, cô gái 14 tuổi Bernadette Soubirous loan báo tin mình đã gặp 1 phụ nữ lạ, xuất hiện tại hang đá nhỏ Massabielle bên bờ sông Pau, phía tây thành phố, xưng mình là Đấng Vô nhiễm nguyên tội, sau đó còn xuất hiện với cô 17 lần nữa. Dân chúng trong thành phố và các vùng phụ cận đều đổ xô tới hang đá cầu nguyện. Chính quyền phải tạm cấm bằng cách đặt hàng rào gỗ chắn lối vào hang, nhưng đầu tháng 10.1858 phải gỡ bỏ hàng rào chắn vì áp lực của dân chúng và sự can thiệp của “Eugénie de Montijo, vợ của Napoléon III, một người Công giáo nhiệt thành. Năm 1862, giám mục Laurence, cai quản giáo phận Tarbes nhìn nhận việc Đức Mẹ hiện ra với Bernadette. Cùng năm, bắt đầu xây các thánh đường mới. Ngôi nhà nguyện đầu tiên được thay bằng vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi, bên trên thánh đường này là vương cung thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm. Thánh đường thứ ba mang tên Vương cung thánh đường thánh Pius X được xây dưới lòng đất (thấp hơn mức sông Pau), toàn bằng bêtông cốt thép, dài 200 m, rộng 80 m, ở giữa cao 10 m, chứa được trên 20.000 người, do kiến trúc sư Pierre Vago thiết kế và kỹ sư Eugène Freyssinet thực hiện, đã được khánh thành ngày 25.3.1958”.
III. Sứ Điệp Đức Mẹ Lộ Đức
Sau lần hiện ra đầu tiên, Bernadette còn được trông thấy Đức Mẹ thêm 17 lần nữa. Khi hiện ra lần thứ ba, ngày 18.2.1858, Đức Mẹ bắt đầu nói với cô: “Con có vui lòng đến đây liên tiếp 15 ngày nữa không? Ta không hứa sẽ làm cho con được sung sướng ở đời này, nhưng là ở đời sau.”
Trong 15 ngày tiếp đó, Đức Mẹ đã nhắn nhủ và truyền cho Bernadette những điều sau đây:
1. Con hãy cầu nguyện cho kẻ có tội.
2. Hãy sám hối! sám hối! sám hối!
3. Con hãy đến uống và rửa ở suối này.
4. Con hãy ăn những ngọn cỏ kia.
5. Con hãy hôn đất đền thay cho kẻ có tội.
6. Con hãy nói với các linh mục xây một nhà nguyện ở đây.
7. Mẹ muốn người ta đến đây rước kiệu.
Đến ngày 25.3.1858 Đức Mẹ mới mặc khải cho Bernedette danh tánh của mình “‘QUE SOY ERA INMACULADA CONCEPCIÓN’ – Je suis l’Immaculée Conception “Ta là Đấng Vô Nhiễm Nguyên Tội” và dặn:
Hãy nói với các linh mục xây một nhà nguyện ở đây; hãy đến uống và rửa ở suối này; phải cầu nguyện cho những người tội lỗi được ơn hối cải. Tóm lại, sứ điệp Lộ Đức là 3 lời mời: Mời gọi cầu nguyện; Mời gọi sám hối và Mời gọi rước kiệu và xây nhà nguyện ở đây.
