Vì sao Đức Phanxicô đi Mông Cổ?

71

Từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9, Đức Phanxicô sẽ đi Mông Cổ trong chuyến tông du lần thứ 43 của ngài. Một chuyến đi lịch sử đến đất nước rộng lớn không giáp biển nằm giữa Nga và Trung Quốc, họ sẽ đồng tính lần đầu tiên có một giáo hoàng đến thăm.

lepelerin.com, Christophe Chaland, 2023-08-30

Với tổng diện tích 1.564.000 cây số vuông, Mông Cổ có 3,3 triệu dân, trong đó 56% theo đạo Phật, 9% theo đạo saman và 4% theo hồi giáo.

Đức Phanxicô, 86 tuổi, vừa mới phẫu thuật ruột kết tháng 6 vừa qua, ngài đã lên kế hoạch, không ngại một chuyến đi kéo dài gần mười giờ bay, chênh lệch múi giờ là sáu giờ, đi 4 ngày từ ngày thứ năm 31 tháng 8 đến ngày thứ hai 4 tháng 9. Ngài nói: “Đây là chuyến đi được mong đợi.”

Trong khi nhiều quốc gia xin ngài đến thăm, nhưng Đức Phanxicô chọn đến một dân tộc chỉ có khoảng 1.500 người rửa tội… và có hồng y truyền giáo người Ý Giorgio Marengo, 49 tuổi, hồng y trẻ nhất Hồng y đoàn.

Để nâng đỡ sứ mệnh truyền giáo cho một Giáo hội trẻ, tận tâm với hoạt động xã hội, không đủ để giải thích sự lựa chọn của giáo hoàng Dòng Tên. Mông Cổ có biên giới dài với Trung Quốc ở phía nam và Nga ở phía bắc, cả hai đã thống trị nước này. Hai nước khổng lồ mà giáo hoàng đang tìm cách giải quyết cuộc đối thoại đang bị đình trệ.

Hơn nữa, Mông Cổ là nước có trữ lượng đất hiếm lớn nhất thế giới, đang phải đối diện với cuộc khủng hoảng môi trường. Một chủ đề thiết thân với Đức Phanxicô, người đang chuẩn bị phần tiếp theo của thông điệp Laudato si’.

Đức Phanxicô nói trong buổi Kinh Truyền Tin ngày chúa nhật 27 tháng 8 tại Quảng trường Thánh Phêrô: “Tôi sẽ đi Trung Á vài ngày. Đây là chuyến đi rất được mong đợi. Đây sẽ là cơ hội để ôm lấy một Giáo hội tuy nhỏ về số lượng nhưng sống động trong đức tin và lớn lao trong đức ái, cũng như để gặp gỡ gần gũi một dân tộc cao quý và khôn ngoan với một truyền thống tôn giáo vĩ đại mà tôi sẽ có vinh dự được biết cụ thể trong bối cảnh của một sự kiện liên tôn giáo.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch