Tổng giám mục Gallagher sẽ thăm Việt Nam vào tháng 4

42

by Phanxico.vn

cath.ch, I.Media, 2024-01-18

Tổng giám mục Gallagher cùng phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng giám mục người Anh Paul Gallagher, bộ trưởng bộ Quan hệ với các Quốc gia phát biểu bên lề một hội nghị tại Văn phòng Báo chí Tòa Thánh cho biết, cuộc gặp giữa Đức Phanxicô và phái đoàn Đảng Cộng sản diễn ra “rất tích cực”. Tổng giám mục cho biết ngài sẽ đi Việt Nam vào tháng 4.

Chưa đầy một tháng sau khi bổ nhiệm Đức ông Marek Zalewski,  ngày 23 tháng 12, làm đại diện giáo hoàng thường trú đầu tiên tại Việt Nam, Đức Phanxicô tiếp phái đoàn gồm 15 thành viên Đảng Cộng sản Việt Nam, tổng giám mục Gallagher nói với báo chí: “Chúng tôi tin tưởng cuộc gặp này sẽ rất có lợi cho các giám mục, giáo sĩ và người dân của cộng đồng công giáo Việt Nam, cũng như cho mối quan hệ giữa hai bên.”

Đức Phanxicô muốn đi Việt Nam

Bộ trưởng ngoại giao Vatican nhấn mạnh đến sự “đổi mới” của Việt Nam, đặc biệt trong quan hệ với cộng đồng quốc tế và với Giáo hội. Ngài nói thêm: “Chúng tôi hy vọng khuyến khích Việt Nam hướng tới tự do tôn giáo nhiều hơn. Quyền tự do có trong Hiến pháp Việt Nam vẫn đang được xây dựng”.

Ngài cho biết tháng 4 năm 2024 ngài sẽ đi Việt Nam và Quốc vụ khanh Pietro Parolin có thể sẽ đi Việt Nam vào cuối năm nay, nhưng chuyến đi của Đức Phanxicô cần có những bước thực hiện trước. Và Đức Phanxicô muốn đi, đó sẽ là một thông điệp tốt cho khu vực.

Trong chuyến bay từ Mông Cổ về Rôma ngày 4 tháng 9 năm 2023, Đức Phanxicô ước tính “chắc chắn” sẽ có một chuyến tông du đến Việt Nam trong những năm tới, ngài nói nếu ngài không đi thì “Đức Gioan XXIV” sẽ đi, tên ngài tưởng tượng cho người kế nhiệm mình.

7% người Công giáo

Đức Phanxicô cũng hoan nghênh “cuộc đối thoại rất cởi mở” giữa Tòa Thánh và Việt Nam. Ngài khẳng định, sự cải thiện gần đây trong trao đổi ngoại giao là “một trong những trải nghiệm rất đẹp mà Giáo hội đã thực hiện gần đây”.

Ngày 27 tháng 7 năm 2023, ngài đã tiếp Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tại Vatican. Hà Nội và Rôma sau đó đã chính thức công bố ký kết “Thỏa thuận về tư cách đại diện thường trú của giáo hoàng” và về văn phòng này tại Việt Nam. Bước này được ca ngợi là một bước tiến, dù thông cáo chung không đề cập đến một “sứ thần tòa thánh” và không công bố thiết lập quan hệ ngoại giao chính thức – đã bị cắt đứt vào năm 1975. Sau thông báo này, tháng 9 năm 2023, Đức Phanxicô đã gởi một thư “gởi cộng đồng công giáo Việt Nam” – một cộng đồng có 7% dân số – vui mừng trước sự cải thiện gần đây trong quan hệ giữa Tòa thánh và chính phủ. Ngài nhấn mạnh trong thư, các tín hữu công giáo đất nước có thể nhận ra đầy đủ căn tính của mình bằng cách trở thành người tín hữu kitô tốt và người công dân tốt.

Trong lá thư được AsiaNews đưa tin ngày 15 tháng 12 năm 2023, Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng đã chính thức mời Đức Phanxicô đến thăm Việt Nam. Nếu chuyến đi được thực hiện, ngài sẽ là giáo hoàng đầu tiên đến thăm Việt Nam.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Video Đức Phanxicô tiếp phái đoàn đảng cộng sản Việt Nam sáng thứ năm 18 tháng 1-2024.


Hình ảnh Đức Phanxicô tiếp phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam ngày thứ năm 18 tháng 1 tại Vatican.