IV. Quang cảnh Lộ Đức
Ba Tiểu Vương Cung Thánh Đường:
(1) Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Mân Côi (The Basilica of the Rosary – Basilique Notre-Dame du Rosaire ou Notre Dame du Rosaire de Lourdes). Đây là nhà thờ khởi công đầu tiên khoảng năm 1883 và hoàn thành năm 1889 thay thế cho nhà thờ nhỏ cũ trước đó có hang núi Đức Mẹ hiện ra. Mãi đến năm 1901 Vương Cung Thánh Đường được thánh hiến với tên gọi Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi. Phía trước nhà thờ một sân rộng trải dài có sức chứa khoảng tám chục ngàn người. Bọc lấy sân rộng nầy là hai dãy tường dài hình vòng cung, làm thành lối đi từ thấp đưa khách hành hương lên cho tới tiền đường Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm. Chiều cao của tiền đường nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng là nóc của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi. Nhà thờ cao ước chừng 20 mét. Một mảo triều thiên lớn úp chụp bên trên làm thành nóc hay mái che phần lớn nhà thờ. Nên khi khách hành hương đứng trước tiền đường nhà thờ Đức Mẹ Vô Nhiễm cũng như đứng trên nóc nhà thờ Đức Mẹ Mân Côi. Tôi muốn nói: Vương cung thánh đường Đức Mẹ Mân Côi nằm phía dưới và phía trước Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Bên ngoài mặt tiền nhà thờ được chạm trổ hình tượng theo lổi lập thể, màu sắc tươi sáng mang ảnh hưởng của Giáo Hội Chính Thống Hy Lạp. Ngay trên cửa chính Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Mân Côi, người ta chạm trổ hình tiệc cưới Cana, ý nói: Nhờ Đức Mẹ mà phép lạ đầu tiên nước hoá rượu đã được Chúa Giêsu thực hiện. Hai bên cửa phụ là hai hình: Hình Đức Giáo Hoàng Lêo XIII bên trái và hình Đức Cha Schoepfer của địa phận Tarbes and Lourdes năm 1899-1927.
Nhà thờ được mang tên Vương Cung Thánh đường Mân Côi vì khi Đức Mẹ hiện ra cho cô Bernadette năm 1858, trên tay “Bà đẹp tuyệt trần nầy có tràng hạt mân côi” Nên bên trong nhà thờ, ngoài chính diện là gian cung thánh với bàn thờ lớn. Phong chính phía sau bàn thờ lớn là mầu nhiệm năm sự thương, bên trái là mầu nhiệm năm sự vui và bên phải là mầu nhiệm năm sự mừng. Tất cả nói lên vài trò của Đức Mẹ trong việc gắn bó với cuộc đời của con Mẹ là Đấng Cứu Thế.
(2) Vương cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm: The Basilica of Our Lady of the Immaculate – Comnception – Basilique de Notre-Dame de l’Immaculée-Conception de Lourdes). Cũng thường được gọi là Nhà Thờ Bên Trên – Upper Church. Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm được kiến thiết từ năm 1866 cho đến 1872 và được thánh hiến năm 1876. Vương Cung Thánh đường Đức Mẹ Vô Nhiễm được xây bên trên hang núi đá nơi Đức Mẹ hiện ra và ngay phía sau Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi. Nên khi đứng đối diện, chúng ta sẽ thấy Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Mân Côi, phía sau có một tháp cao nhất chính giữa và hai tháp thấp hơn hai bên. Đó chính là tháp của Vương Cung Thánh Đường Đức Mẹ Vô Nhiễm.
Vương Cung Thánh Đướng Đức Mẹ Vô Nhiễm đẹp, cao thanh thoát nhưng không lớn lắm: Chiều cao tới đỉnh tháp là 70 mét; chiều ngang 22 mét và dài 55 mét, có sức chứa chừng 600 người. Tuy nhiên vì nằm trên triền núi cao, nên nếu đứng ở bờ sông Pau nhìn vào thì thật là sừng sững, thanh thoát và đáng ngưỡng mộ.
(3) Vương Cung Thánh Đường Thánh Giáo Hoàng Piô X: The Basilica of Saint Pius X, cũng thường được gọi là nhà thờ dưới đất hay the Underground Basilica. Vương Cung Thánh Đường Thánh Giáo Hoàng Piô X được hoàn thành năm 1957 nhằm để dâng kính Đức Trinh Nữ Maria Vô Nhiễm trong dịp mừng 100 năm Đức Mẹ hiện ra cho Bernadette Soubirous ở Lộ Đức.
Vương Cung Thánh Đường rất rộng lớn: dài 200 mét, rộng 80 mét, cao chỉ khoảng 10 mét, có sức chứa 25000 người. Đặc biệt của Vương Cung Thánh Đường là xây dựng hoàn toàn dưới lòng đất, thấp hơm mực nước sông Pau và nằm dưới đại lộ Père Rémi Sempé. Lối kiến trúc không cột tạo cho Vương Cung Thánh Đường một khoảng trống mênh mông.
Bên trong Vương Cung Thánh Đường, thấy một bên là 15 mầu nhiệm: Vui – Thương – Mừng; Bên kia là 15 chặng đàng thánh giá và chung quanh là hình ảnh mô tả 18 lần Đức Mẹ hiện ra cho Bernadette Soubirous ở Lộ Đức.
15 chặng đàng Thánh giá quanh triền núi cao: Tôi dùng từ “triền núi cao” để nhằm diễn tả những chặng đàng thánh giá nầy không phải dễ đi, nhưng cũng không có nghĩa là không thể đi trọn. Thật vậy, người ta chia 15 chặng đàng thánh giá khá hay và có ý nghĩa…. Theo từng chặng, người đi đàng thánh giá tiến dần lên núi cao và cao hơn… tới chặng thứ mười hai kể như điểm cao nhất… nhưng rồi hạ xác Chúa và chôn trong mồ thì xuống thấp dần. Người đi chặng đàng xem chừng có lúc nhọc nhằn như đến đỉnh của đau khổ nhưng có lúc hạ dần xuống đến nấm mộ. Yên nghỉ và thở phào chấm dứt.
Cái hay và đáng cảm phục là lúc nào cũng có người lang thang theo đàng thánh giá. Có khi một nhóm khá đông người. Có khi một gia đình… và có khi độc hành như tôi… nhưng có người đi đàng thánh giá luôn… Nói khác đi: Thánh giá gắn liền với đời người.
V. Suy tư cá nhân:
Tôi đi hành hương Lộ Đức ngày 11, 12 và 13 tháng 2 năm 2017. Sau khi tôi bị tố cáo với Đức Cha địa phận Orange, CA. về việc thiết lập Văn Phòng Cáo Thỉnh và mời Đức Cha Dom. Mai Thanh Lương làm phép Văn Phòng Cáo Thỉnh ngày 7.1.2017. Không ai nhìn ra mục đích tốt trong việc hạ tôi xuống tới đất đen nầy. Trái lại người ta thấy rõ mùi đố ky và kỳ thị trong chuyện ác xấu nầy.
Tôi cám ơn Chúa vì cho tôi nhận ra sự bất lực của mình trước những mưu tính không có chút gì bác ái hay công tâm nơi những anh em “đồng nghiệp”. Tôi phải chạy đến Chúa và cầu xin ơn trợ lực qua lời cầu bàu của Đức Trinh Nữ Maria. Tôi thấy mình như bị đánh trọng thương cần chạy đến hang núi Massabielle để cầu ơn chữa lành, như những bệnh nhân đến ngày 11. 2 tuôn về Lộ Đức để cầu xin ơn chữa bệnh.
Chúa nhậm lời tôi. Chúa chữa tôi lành bệnh: Bệnh kiêu căng tự phụ cậy dựa vào sức mình quá đáng và bệnh không thấy chương trình của Chúa qua những ác xấu hay ác tâm của người khác. Thật vậy: Tôi lang thang một mình đi đàng thánh giá dọc theo triền núi ở Lộ Đức. Chặng thứ 14: Táng xác Chúa vào huyệt đá… Cảnh tượng chặng 14 thật ý nghĩa: Đang khi người ta mang xác Chúa đi chôn… thì một phụ nữ lại bế Chúa Giêsu Hài Đồng giơ lên. Sự sống mới phát sinh từ nấm mộ. Con người ta dù có ác tâm cách mấy… nhưng rồi sự sống mới sẽ phát sinh, hy vọng vẫn còn… án tuyên thánh Cha PX. Trương Bửu Diệp sẽ thành công dù người ta có hạ Cha Diệp xuống đất… Mưu sự tại nhân… thành sự tại thiên mà!
Cám ơn Chúa và Mẹ Maria đã cho con nhìn thấy bàn tay can thiệp của Chúa khi con bị chôn vùi vì ác xấu.