Vụ McCarrick: Hồng y Ouellet ký bức thư ngỏ cho cựu sứ thần Vigano

1080

by phanxico.vn

cath.ch, 2018-10-07

Hồng y Canada Marc Ouellet chiều ngày 13 tháng 3-2013 ở Rôma

Trong một bức thư ngỏ, ngày 7 tháng 10 năm 2018, gửi đến cựu sứ thần Vigano, hồng y Marc Ouellet giải thích các biện pháp của Tòa Thánh trong vụ hồng y McCarrick. Hồng y Ouellet cũng lên án “cáo buộc quái dị” của cựu sứ thần giám mục Vigano trong vụ chống lại Đức Giáo hoàng.

Bức thư của bộ trưởng Bộ Giám mục đưa ra các chi tiết dựa trên “các mối liên hệ cá nhân” của mình nhưng cũng dựa trên các tài liệu lưu trữ trong bộ Giám mục. Ngài xác nhận bức thư được nghiên cứu để “làm sáng tỏ trường hợp đau buồn này”, phù với các chỉ dẫn của Đức Phanxicô được Vatican đưa ra ngày 6 tháng 10 vừa qua.

Hồng y Ouellet nhấn mạnh trong tài liệu lưu trữ của Bộ Giám mục không có tài liệu hay ghi chú nào ghi nhận có tiếp kiến với một giáo hoàng, người “ra lệnh buộc Tổng Giám mục danh dự McCarrick im lặng và lui về đời sống riêng với các hình phạt nghiêm nhặt của giáo luật.” Như vậy hồng y Ouellet phủ nhận các “lệnh trừng phạt thực sự được Đức Bênêđictô XVI đưa ra và được Đức Phanxicô hủy bỏ.”

Tuy nhiên, ngài công nhận, có các “biện pháp” tồn tại về Tổng Giám mục  McCarrick: đó là “yêu cầu hồng y không đi du lịch và không xuất hiện trước công chúng để tránh gây ra các tin đồn khác.” Các biện pháp mà theo đó hồng y Ouellet đã nói bằng miệng với giám mục Vigano năm 2011 khi giám mục Vigano được bổ nhiệm làm Sứ thần tại Washington, vì lý do có các “tin đồn về hành vi của hồng y McCarrick trong quá khứ.”

Đối với bộ trưởng Bộ Giám mục, các biện pháp này được thực hiện một cách thận trọng, trong trường hợp không có đủ bằng chứng liên quan đến hồng y McCarrick. Tuy nhiên hồng y đảm bảo, sẽ có các biện pháp kỷ luật mới, nếu có các thông tin khác đến với Tòa Thánh.

“Các sai sót trong quá trình tuyển chọn”

Hồng y Ouellet viết tiếp, tuy nhiên trong các trường hợp McCarrick cũng nêu bật lên các “sai sót trong quá trình tuyển chọn” các vị giám chức ở các địa vị có trách nhiệm. Ngài thừa nhận, “một số chỉ dẫn được cung cấp qua các lời chứg đáng lý phải được kiểm chứng thêm.” Nhưng theo hồng y, cần thiết để hiểu các quyết định của các giáo hoàng được thực hiện dựa trên cơ sở các thông tin có sẵn “ở  thời điểm chính xác”. Hồng y nhấn mạnh, “đó là kết quả của một phán đoán thận trọng nhưng không phải là không thể sai lầm”. Tuy nhiên hồng y Ouellet hy vọng, một phân tích quan trọng phải được hoàn chỉnh để tránh các trường hợp như vậy xảy ra sau này.

Trong bức thư công bố ngày 25 tháng 8, cựu sứ thần Vigano đã xem hồng y McCarrick là một cố vấn đáng tin cậy trong các vụ phong giám mục ở Mỹ của Đức Phanxicô, trong khi ngài đã được thông báo có các “hình phạt” đối với hồng y McCarrick từ tháng 6 năm 2013 và lần gặp đầu tiên của giáo hoàng với toàn thể các sứ thần.

Về việc phong các giám mục, hồng y Ouellet khẳng định, “chưa bao giờ nghe Đức Phanxicô đề cập đến điều gọi là cố vấn tin cậy”. Hơn nữa, theo hồng y, khi cựu sứ thần Vigano cho rằng mình đã cảnh báo giáo hoàng, nhưng giáo hoàng cũng đã nhận “một số ượng lớn các thông tin bằng lời nói hoặc bằng viết” từ các sứ thần khác. Thêm nữa, vào thời điểm đó, hồng y nhắc lại, “giám mục McCarrick chỉ là giám mục danh dự 82 tuổi và không có chức vụ nào đã từ bảy năm”.

Một bản buộc tội chống lại giám mục Vigano

Nếu lá thư của Hồng Y Ouellet được viết với tông giọng anh em, thì đó vẫn là một bản cáo trạng thực sự chống lại giám mục Vigano. Quan điểm của hồng y là “không thể hiểu nổi và cực kỳ đáng tiếc, nó gieo hoang mang và gây thiệt hại nghiêm trọng đến danh tiếng của các giám mục”. Hồng y Ouellet lên án, khi giám mục Vigano cho rằng “tham nhũng” phổ biến ở Vatican vì một số người “thực hành và hỗ trợ cho cách ứng xử ngược với các giá trị của Tin Mừng về tình dục,” có nghĩa là đồng tính, thì giám mục Vigano đã rơi vào trong việc “vu khống và phỉ báng.”

Hồng y tiếp tục, hơn nữa khi luận tội Đức Phanxicô và yêu cầu ngài từ chức thì đây là một chuyện “đáng kinh ngạc và không thể tin được”. Theo hồng y, “cáo buộc này quái dị không đứng vững được.” Và hồng y Ouellet lên án giám mục Vigano về việc “lợi dụng“ các vụ bê bối lạm dụng tình dục ở Mỹ để “nện thêm một cú chưa từng thấy và không xứng đáng” vào giáo hoàng.

“Một thủ đoạn chính trị”

Theo hồng y Ouellet, cáo buộc cuối cùng của giám mục Vigano đặt vấn đề về đức tin của giáo hoàng là “quá mỉa mai, thậm chí là báng bổ”. Hồng y lên án, đây là một “cuộc nổi loạn công khai và tai tiếng”, làm tổn thương Giáo hội một cách nghiêm trọng, bằng cách làm nặng thêm “sự chia rẽ và mất tinh thần”.

Hồng y Ouellet kết luận, cuộc tấn công của giám mục Vigano là “bất chính và các sự việc không có minh chứng”. Theo hồng y, đây là một “thủ đoạn chính trị không có nền tảng thực sự để buộc tội giáo hoàng”.

Cuối thư, hồng y Ouellet lấy làm tiếc cho thái độ “báng bổ” của giám mục Vigano và kêu gọi giám mục ăn năn: “Anh không thể kết thúc đời chức thánh của anh trong sự nổi loạn công khai và tai tiếng mà anh làm tổn thương đau đớn cho Giáo hội Hiền thê của Chúa Kitô. Anh hãy đi ra khỏi tình trạng trốn chui của anh, ăn năn cho sự nổi loạn của mình và nên có lại các cảm tình tốt nhất với Đức Thánh Cha thay vì xúi giục thù nghịch chống lại ngài.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch