Viếng Đền thờ Thánh Gioan Lateran vào Thứ Năm Tuần Thánh | Tri Khoan chuyển ngữ

572

Viếng Đền thờ Thánh Gioan Lateran
vào Thứ Năm Tuần Thánh, ngày của nhà thờ chính tòa

Antoine Mekary | ALETEIA

Marinella Bandini | 01/04/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 43: Nhà thờ Giám mục Rôma là một điểm dừng chân thích hợp vào ngày này.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để xem ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 43

Thứ Năm Tuần Thánh là ngày của nhà thờ chính tòa — ở Rôma, ngày của Đền thờ Thánh Gioan Lateran, nhà thờ chính tòa của Giáo hoàng. Có một thời gian vào ngày này, đức giáo hoàng đã cử hành Lễ Truyền dầu ở đây — với nghi thức làm phép dầu thánh — cũng như được thực hiện tại tất cả các nhà thờ chính tòa trên thế giới. Có thời điểm trong hiện tại, lễ này đã được chuyển đến Đền thờ Thánh Phêrô.

Cho đến năm 2012, đức giáo hoàng đã cử hành Thánh lễ Tiệc ly của Chúa, với nghi thức “rửa chân,” tại Đền Thánh Gioan Lateran. Với Đức Thánh Cha Phanxicô, truyền thống này đã bị gián đoạn và Thánh lễ Tiệc ly đã trở thành “lưu động”: vào ngày này đức giáo hoàng muốn tiến đến với những môi trường bị gạt ra ngoài lề nhất, quỳ gối dưới chân những người “bị gạt bỏ” trong xã hội. Vì đại dịch, năm nay, cũng như năm 2020, việc “rửa chân” bị đình hoãn và đức giáo hoàng sẽ cử hành Thánh lễ tại Đền Thánh Phêrô.

Một truyền thống đặc biệt khác có liên quan đến Vương cung thánh đường Lateran: Đó là việc trao tặng danh hiệu Proto-canon danh dự cho các tổng thống Pháp. Phong tục này bắt nguồn từ thế kỷ 15 sau những lần dâng cúng đầu tiên của Vua Louis XI và sau đó là Vua Henry IV cho Công hội của Vương cung thánh đường. Để ghi ơn, Công hội Lateran đã phong tặng vua Henry IV danh hiệu Proto-canon. Truyền thống vẫn tiếp tục cho đến ngày nay.

Theo gương Chúa Giêsu, mọi quyền hạn của con người được kêu gọi thi hành quyền bính của mình để phục vụ anh chị em.

Vậy, nếu Thầy là Chúa, là Thầy, mà còn rửa chân cho anh em, thì anh em cũng phải rửa chân cho nhau. (Ga 13:14)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Rôma.

Đức Thánh Cha Phanxicô chủ tế Lễ Truyền Dầu vào Thứ Năm Tuần Thánh (2019). Đã từng có thời gian các giáo hoàng cử hành Lễ Truyền Dầu tại Đền thờ Thánh Gioan Lateran là nhà thờ chính tòa của Rôma, nhưng về sau lễ được chuyển đến Đền thờ Thánh Phêrô.
Thứ Năm Tuần Thánh. Trong Thánh lễ Truyền Dầu, các loại dầu thánh được làm phép để sử dụng trong các bí tích tại tất cả các nhà thờ của giáo phận trong suốt năm tiếp theo.
Các bình chứa dầu thánh tại Đền thờ Thánh Phêrô. Có ba loại dầu thánh: “dầu thánh hiến” dùng cho Bí tích Rửa tội, Thêm Sức và Truyền Chức Thánh; “dầu dự tòng”, được dùng để xức cho những người chuẩn bị lãnh nhận Bí tích Rửa tội; và “dầu bệnh nhân” để xức cho Người bệnh.
Đền thờ Thánh Gioan Lateran. Nghi thức rửa chân, trong Thánh lễ “in Coena Domini” (Bữa Tiệc Ly của Chúa), do Đức Bênêđictô XVI chủ tế (2012)
Nhà tù Regina Coeli. Nghi thức rửa chân trong Thánh lễ Tiệc ly do Đức Thánh Cha Phanxicô cử hành với các tù nhân (2018). Với Đức Thánh Cha Phanxicô, Thánh lễ Tiệc ly của Chúa đã trở thành “lưu động”, và không được cử hành thường xuyên tại Đền thờ Thánh Gioan Lateran.
Đền thờ Thánh Gioan Lateran. Nghi thức rửa chân trong Thánh Lễ Tiệc Ly do Đức Gioan Phaolô II chủ tế (1998).
Đền thờ Thánh Gioan Lateran. Tổng thống Cộng hòa Pháp, Emmanuel Macron, trong buổi lễ phong tặng Danh hiệu Protocanon Danh dự (2018). Danh hiệu này được phong cho các tổng thống Pháp theo truyền thống có từ thế kỷ 15.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/5/2021]