Viếng Đền thờ Thánh Phêrô… | Tri Khoan chuyển ngữ

747

Viếng Đền thờ Thánh Phêrô,
nhà thờ được xây dựng trên mộ của vị giáo hoàng đầu tiên

Antoine Mekary | ALETEIA

Marinella Bandini | 05/04/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 47: Truyền thuyết kể rằng đích thân hoàng đế Constantine đã đổ 12 giỏ đất để chuẩn bị cho việc xây dựng.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để xem ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 47

Trong tuần Phục sinh, chuyến hành hương chặng đàng quay trở lại Đền thờ Thánh Phêrô ở Vatican. Chúa Giêsu đã xây dựng Hội thánh trên Thánh Phêrô, và vương cung thánh đường được xây dựng trên mộ của Thánh Phêrô là biểu tượng của Kitô giáo.

Vương cung thánh đường đầu tiên được xây dựng bởi Hoàng đế Constantine vào khoảng năm 325. Để có không gian cho Vương cung thánh đường, cần phải di chuyển hơn 40.000 mét khối đất. Truyền thuyết kể rằng đích thân hoàng đế Constantine đã đổ 12 giỏ đất đầu tiên, mỗi giỏ tôn vinh một vị tông đồ.

Vương cung thánh đường cổ đã bị phá hủy vào thế kỷ 16. Phải mất 120 năm và 22 vị giáo hoàng để xây dựng vương cung thánh đường hiện nay: từ năm 1506, với Đức Julius II, đến năm 1626, khi nhà thờ được thánh hiến bởi Đức Urban VIII. Việc xây dựng quảng trường phía trước vương cung thánh đường được hoàn thành 50 năm sau đó.

Các kiến trúc sư và họa sĩ nổi tiếng nhất thời đó đã làm việc với nhà thờ, bao gồm Bramante, Raphael Sanzio, Michelangelo — người tạo ra mái vòm — và Bernini, họa sĩ chịu trách nhiệm về mái phương du.

Đây là một trong những vương cung thánh đường lớn nhất thế giới: Gian giữa dài 187 mét, tổng chiều dài hơn 200 mét bao gồm cả gian phòng áo đầu nhà thờ. Chiều rộng của gian giữa là 58 mét; chiều rộng tính cả gian bên hông là 137 mét. Mặt tiền, được thiết kế bởi Maderno, rộng 115 mét. Vương cung thánh đường cao khoảng 45 mét, nhưng với mái vòm nhà thờ cao tới 133 mét. Vương cung Thánh đường chiếm một diện tích gần 2 ha và có thể chứa 20.000 tín hữu.

Chính Đức Giêsu đó, Thiên Chúa đã làm cho sống lại; về điều này, tất cả chúng tôi xin làm chứng. (Cv 2:32)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Rôma.

Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (nhìn từ trên cao). Vương cung thánh đường được xây dựng trên mộ của Thánh Phêrô.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (nhìn từ trên cao). Vương cung Thánh đường đầu tiên được xây dựng bởi hoàng đế Constantine vào khoảng năm 325.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (ảnh chụp bằng drone). Vương cung Thánh đường hiện tại phải mất 120 năm để hoàn thành và được thánh hiến vào năm 1626.
Quảng trường Thánh Phêrô. Công trình xây dựng quảng trường được hoàn thành vào cuối thế kỷ 17.
Quảng trường Thánh Phêrô, quang cảnh bên trong hàng cột do điêu khắc gia Bernini thiết kế.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Mặt tiền rộng 115 mét, được thiết kế bởi kiến trúc sư Carlo Maderno.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (gian giữa). Đây là một trong những vương cung thánh đường lớn nhất thế giới: gian giữa dài 187 mét, tổng chiều dài hơn 200 mét bao gồm cả gian phòng áo đầu nhà thờ.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô (cảnh nhìn bên trong mái vòm). Vương cung thánh đường cao khoảng 45 mét, nhưng với mái vòm nhà thờ cao tới 133 mét.
Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô. Mái vòm được thiết kế bởi họa sĩ Michelangelo, là một trong những vương cung thánh đường lớn nhất thế giới, với đường kính bên trong khoảng 42 mét. Mái vòm nặng khoảng 14.000 tấn.
Một khung cảnh làm liên tưởng đến mái vòm vương cung thánh đường Thánh Phêrô, từ đồi Aventine.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/5/2021]