Viếng nhà thờ San Lorenzo, trên phố “bánh mì và giăm-bông”

577

Người đăng: Giáo hội Công giáo News vào tháng 3 22, 2021

Antoine Mekary | ALETEIA | Nhà thờ thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý”

Marinella Bandini | 25/02/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 9: vị tử đạo thời sơ khai này được yêu mến khắp hoàn vũ; nhà thờ của ngài có sự liên kết thú vị với vật lý nguyên tử.

Quý vị nhấp vào đường dẫn này để xem loạt ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: Mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 9

Các Chặng Đàng Mùa Chay đưa chúng ta đến gần nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Theo truyền thống, nhà thờ tọa lạc trên vị trí chịu tử đạo của Phó tế Lawrence, một trong những vị thánh được tôn kính nhất ở Roma và thậm chí trên toàn thế giới. Thánh nhân được đặc biệt biết tới vì cuộc tử đạo khủng khiếp của ngài; ngài bị thiêu sống trên một tấm vỉ sắt.

Tên “Panisperna” xuất phát từ con phố đối diện với cổng vào của nhà thờ. Có lẽ nó bắt nguồn từ phong tục của các nữ tu Dòng Thánh Clare Hèn mọn của tu viện gần đó phát “panis et perna” (tiếng Latinh nghĩa là “bánh mì và giăm bông”) vào ngày 10 tháng Tám, để tưởng nhớ sự phục vụ của Thánh Lawrence Phó tế cho người nghèo. Những cách giải thích khác kết nối tên này với tấm vỉ sắt, hoặc với những gia đình sở hữu mảnh đất.

Nhà thờ được xây dựng lại toàn bộ vào cuối thế kỷ 16. Bên trong bao gồm một gian giữa duy nhất, với trần hình vòm và ba nhà nguyện ở mỗi bên. Bức bích họa trên cung thánh mô tả “Sự Tử đạo của Thánh Lawrence”, trong khi bức bích họa trên vòm trần là “Vinh quang của Thánh Lawrence.” Tại một trong những nhà nguyện, di hài của Thánh Brideit từng được lưu giữ, nhưng sau đó đã được đưa trở lại Thụy Điển, quê hương của thánh nữ.

Khi tu viện liền kề bị chiếm đoạt vào năm 1873, nó đã trở thành địa điểm của các phòng khoa học của Đại học Roma. Đây là nơi làm việc của “Via Panisperna Boys”, là một nhóm các nhà vật lý trong đó có Enrico Fermi, người đoạt giải Nobel. Với những khám phá của họ, họ đã đặt nền móng cho ngành vật lý hạt nhân hiện đại.

Anh em cứ xin thì sẽ được, cứ tìm thì sẽ thấy, cứ gõ cửa thì sẽ mở ra cho. (Mt 7:7)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Roma.

Mặt ngoài của nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Phần cuối cùng của tên đề cập đến con phố đối diện nhà thờ, và có nghĩa là “bánh mì và giăm bông.” Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna (bên trong). Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Cung thánh và bức bích họa mô tả cuộc tử đạo của Thánh Lawrence (San Lorenzo), trong nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Trần vòm và bức bích họa mô tả vinh quang của Thánh Lawrence, trong nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Nơi chịu tử đạo của Thánh Lawrence, là vị trí xây dựng nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Nơi tử đạo của Thánh Lawrence (chi tiết), Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Bàn thờ Thánh Bridget của Thụy Điển và một phần quan tài bằng đá của thánh nữ. Thánh nhân đã sống trong nhà thờ này, mặc trang phục như một tu sĩ Dòng Khất thực, và thánh nữ đi khất thực cho những người nghèo mà thánh nhân chăm sóc. Thánh nhân được chôn cất ở đây 5 tháng trước khi di hài được đưa về Thụy Điển. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Thánh tích của Thánh Crispin và Thánh Crispinian, được lưu giữ trong nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna. Nhà thờ San Lorenzo ở Panisperna thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/3/2021]