Vùng Amazon được vinh danh trong buổi hòa nhạc Giáng Sinh 2019 tại Vatican

814

by Phanxico.vn

cath.ch, 2019-10-11

Ngày 11 tháng 10, văn phòng Tòa Thánh cho biết buổi hòa nhạc truyền thống Giáng Sinh tại Vatican năm nay sẽ nhấn mạnh đến sự dấn thân của Đức Phanxicô cho vùng Amazon. Hai dự án sinh thái xã hội trong đó có dự án của Hiệp hội Trường học Scholas Occurrentes sẽ được hỗ trợ. Hiệp hội này do hồng y Jorge Maria Bergoglio thành lập khi ngài còn ở Tòa Giám mục Buenos Aires.

Từ năm 1993, hàng năm Vatican đều tổ chức một buổi hòa nhạc Giáng Sinh. Năm nay các nghệ sĩ danh tiếng sẽ tham dự sự kiện được tổ chức vào ngày 14 tháng 12 tại Hội trường Phaolô VI . Trong số các nghệ sĩ có các ca sĩ quốc tế như Lionel Richie, Bonnie Tyler, Susan Boyle, các ca sĩ người Ý Elisa, Simone Cristicchi, Fabio Rovazzi, Noemi, Davide Merlini, nhạc sĩ ghi-ta Giorgio Albiani và ca sĩ giọng tenor người Ý Fabio Armiliato. Dàn nhạc giao hưởng phim ảnh Ý và một ca đoàn thánh ca Mỹ sẽ tham dự buổi trình diễn này.

Một chủ đề thiết thân của Đức Phanxicô

Sau khi đã hỗ trợ hai trại tị nạn của người Irak năm 2018, văn phòng Tòa Thánh cho biết buổi hòa nhạc thứ 27 này nhằm đóng góp cho hai dự án ở vùng Amazon, cả hai có liên hệ chặt chẽ với vùng này qua một chủ đề chung: “Chúng ta hãy nối mạng cho vùng Amazon”. Bản thông báo của Tòa Thánh cho biết, sự lựa chọn này nhấn mạnh đến sự cam kết của Đức Phanxicô đối với vùng này.

Dự án đầu tiên được Hiệp hội Trường học Schola Occurrentes thực hiện, Hiệp hội thúc đẩy các sinh hoạt nhằm làm hài hòa giữa thiên nhiên và con người, cảm hứng từ các dân tộc sống trong vùng Amazon. Từ bốn năm nay, Hiệp hội Trường học làm việc với mạng các trường học trên khắp thế giới, một chương trình được Đức Phanxicô rất quan tâm.

Dự án thứ nhì do Dòng Salê ở Valdocco phụ trách, nhằm đấu tranh để bảo tồn văn hóa bản địa trong vùng Lauaretê ở phía đông-bắc vùng Amazon ở Ba Tây. Ở nơi xa xôi hẻo lánh này, vùng này bị các chính trị gia và các cơ quan bỏ rơi, các tu sĩ Dòng Salê lo một trung tâm tiếp nhận các trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, nạn nhân của các vụ bạo lực, trộm cướp và giết người.

Tất cả số tiền thu được sẽ tặng cho hai dự án này.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch