Tham nhũng là con sâu mục, gặm mòn ơn gọi chính trị

1106

by phanxicovn

Vatican Insider | Doenico Agasso Jr

Từ Cesena

Ngày Chúa nhật 01-10, Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Cesena và Bologna, nhân kỷ niệm 300 năm ngày sinh Đức Giáo hoàng Piô VI, và kết thúc Đại hội Thánh Thể của tổng giáo phận.

Taị Piazza del Popolo (Quảng trường Dân chúng), Đức Phanxicô gởi lời chào hỏi mọi người: “Cha rất vui khi bắt đầu chuyến thăm Cesena tại một một nơi rất quan trọng với đời sống xã

 

hội của thành phố này. Một thành phố giàu văn minh và lịch sử, cũng như đã nảy sinh hai vị giáo hoàng. Là Đức Piô VI mà hôm nay chúng ta tưởng nhớ 300 ngày sinh của ngài, và Đức Piô VII.

Trong hàng thế kỷ, quảng trường này là nơi gặp gỡ cho các công dân. Nó xứng với tên của mình. Piazza del Popolo, một nơi công cộng, nơi ghi nhận những quyết định cho thành phố, và là nơi nảy sinh những phát kiến về xã hội và kinh tế. Một nơi đầy tính biểu tượng, nơi những khao khát của từng cá nhân gặp nhu cầu, kỳ vọng và ước mơ của toàn thể cộng đồng. Nơi các nhóm khác nhau nhận ra rằng những khao khát của mình phải hòa hợp với những nhóm khác nơi mọi người hiểu rằng nếu không theo đuổi công ích một cách tận tâm, khôn ngoan và không ngừng, thì những quyền và khát vọng cao đẹp nhất của mình sẽ bị ai đó tước đoạt và lợi dụng. Đây là nơi mà công ích được vun đắp, nơi người ta làm việc vì công ích.

Trung tâm của quảng trường này gởi đi một thông điệp rằng, điều tiên quyết là phải chung tay làm việc vì công ích. Piazza del Popolo, cũng như các quảng trường khác ở Ý, nhắc lại nhu cầu cần “chính trị tốt” cho đời sống cộng đồng. Chính trị tốt chứ không một nền chính trị bị nô lệ hóa bởi tham vọng, sự kiêu ngạo hay tư lợi. Chính trị không phải là nô bộc cũng không phải ông chủ, nhưng là người bạn và cộng sự. Không được sợ hãi hay khinh suất, nhưng phải có trách nhiệm, can đảm và cẩn trọng. Chúng ta cần chính trị có thể hòa hợp các khát vọng chính đáng của các cá nhân và đoàn thể, bằng cách giữ chính phủ hay bộ máy lãnh đạo tập trung vào lợi ích của toàn thể dân chúng.

Đây là gương mặt thật của chính trực, và là lẽ sống của nó. Chính trị là việc phục vụ vô giá cho lợi ích của toàn thể cộng đồng. Và vì thế mà huấn giáo xã hội của Giáo hội xem chính trị là một dạng cao quý của đức mến.

Các thế hệ cả trẻ lẫn già, hãy sẵn sàng và dấn thân vào lĩnh vực này, và hãy luôn ghi nhớ ngay từ đầu rằng mục đích của chúng ta là thăng tiến công ích và loại trừ dù chỉ những dấu hiệu nhỏ nhất của thói tham nhũng.

Tham nhũng là con sâu mọt, nó gặm mòn ơn gọi chính trị, nó không cho phép nền dân chủ phát triển. Và các chính trị gia cũng phải vác thập giá của mình khi muốn sống tốt lành, bởi họ phải gạt qua một bên các quan niệm riêng của mình để chấp nhận những ý hướng của người khác, và hòa hợp, thống nhất vì công ích. Như thể, một chính trị gia tốt cũng như người tử vì đạo.

Và trong chính trị, chúng ta cần đối thoại hơn nữa giữa các thế hệ, nhất là giữa thanh niên và người cao tuổi, bởi người già với sự khôn ngoan của mình, có thể chính đốn cho các chính trị gia lầm đường. Ngày nay không chỉ là thời của người trẻ, nhưng là thời cho cả người trẻ và người già. Là thời trẻ già đối thoại. Xin hãy đi theo con đường này. Nhất là trong chính trị.

Và chúng ta, những nhân vật chính của đời sống chung, hãy cố kết, dấn thân, sẵn sàng, liêm chính, có thể khởi xướng, biết chịu đựng, kiên nhẫn, và mạnh mẽ để đối đầu với các thách thức ngày nay, nhưng đừng đòi hỏi sự hoàn hảo bất khả thi. