Đôi Thánh Phối ngẫu đầu tiên trong Giáo hội: Cha mẹ Thánh Têrêsa (1925)

176

James Lập chuyển ngữ

Tiến trình Phong Thánh Louis và Zélie Martin (2015)
Đôi Thánh Phối ngẫu đầu tiên trong Giáo hội:
Cha mẹ Thánh Têrêsa (1925)

Lịch trình diễn tiến:

  • 17.05.1925 – Cô gái út của Louis và Zélie Martin là Têrêsa được ĐGH Piô XI tôn phong Hiển thánh: Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh nhan, còn được gọi là “Têrêsa thành Lisieux” hoặc “Đóa Hoa nhỏ.”
  • 1925 – ĐHY Antonio Vico ở Lisieux khi cử hành lễ mừng phong thánh Têrêsa đã bày tỏ: “Bây giờ đã đến lúc chúng ta phải lo đến Người cha (Louis Martin*)”
  • 1941-1954 – Những bức thư của mẹ Zélie Martin xuất hiện trên báo Les Annales de Sainte-Thérèse de Lisieux
  • 1946Truyện một gia đình (Histoire d’une famille) là tiểu sử gia đình Martin do Lm Stephane-Joseph Piat dòng Phanxicô xuất bản bằng tiếng Pháp.
  • 22.03.1957 – Tiến trình cấp Giáo phận về người cha Louis Martin bắt đầu ở Lisieux.
  • 10.10.1957 – Tiến trình cấp GP về mẹ Zélie Martin bắt đầu ở Sées.
  • 07.01.1959 – Tiến trình cấp GP về mẹ Zélie Martin kết thúc ở Sées.
  • 12.02.1960 – Tiến trình cấp GP về người cha Louis Martin kết thúc ở Lisieux.
  • 09.06.1964 – ĐGH Phaolô VI và Thánh bộ Kiểm tra Nghi lễ chấp thuận các tiến trình về người cha Louis Martin cũng như mẹ Zélie Martin.
  • 1971Những tiến trình riêng về cha mẹ Louis và Zélie Martin được thống nhất thành một. Đây là đôi phối ngẫu được đề nghị phong Chân phúc (thứ 2*) rồi Hiển thánh đầu tiên trong Giáo hội.
  • 25.05.2002: Bé Pietro Schiliro sinh ra ở Monza, gần Milan Ý bị khó thở nghiêm trọng. Các bác sĩ bó tay chỉ chờ bé chết.
  • 29.06.2002: Tình trạng bé Pietro Schiliro được cải thiện đáng kể.
  • 27.07.2002: Bé Pietro Schiliro rời khỏi phòng khám và được khỏi hẳn.

Phép lạ để được phong Chân phúc

Cha mẹ bé Pietro Schiliro thuật lại việc chữa lành bé sau khi cầu cùng 2 Đấng Louis và Zélie Martin.

Kết thúc cuộc điều tra cấp GP về sự chữa lành bé Pietro Schiliro ngày 10.06.2003 nhờ 2 Đấng Louis và Zélie Martin.

  • 10.06.2003 – Phim “Phép lạ ở Milan,” (về bé Pietro Schiliro*) do Guy Gaucher, O.C.D.*
  • 10.06.2003 – ĐHY Tettamanzi, TGM Milan Ý, ký bản kết thúc cuộc điều tra cấp GP về việc chữa lành bé Pietro Schiliro. Sau đó được Rôma kiểm chứng (theo trang mạng Irish về “Têrêsa thành Lisieux” với lời cảm ơn đến Lm J. Linus Ryan).
  • 03.07.2008 – ĐGH Bênêđictô XVI công nhận việc chữa lành bé Pietro Schiliro là phép lạ.
  • 15.10.2008 – Bé gái Carmen Perez Pons chào đời ở Valencia Tây Ban Nha bị xuất huyết não rất nặng.
  • 19.10.2008 – 2 Đấng Louis và Zélie Martin được phong Chân phúc ở Lisieux Pháp.
  • Tháng 10 và 11 năm 2008: Bạn hữu, gia đình bé Carmen và các nữ tu Dòng Cát Minh ở Serra cùng cầu nguyện cho bé. Rồi bé được chữa lành cách đột ngột mà y khoa không giải thích được.
  • 07.01.2013 – Bắt đầu cuộc điều tra cấp GP về việc chữa lành bé Carmen ở Valencia TBN.
  • 21.05.2013 – Kết thúc cuộc điều tra cấp GP về việc chữa lành bé Carmen ở Valencia TBN.

Lm Sangalli khi kết thúc cấp GP yêu cầu điều tra sức khỏe bé Carmen.

  • 26.10.2014“Tiến trình cuộc điều tra cấp GP về việc chữa lành bé Carmen,” để “phong Hiển thánh 2 Đấng Chân phúc Louis và Zélie Martin,” theo Lm Antonio Sangalli, O.C.D.
  • 18.03.2015“Hôm nay, ĐTC Phanxicô phê chuẩn sắc lệnh công nhận phép lạ về việc phong Hiển thánh đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin. Thêm những chi tiết mới về việc chữa lành bé Carmen. Các đền thờ ở Alençon và Lisieux cùng ban hành thông cáo chung.”
  • 17.06.2015“Vatican xác nhận ĐGH Phanxicô sẽ công bố việc phong Hiển thánh đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin tại Công trường Thánh Phêrô thứ Bảy, ngày 27.06.2015.”
  • 26.06.2015“Cuộc sống kỳ diệu ở Valencia” là cuốn phim tài liệu về việc chữa lành bé Carmen bằng Anh ngữ.
  • 27.06.2015 – Phong Hiển thánh đôi Chân Phúc Louis và Zélie Martin đã chữa lành bé Carmen ở Valencia TBN. Đôi Phối ngẫu này đã từng chữa lành bé Pietro Schiliro ở Monza, gần Milan Ý, năm 2002 rồi được tôn phong Chân phúc năm 2008.

Diễn tiến phong Chân phúc Đôi phối ngẫu Louis và Zélie Martin đã chữa lành bé Pietro Schiliro

“Phép lạ làm gia đình Schiliro được hạnh phúc. Họ đến viếng Lisieux để cảm tạ 2 Đấng sau khi bé Pietro Schiliro được chữa lành.”

Từ ngày 31.12.2002 đến 03.01.2003, tiền sảnh 2 Đấng Louis và Zélie Martin ở Lisieux đón tiếp phái đoàn hành hương từ Ý do Lm Antonio Sangalli, Dòng Cát Minh ở Monza, GP Milan Ý hướng dẫn. Trong đó có gia đình nhận được ân sũng cũng đến cảm tạ cha mẹ Thánh Têrêsa đã chữa lành con út trong 6 đứa con của họ là bé Pietro Schiliro chỉ 6 tháng tuổi.

Họ đến tạ ơn vì bé Pietro Schiliro, đứa con bị dị tật phổi bẩm sinh đã không thở được chào đời ngày 25.05.2002 được chữa lành. Các bác sĩ và bác sĩ phẫu thuật buộc phải giữ bé ở lại bệnh viện vì hoàn toàn tùy thuộc vào hệ thống hô hấp nhân tạo. Cuộc sống của bé Pietro Schiliro bắt đầu lại ngày 29.06.2002 đúng ngày lễ Thánh Phêrô (Pietro), Quan thầy bảo trợ bé.

Mẹ bé Pietro Schiliro có đọc Truyện một tâm hồn [tự truyện của Thánh Têrêsa thành Lisieux]. Bà cảm thấy bực tức tự nghĩ “Sao Chúa có thể cho phép đau khổ xảy đến với chính người (Thánh Têrêsa*) đã dâng hết mọi sự cho Ngài?” Sau đó, bà đến gặp Lm Antonio Sangalli đã giúp bà dần dần đi vào “con đường thiêng liêng nhỏ (của Thánh Têrêsa*).”

Valter và Adele cha mẹ bé Pietro Schiliro thú nhận: “Thử thách căn bệnh hiểm nghèo của bé Pietro là một ân sủng đối với chúng tôi. Những gì chúng tôi đã sống trước đây chỉ bằng môi miệng thì bây giờ chúng tôi buộc phải chứng minh bằng con người xương thịt. Chúng ta đừng bao giờ nghi ngờ sự hiện diện nhân từ của Chúa trong đau khổ của chúng ta. Chính chúng tôi đã thực sự trải nghiệm cảm giác này.”

Chìa khóa được trao cho chúng tôi qua Thánh Têrêsa nhỏ. Bà xã tôi [Adele] biết không thể làm gì hơn được nên cầu xin Thánh Têrêsa hộ giúp. Mở quyển các bức thư của Thánh Têrêsa ra, bà thấy 2 bức thư 194 và 195* nói về ơn gọi truyền giáo của một em bé.

Nhờ đó, chúng tôi hiểu rằng bé Pietro Schiliro nằm trên giường bệnh bất động, hai tay ôm ngực, được hỗ trợ với 18 ống đủ loại: ống dẫn máu, ống truyền dịch, ống thở, v.v. cũng tham gia vào sứ mệnh cứu chuộc vĩ đại của Chúa Giêsu và “khi Chiên Con (Đức Kitô*) mở sổ cuộc đời ra, thì hết sức ngạc nhiên đối với Tòa Thiên quốc khi nghe công bố tên của những nhà truyền giáo và những đứa bé tử đạo rất tội nghiệp chưa bao giờ làm điều gì vĩ đại cả.”*

Đôi phối ngẫu Louis và Zélie Martin (ảnh phía trên) đã chữa lành bé Pietro Schiliro ở bệnh viện Monza, Milan Ý (2002) rồi được phong Chân phúc (2008).

“Lm Antonio Sangalli nói với chúng tôi về 2 Đấng Louis và Zélie Martin, cha mẹ Thánh Têrêsa, và chúng tôi quyết định làm tuần cửu nhật kêu cầu 2 Đấng xin Chúa chữa lành bé Pietro Schiliro đồng thời đẩy nhanh việc phong Chân phúc cho 2 Đấng. Chúng tôi đã phân phát hơn 500 bức ảnh (có kinh cầu*) cho gia đình, bạn hữu, giáo xứ và đồng nghiệp. Chúng tôi cũng tiếp tục làm một số tuần cửu nhật tiếp theo với sự xác tín rằng chúng tôi sẽ được nhậm lời, mà không phải do bất cứ công đức nào của chúng tôi, nhưng chỉ hoàn toàn nhờ lòng nhân từ của Chúa mà thôi. Rồi sự cải thiện đột ngột xảy ra ngày 26 và 27 tháng 6 (2002*). Bé Pietro bị khủng hoảng vì không đủ hơi thở, đến nỗi trên đường tới bệnh viện, chúng tôi không biết có gặp lại bé còn sống không. Nhưng nhân viên y tá trấn an chúng tôi ngay và nói về một phép lạ. Quá trình cải thiện tiếp tục diễn ra ngày 3 tháng 7 (2002*) bé Pietro Schiliro bỏ hẳn hệ thống hô hấp nhân tạo.

Khi chúng tôi quyết định rời bệnh viện về nhà, chúng tôi ôm một bó hoa đến trước bàn thờ đặc biệt xin cha mẹ Thánh Têrêsa chấp nhận và tiếp tục cầu bàu cho chúng tôi.”

Những bức ảnh cha bé Pietro Schiliro chụp trước và sau khi bé được chữa lành rất ấn tượng. Ông chỉ muốn giữ làm kỷ niệm về đứa con mà mọi người tin chắc phải chết vì các bác sĩ bảo thế. Bây giờ, những bức ảnh này được kèm vào hồ sơ y tế để ghi nhận phép lạ đã xảy ra nhờ sự cầu bàu của 2 Đấng Louis và Zélie Martin. Một tòa án sẽ được triệu tập tại Milan để điều tra việc chữa lành này.

Chữa lành bé Carmen ở Valencia Tây Ban Nha

Ngày 19.10.2008, 2 Đấng Louis và Zélie Martin, cha mẹ Thánh Têrêsa thành Lisieux, được phong Chân phúc tại Lisieux Pháp. Chỉ 4 hôm trước đó là ngày lễ Thánh Têrêsa Avila, bé gái tên Carmen chào đời ở Valencia TBN. Cha mẹ bé Carmen xin được ẩn danh. Họ rất vui mừng chào đón đứa con thứ 2 ra đời, nhưng lần mang thai này có nguy cơ cao vì bé Carmen sinh quá non chỉ 6 tháng (trong bào thai*), với những biến chứng nghiêm trọng. Lời đầu tiên của nữ hộ sinh là “Chỉ chờ điều tồi tệ nhất xảy đến thôi.” Bé bị xuất huyết não cấp 4 (rất nặng). “Bắt đầu bằng cơn xuất huyết não rồi thêm những biến chứng phức tạp ở phổi và tim…” Bé Carmen không đáp ứng tốt với mọi cách điều trị. Các bác sĩ không thể làm gì hơn cho bé, và cha mẹ bé chuẩn bị cái chết mà thôi.

Dù không còn hy vọng nơi con người, nhưng cha mẹ bé Carmen không mất niềm tin nơi Chúa. Con gái họ chào đời đúng ngày lễ Thánh Têrêsa Avila nên cha bé Carmen quyết định xin Thánh Têrêsa này chuyển cầu cho bé. Tìm trên Internet, cha bé Carmen thấy một tu viện gần đó thuộc các nữ tu Dòng Cát Minh (dòng đã được chính Thánh Têrêsa Avila cải tổ) và tìm đến thăm. “Tôi đến lúc trời tối. Nhà dòng đã đóng cửa nên tôi chỉ có thể nói chuyện với các nữ tu qua hệ thống liên lạc nội bộ. Chủ nhật kế tiếp, chúng tôi đến đó tham dự Thánh lễ,” người cha kể lại như thế. Chủ nhật đó có lẽ là ngày 26 tháng 10 (2008*), chủ nhật đầu tiên sau khi 2 Đấng Louis và Zélie Martin được phong Chân phúc. Sơ Monique-Marie cho biết thêm: “Cha mẹ bé Carmen tin tưởng các nữ tu chúng tôi nên vài hôm sau, khi mọi sự trở nên tồi tệ với đứa bé, các nữ tu đã khuyên gia đình hãy cầu xin đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin.” 2 Đấng này đã cầu Chúa chữa lành bé sơ sinh Pietro Schiliro gần Milan, Ý (2002*)  và được phong Chân phúc (2008*). Các sơ Carmêlô đã trao cho cha mẹ bé Carmen một tấm ảnh có lời cầu với 2 Đấng Chân phúc Louis và Zélie Martin và hứa sẽ cầu nguyện cho bé.

“Vì đó là thời điểm hệ trọng, chúng tôi đã cầu nguyện với nhiều niềm tin” cùng 2 Đấng mới được tôn phong Chân phúc. Các Đấng ấy đã mất 3 đứa con lúc sơ sinh và một đứa lúc 5 tuổi. Sau vài tuần nguy kịch, bé Carmen đột nhiên thay đổi, bình phục hoàn toàn không ai có thể giải thích được. Các bác sĩ của bé rất ngạc nhiên. Dù họ đã cảnh báo rằng bé Carmen sẽ gặp nhiều biến chứng từ căn bệnh, nhưng không có gì xảy ra cả.

Bé Carmen hoàn toàn khỏe mạnh: bây giờ đã nói chuyện bình thường, đi học và sức khỏe tốt. Gia đình bé không ngừng tạ ơn Chúa về tất cả mọi sự. Tháng Giêng năm 2009, khi thánh tích 2 Đấng Chân phúc Louis và Zélie Martin đến Tây Ban Nha, cả gia đình đều đến kính viếng thánh tích 2 Đấng để tạ ơn.

Giáo hội bắt đầu cứu xét phép lạ mà các nữ tu dòng Cát Minh biết rõ việc chữa lành đáng ngạc nhiên này. Họ liên lạc với Bộ Phong Thánh. Thông tin về trường hợp bé Carmen được thu thập và đánh giá do một nhóm ở Lisieux và ngay cả vị Phụ tá tiến trình tôn phong đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin nữa. Lm Antonio Sangalli, O.C.D., dòng Cát Minh, là bạn của gia đình bé Pietro Schiliro. Chính Linh mục này đã khuyên gia đình Schiliro làm tuần cửu nhật cầu xin đôi Phối ngẫu Zélie và Louis Martin. Lm Sangalli sau đó được bổ nhiệm làm Phụ tá tiến trình vụ án cho nguyên nhân phong Chân phúc. Cần lưu ý việc chữa lành bé Pietro Schiliro là phép lạ giúp 2 Đấng được phong Chân phúc chỉ vài ngày sau khi bé Carmen chào đời.

Bây giờ Đức Ông Lagoutte và Lm Sangalli yêu cầu Đức TGM mở cuộc điều tra về việc bé Carmen có được chữa lành cách kỳ diệu nhờ sự cầu bầu của đôi Chân phúc Zélie và Louis Martin không.

Tháng 9 năm 2012, Đức Ông Bernard Lagoutte, Giám đốc Vương Cung Thánh Đường Thánh Têrêsa đã đến Valencia TBN trình bày hồ sơ về việc bé Carmen được chữa lành cho Đức TGM Carlos Osoro Serra, Valencia TBN. Sơ Monique-Marie thuộc nhóm các Mối Phúc thật thường tháp tùng phái đoàn Thánh đường Thánh Têrêsa trong các chuyến công du rất thông thạo tiếng Tây Ban Nha cùng đi với ngài. Sơ này nhận được lời khai về những ân phúc được báo cáo khi cầu xin đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin gồm có:

(1) Chữa lành bé người Ý Pietro Schiliro (2002) và một bé người Mỹ đã lên 10 tuổi, bị bệnh bạch huyết cầu,

(2) Bây giờ chữa lành bé Carmen (2008).

Từng là y tá, Sơ Monique-Marie rất say mê theo dõi việc chữa lành bé Carmen. Với tư cách là Phụ tá tiến trình vụ án trước, Lm Sangalli, người đã tiến hành việc 2 Đấng Louis và Zélie được phong Chân phúc, cũng tham gia cùng họ ở Valencia TBN. Lm Raymond Fita hiện diện với tư cách là đại diện Tổng GP về các vụ án Phong Thánh.

Đức TGM cũng tiếp đón cha mẹ bé Carmen. “Họ quan tâm, lo lắng và chấp nhận việc điều tra mà chúng tôi thực hiện suốt 3 năm qua,” Sơ Monique-Marie phát biểu như thế. Tháng 10 (2012*), Đức TGM quyết định mở tiến trình điểu tra vào đầu năm tới 2013.

Tiến trình Phong Thánh được mở ra

Thứ hai, ngày 07.01.2013, tại sảnh đường Gothic Tòa TGM, Đức TGM Osoro đã chủ tọa buổi khai mạc tiến trình giáo luật để thẩm vấn việc chữa lành bé Carmen có phải là phép lạ nhờ đôi Chân phúc Zélie và Louis Martin chuyển cầu không. Lm Sangalli đã chuẩn bị một tài liệu chi tiết trình bày về phép lạ và yêu cầu Đức TGM mở ra tiến trình tìm hiểu nguyên nhân chính. Ngài đã đệ trình danh sách các nhân chứng và các tài liệu nhận được trong vụ điều tra. Lm Jorge Miró, Cha chính TGP, đọc bản dịch tài liệu này.

Lm Sangalli chấp nhận yêu cầu và trao cho Đức TGM ủy quyền công nhận ngài là người trình bày nguyên nhân. Đức TGM sau đó chỉ định tòa án điều tra nguyên nhân. Các thành viên của ủy ban điều tra tiếp nhận văn phòng và tuyên thệ nhậm chức. Cuối buỗi khai mạc, cha bé Carmen đọc bản phác thảo ngắn về đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin.

“Quá trình này sẽ mở ra song song với mong muốn của nhiều Giám mục và tín hữu Pháp. Nước Tây Ban Nha quan tâm đến sự kiện nghiêm chỉnh của cả 2 quốc gia và cách riêng với nước Pháp chúng tôi,” Đức ông Lagoutte mỉm cười bày tỏ như thế.

Bé Carmen đã 4 tuổi tại buổi lễ

Cha mẹ và ông bà bé Carmen đã chứng kiến ​​tất cả những nghi thức này trong hội trường Gothic Tòa TGM. Bản thân bé gái Carmen cũng có mặt dù không ý thức được khoảnh khắc trang nghiêm về ân sủng mà bé đã nhận được quan trọng thế nào.

Nhân chứng và tài liệu

Tòa án thu thập tài liệu và bằng chứng từ các bác sĩ và nhân chứng để kiểm tra về phép lạ. Khi Tòa án Giáo phận hoàn thành việc cứu xét, các tài liệu được gửi về Tòa thánh Vatican. Sơ Monique-Marie bày tỏ: “Hồ sơ này rất tân tiến. Chúng tôi hy vọng tiến trình cấp GP sẽ diễn ra nhanh chóng, 5 hoặc 6 tháng thôi. Ở Rôma, bằng chứng sẽ được kiểm tra trước tiên do (1) nhóm y tế (các bác sĩ*) của Bộ Phong thánh Vatican, (2) sau đó là ủy ban các nhà thần học, và (3) cuối cùng là các Giám mục và Hồng y, (4) rồi sẽ đệ trình tài liệu lên Giáo hoàng. ĐGH Bênêđíctô (lúc ấy*) có thể ban hành ‘sắc lệnh về phép lạ,’ tức phép lạ thứ 2. Như thế, con đường sẽ rộng mở cho đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin được phong Hiển thánh là đôi phối ngẫu đầu tiên trong Giáo hội.”

Các nhận xét:

Giuseppe Paterlini, chuyên viên tòa án y tế phát biểu: “Đối với y học, đây là điều rất phi thường.”

Đức ông Bernard Lagoutte nhận xét: “Càng ngày chúng ta càng thấy rõ hơn sự chuyển cầu của đôi phối ngẫu Chân phúc Louis và Zélie Martin.”

Giám đốc Vương cung thánh đường Thánh Têrêsa thành Lisieux thì bảo: “Nếu được công nhận, tất cả đều là công việc của Chúa.”

Đức TGM Ennio Apeciti, thẩm phán giám sát tòa án, lại bảo: “Khoa học không phải là tất cả, chúng ta nằm trong bàn tay Đấng khác.”

Riêng Lm Antonio Sangalli* thuộc nhóm Mẹ Thiên Chúa, tu sĩ Dòng Cát Minh, được miễn tham gia lần này để cho tiến trình càng khách quan hơn*.

Vatican điều tra “phép lạ giả định” do đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin, cha mẹ Thánh Têrêsa thành Lisieux. Liệu việc chữa lành bé Carmen có giúp 2 Đấng trở thành Hiển thánh không?

8 bác sĩ đã làm chứng cho “sự chữa lành đáng kinh ngạc mà không có bất cứ giải thích y khoa nào” của bé gái Carmen sinh non (bào thai 6 tháng*) ở Valencia TBN nay (28.05.2013) đã 4 tuổi.

Hôm thứ Ba 21.05.2013, Đức TGM Carlos Osoro Serra, TGM Valencia TBN, chủ tọa phiên bế mạc tòa án cấp GP điều tra “phép lạ được cho là” chữa lành bé gái Carmen sinh non tháng (bào thai 6 tháng*) ngày 15.10.2008. Việc chữa lành bé là nhờ sự chuyển cầu của đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin, cha mẹ Thánh Têrêsa thành Lisieux.

Phiên bế mạc diễn ra trong hội trường Gothic của Tòa TGM. 2 Giám mục Pháp cũng đến Tây Ban Nha tham dự:

  1. ĐGM Jacques Habert, GP Sées: Alençon là nơi đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin trải qua cuộc sống hôn nhân thuộc GP Sées. Lm Thierry Hénault-Morel, Chính xứ Vương cung thánh đường Đức Bà ở Alençon, nơi Zélie và Louis Martin kết hôn và con gái của họ là Têrêsa được rửa tội, cũng tháp tùng.
  2. ĐGM Jean-Claude Boulanger, GP Bayeux và Lisieux, cũng đến Valencia dự lễ. Sau khi Zélie Martin qua đời năm 1877, Louis Martin chuyển đến Lisieux thuộc GP Bayeux và Lisieux, và sống ở đó cho đến khi mất năm 1894. ĐGM Boulanger cùng với ĐGM Bernard Lagoutte, Giám đốc Vương cung thánh đường Lisieux được xây lên để tôn kính 2 Đấng và con gái út là Thánh Têrêsa. Chính tại Vương cung thánh đường này, sau khi Giáo hội chấp nhận việc chữa lành bé sơ sinh ở Ý, Pietro Schiliro, như phép lạ nhờ sự chuyển cầu của đôi phối ngẫu rồi được tôn phong Chân phúc ngày 19.10.2008.

Nhắc lại phép lạ kỳ diệu

Bé Carmen, mà gia đình muốn ẩn danh, đã chào đời tại bệnh viện Valencia ngày 15.10.2008, tức 4 ngày trước khi đôi Phối ngẫu Louis và Zélie được tôn phong Chân phúc. Lm Antonio Sangalli, O.C.D., tu sĩ dòng Cát Minh người Ý, được miễn trong việc tìm hiểu nguyên nhân lần này về đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin, sau này nhận xét: “Bên ngoài dường như không có gì liên hệ giữa 2 sự kiện, nhưng sau này đức tin cho phép chúng ta nhận ra mối liên hệ bí ẩn dẫn đến phép lạ này.” Chào đời chỉ sau 6 tháng cưu mang, bé Carmen gặp nhiều vấn đề sức khỏe nguy hiểm đến tính mạng.

Lm Sangalli nói với tòa án điều tra hôm thứ 2 rằng bé Carmen “bị nhiều biến chứng, trong đó nhiễm trùng huyết kép và xuất huyết não cấp 4 là nặng nhất.” Các bác sĩ không thể làm gì cho bé, và cha mẹ bé được yêu cầu chuẩn bị cho tình huống tồi tệ nhất. Cha mẹ bé “nhìn thấy nguy cơ cái chết lập tức hướng về Thiên Chúa, và nhờ các nữ tu của Tu viện Cát Minh Serra cầu nguyện giúp. Cha mẹ, gia đình và bạn hữu đã bắt đầu làm tuần cửu nhật cầu xin đôi Phối ngẫu Chân phúc Louis và Zélie Martin,” Lm Sangalli nói tiếp như thế. Các Sơ Carmêlô đã trao cho cha mẹ bé một thẻ kinh cầu có ảnh đôi Chân phúc. Các nữ tu cũng cùng gia đình Carmen và bạn hữu cầu nguyện cho bé Carmen.

Lm Sangalli giải thích thêm: “Đây là cách bắt đầu tốt. Một sự hiệp thông cầu nguyện thực sự và thành tâm của gia đình, bạn hữu, tu viện Serra, và tất cả những ai quan tâm đến bé Carmen đang oằn oại trước cái chết chắc chắn.” Ngay sau khi tuần cửu nhật bắt đầu, bé tự nhiên khỏe hơn. Chính xác là bé “hồi phục một cách đáng kinh ngạc, mà không có bất cứ giải thích y khoa nào.”

Vị Phó tiến trình điều tra “sự kiện được cho là phép lạ” cuối cùng cũng là Lm Sangalli. Ngài biết được phép lạ giả định này qua người anh em cùng Dòng Cát Minh. Ngài thuật lại: “Ngày 17.01.2009 tôi trở về Pháp sau khi đến Rôma trao một thánh tích cho ĐGH Bênêđíctô XVI. Đó là thời điểm tôi gặp Lm José Castellá, Chính xứ Thánh địa Thánh Têrêsa Avila [ở Lleida, cách 3 giờ từ Valencia TBN], đã nói với tôi về phép lạ được cho là có thể xảy ra. Sau đó, tôi nói chuyện với người cha và ông bà bé Carmen cũng đang ở đó với Ismael, anh trai bé Carmen. Họ đến từ Valencia TBN, chuyến đi khứ hồi 650 km để tạ ơn đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin đã cứu sống bé Carmen. Ngay lập tức tôi có linh cảm về sự bất thường cần được điều tra kỹ hơn. Tôi liên lạc với người phụ trách nguyên nhân phong thánh cho đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin. Ngài yêu cầu tôi thực hiện tất cả những gì cần thiết để xác minh việc chữa lành được cho là phép lạ.”

Cuối năm ấy, từ ngày 06 đến 11.11.2009, Lm Sangalli đi thăm Valencia TBN lần đầu. Ngài bắt đầu cuộc nghiên cứu sơ khởi và chẩn đoán khả năng chữa lành bé Carmen. Gia đình Carmen “luôn hợp tác vì tất cả những gì mọi người tìm hiểu là để tạ ơn Chúa đã chữa lành bé Carmen.” Một năm sau (08 đến 12.11.2010), Lm Sangalli lại đến Valencia TBN. Ngài lưu ý “những tiến bộ đáng ngạc nhiên về việc chữa lành bé Carmen.” Tuy nhiên, để có một bức tranh khoa học chính xác, gia đình Carmen đã đến Ý từ ngày 06 đến 13.07.2011. “Bé Carmen đã trải qua một loạt các cuộc kiểm tra y khoa mà không thấy hậu quả nào về não trạng.” Tháng 9-2012, Lm Sangalli liên lạc với Đức TGM Osoro về việc chữa lành đã xảy ra trong GP ngài để mở ra tiến trình cấp GP về việc điều tra phép lạ này.

Tiến trình Giáo phận mở ra

Ngày 07.01.2013, Đức TGM Osoro chủ tọa buổi khai mạc theo tiến trình giáo luật để điều tra xem việc chữa lành bé Carmen có phải là phép lạ xảy ra nhờ sự cầu bầu của đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin không. Lm Sangalli nói trong các phiên họp rằng: “18 nhân chứng đã được nghe trình bày: cha mẹ (2) và ông bà (2) bé Carmen, giáo viên (1) của bé, một (1) linh mục, 4 nữ tu dòng Carmêlô ở Serra, và 8 bác sĩ.”

Một trong 8 bác sĩ từ Valencia TBN đã làm chứng trước tòa rằng sự hồi phục của bé Carmen là “không thể giải thích được theo y khoa.” 6 người trong số họ đã chứng kiến ​​sự chữa lành bé ngay lúc ấy. 2 người sau đó được tòa án bổ nhiệm để điều tra phép lạ. Thẩm phán giám sát tòa án là Đức ông Ennio Apeciti nói rằng tất cả 8 bác sĩ “tham gia đều đồng ý là do vấn đề sức khỏe nghiêm trọng của bé, bé gái nhỏ [về mặt y tế] kể như đã chết. Tất cả các bác sĩ đều ngạc nhiên khi bé Carmen được cứu sống. Họ cũng tin rằng, do tình trạng sức khỏe, bé phải chịu những hậu quả đáng kể về thể lý và tâm lý.” Nhưng họ rất ngạc nhiên về sự chữa lành “đột nhiên, hoàn toàn và lâu dài này.”  Đức ông Apeciti nói thêm rằng hôm nay bé ấy “hoàn toàn khỏe mạnh.”

Tiến trình cấp Giáo phận kết thúc

Bé Carmen có mặt trong buổi bế mạc ngày 21.05 (2015*) cùng cha mẹ và các thành viên khác trong gia đình. Các nữ tu Dòng Cát Minh ở Serra TBN cũng tham dự.

Trong buổi bế mạc, Đức TGM Osoro đã “tạ ơn Chúa về điều mà chúng ta muốn đệ trình lên Đức Thánh Cha như một phép lạ xảy ra cho bé Carmen.” Ngài gọi cách cha mẹ bé Carmen hành động là “một điều đáng quý vì họ tin 2 Đấng Chân phúc sẽ chuyển cầu lên Chúa. Họ đã đặt bé gái (Carmen*) vào tay Chúa.”

Đức TGM Osoro cũng thừa nhận thái độ của cộng đoàn các nữ tu Dòng Cát Minh ở Serra: “Qua các Sơ, chúng ta thấy Chúa hiện diện thế nào.” Ngài gọi đôi Chân phúc Zélie và Louis Martin là “một tài liệu quý báu, một tấm gương để noi theo. Họ luôn chú tâm đến Chúa và chú trọng đến các tín hiệu và ý muốn của Người.”

Kết thúc tiến trình cấp Giáo phận có ý nghĩa gì về việc phong Hiển thánh đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin?

Đó là một bước tiến quan trọng để đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin trở thành Hiển thánh. Lm Sangalli giải thích rằng tòa án ở Valencia TBN là tiến trình cấp GP “không tuyên bố hay công bố quan điểm về tính xác thực của phép lạ, nhưng chỉ về mức độ nghiêm trọng của tài liệu thu thập được mà thôi.” Quyết định cuối cùng về việc tôn phong 2 Đấng lên bậc Hiển thánh luôn được thực hiện ở Rôma.

Kết thúc cuộc điều tra cấp GP rồi gửi kết quả về Vatican để kiểm chứng là “bước tiến quan trọng của tiến trình,” Lm Sangalli lưu ý thêm. Ngài nhắc lại rằng, nếu tòa án cấp GP không tìm thấy đủ sự xác thực hoặc tính nghiêm chỉnh trong việc điều tra phép lạ giả định, thì tòa án có quyền ngưng tiến trình.

Chuyện gì sẽ xảy ra kế tiếp?

Bây giờ GP Valencia TBN đã thu thập tài liệu, kiểm tra các nhân chứng và hoàn tất cuộc điều tra. Lm Sangalli, với tư cách là Phụ tá tiến trình điều tra, có trách nhiệm mang tài liệu về Rôma ngay để trình lên Bộ Phong Thánh. Ở đó, sẽ được kiểm tra (1) đầu tiên do các bác sĩ, (2) sau đó là các nhà thần học, và (3) cuối cùng là các Giám mục và Hồng Y. Nếu tất cả đều đề nghị với (4) ĐGH Phanxicô rằng đôi Chân phúc Zélie và Louis Martin nên được tôn phong Hiển thánh, con đường sẽ rộng mở.

Ảnh hưởng của đôi phối ngẫu Louis và Zélie Martin

ĐGM Lagoutte, chính xứ Vương Cung Thánh Đường ở Lisieux, nói với những người có mặt tại buổi lễ bế mạc rằng đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin tiếp tục “rất tích cực.” Đền thờ ở Lisieux nhận được lời khai từ “nhiều người vợ hoặc chồng khắp thế giới.” Những người này không thể có con được nhưng đã thành công “nhờ lời cầu bàu của 2 Đấng.”

Ý nghĩa mục vụ của 2 Đấng Zélie và Louis Martin

Lm Sangalli nhận xét thêm rằng gia đình Martin có “một cuộc hôn nhân đặc biệt. Họ không chỉ dạy dỗ người con nổi tiếng là Têrêsa, mà cả 4 người con kia nữa, đặc biệt là Léonie*, một cô con gái phức tạp, có nhiều vấn đề nhất trong gia đình.”

“Chúng tôi vừa kết thúc cuộc điều tra về việc chữa lành bé Carmen và gửi về Bộ Phong thánh ở Rôma. Chúng tôi hy vọng đôi Chân phúc người Pháp này sẽ nối gót con gái họ là Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu, để bậc cha mẹ Chân phúc này có thể, nếu Chúa muốn, được phong Hiển thánh do đấng kế vị Thánh Phêrô hiện nay là ĐTC Phanxicô. Trong Năm Đức Tin này (2015*), bằng chứng của Kitô hữu về cuộc hôn nhân này là nhà giáo dục về đức tin, sự thánh khiết và trình bày những vấn đề rõ ràng có liên quan đến toàn thể Giáo hội.

ĐGM Boulanger của Lisieux nói rằng: “Chúa đã ban cho chúng ta đôi phối ngẫu này để đồng hành với các gia đình ngày nay.”

Các nữ tu dòng Carmêlô ở Serra TBN lưu ý thêm: “Hôn nhân gia đình Martin là điều cần thiết trong một xã hội theo chủ nghĩa cá nhân như xã hội chúng ta đang sống. Gia đình Martin là tấm gương của sự hợp nhất và thánh thiện của một gia đình Kitô giáo gương mẫu.”

Lm Sangalli kêu gọi mọi người “Hãy mạnh dạng nhắc lại rằng đôi phối ngẫu Martin là đôi hôn nhân đặc biệt, một tấm gương cho gia đình chúng ta ngày nay. Các Ngài là những nhà giáo dục trong lĩnh vực đức tin, sự tôn nghiêm trong gia đình, giáo hội và xã hội nữa.”

THÔNG BÁO CỦA VATICAN

Thứ Tư, ngày 18.03.2015, trong cuộc tiếp kiến ​​riêng với ĐHY Amato, Tổng Trưởng Bộ Phong Thánh, ĐTC Phanxicô đã cho phép ban hành sắc lệnh công nhận phép lạ chữa lành bé Carmen là nhờ sự chuyển cầu của đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin.

Trong quá trình tiến hành việc phong thánh, sự công nhận này là giai đoạn mới, sau khi có ý kiến ​​thuận lợi của (1) các bác sĩ, (2) thần học gia, (3) Giám mục và Hồng Y liên quan, thì chính (4) Đức Thánh Cha sẽ công bố quyết định phong thánh, trong cuộc họp công khai sắp tới.

Đền Lisieux và Alençon Pháp tóm tắt sự kiện đầu tiên trong Giáo hội thế kỷ 21 của chúng ta

Bé Carmen chào đời ngày 15.10.2008 sau 28 tuần mang thai rất khó khăn. “Hãy chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất,” nữ hộ sinh nói với cha mẹ lúc bé vừa chào đời. Dịp lễ Thánh Têrêsa Avila, cha bé Carmen đến thăm tu viện Dòng Cát Minh bên ngoài bệnh viện Valencia TBN.

Cuối tháng 11, sự kiện tưởng chừng vô vọng vì đó là lần đầu tiên mẹ bé được phép sờ đến con mình: Lồng kính được mở ra. Gia đình bắt đầu nghĩ đến đám tang. Ngày 23 tháng 11 (2008*), Mẹ bề trên tu viện Carmêlô trao cho cha mẹ bé Carmen một tấm ảnh có in lời cầu nguyện với đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin bằng tiếng Tây Ban Nha. Cha mẹ bé Carmen chưa bao giờ nghe đến 2 Đấng Louis và Zélie Martin hay cô con gái nổi tiếng là Thánh Têrêsa Hài Đồng Giêsu và Thánh nhan.

Hôm sau (24.11.2008*), bé Carmen được chuyển đến bệnh viện khác. Trái với mọi dự đoán, bé Carmen vẫn khỏe và tình trạng nhiễm trùng của bé đột nhiên được kiểm soát. Bé bắt đầu hồi phục đến độ có thể xuất viện ngày 02.01.2009.

Mối quan tâm nghiêm trọng vẫn là vấn đề xuất huyết não buộc phải mở hộp sọ của bé khiến rất đau đớn. Một cuộc đánh giá y tế được lên lịch ngày 19 tháng 2 (2009*). Các bác sĩ có thể sẽ phẫu thuật. Rồi một “tuần cữu nhật” nữa để cầu xin đôi Chân phúc Martin bắt đầu. Tình cờ thánh tích đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin đến Đền thờ Llerida (còn gọi là Lleida, TBN) vào tháng Giêng 2009. Cha bé Carmen, anh trai lớn Ishmael (s. 2004), và ông bà của bé đã đến Đền thờ ở Llerida để cảm tạ đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin đồng thời cũng xin 2 Đấng tiếp tục cầu bàu. Ở tu viện Cát minh, các sơ cũng tham gia cầu nguyện. Vài hôm sau, siêu âm cho thấy xuất huyết não đột nhiên biến mất cũng không còn sẹo nữa. Điều đáng ngạc nhiên nhất (cho đến nay các bác sĩ không thể nào giải thích được) là không có bất kỳ khó khăn nào về thần kinh hoặc thể lý.

Việc chữa lành này là một phép lạ được ĐGH Phanxicô cho phép ban hành sắc lệnh công nhận sáng nay ở Rôma.

Từ Đền Lisieux và Đền Alençon, Pháp
Thứ tư, ngày 18.03.2015

_____________________________

* O.C.D. – Ordo Fratrum Carmelitarum Discalceatorum Beatae Mariae Virginis de Monte Carmelo: Dòng anh em Carmêlô của Đức Trinh Nữ Maria núi Carmêlô.

* Gia đình Thánh gồm 3+ thánh theo chân Thánh Gia: Con Út là Thánh Têrêsa (1925), Cha mẹ Thánh Louis và Zélie (2015), và Sơ Francoise-Thérèse (chị Léonie của Têrêsa) dòng Viếng Thăm đang chờ được phong Chân phúc (2020).

2 bức thư 194 và 195 của Thánh Têrêsa thành Lisieux, tập II, John Clarke, O.C.D. (Thủ đô Hoa Thịnh Đốn: ICS xuất bản, 1988), tr. 991.

– Thư 194 nói về các bé được rửa tội gấp vì phải chịu các bệnh nguy hiểm lúc chào đời. Nếu chết sẽ giống các vị tử đạo hồn bay thẳng lên thiên quốc.

– Thư 195 nói về Tình yêu (Đức ái) là trung tâm mọi sự đối với Chúa cũng như anh em. xem Is 66,19; 1Co 12,21 và 29; Ga 20,11-18.

* Theo báo Vie du Sanctuaire aujourd’hui 2002: Văn phòng hành hương ở Lisieux, Maureen O’Riordan chuyển dịch trên trang mạng www.thereseoflisieux.org.

* Lm Antonio Sangalli, O.C.D., tu sĩ dòng Cát Minh người Ý, được miễn trong việc tìm hiểu nguyên nhân lần 2 này về đôi Chân phúc Louis và Zélie Martin vì 2 lý do:

(1) Ngài đã là Phụ tá việc điều tra đôi Phối ngẫu này để tôn phong Chân phúc (2008),

(2) Ngài cũng thuộc Dòng Cát minh. Tất cả để cho tiến trình được khách quan. Nhưng Chúa ý Chúa thì khác (xem tiến trình).

* Léonie (Sơ Françoise-Thérèse Martin) là chị giữa của Thánh Têrêsa có rất nhiều vấn đề trong cuộc đời:  nhiều bệnh từ nhỏ (ho gà, sởi, co giật, chàm có mủ, nhức đầu v.v.), bị người giúp việc lạm dụng ngược đãi đe dọa, bị bỏ rơi sau khi mẹ chết (2 chị lớn lo cho 2 em nhỏ, còn Léonie phải sống cô đơn). Xin vào dòng 4 lần: lần đầu không chịu nỗi kỹ luật quá khắc khe, lần thứ 2 thiếu sức khỏe, lần thứ 3 được một thời gian thì mẹ bề trên mới cho về. Lần thứ 4 cố gắng sống từ 1899 đến 1941. Người đầu tiên áp dụng “Đường thiêng liêng nhỏ” của Thánh Têrêsa thành công được nhiều người trên thế giới ngưỡng mộ và GP Lisieux lập hồ sơ phong Chân phúc gữi về Vatican (2020).

VÀI HÌNH ẢNH GIA ĐÌNH THEO GƯƠNG THÁNH GIA

Thánh Zélie & Louis Martin, mẹ cha của Thánh Têrêsa

Ảnh Thánh Zélie & Louis Martin nơi Công trường Thánh Phêrô ngày tôn phong Hiển thánh (18.10.2015) Gia đình Thánh theo gương Thánh gia:
Mẹ cha Thánh Zélie & Louis Martin (Th. 2015) và 5 cô con gái: Marie (s.02-1860), Céline (s.1869), Thánh Têrêsa s.1873 (Th. 1925), Léonie s.1863 (chờ phong Chân phúc 22.02.2020), Pauline (s.09-1961)

Thánh Louis Martin gà trống nuôi con:
Chị Léonie Dòng Thăm viếng (đang chờ phong Chân phúc), Thánh Têrêsa (Út) và 3 chị cùng Dòng Camêlô Lisieux (Pauline, Marie, Céline)

Ảnh Chân phúc Zélie & Louis Martin nơi hầm mộ tại Vương Cung Thánh Đường Lđ Lisieux

Phác họa do Lm Stéphane-Joseph Piat, ofm:
Cả gia đình Martin với tất cả 9 con: Cha mẹ Louis & Zélie Martin.
– 4 nữ tu Dòng Kín Lisieux & một nữ tu Dòng Thăm viếng.
– 4 con mất từ nhỏ (2 trai & 2 gái) mà họ tin đã về với Chúa và luôn khẩn cầu khi gặp khó khăn trong gia đình.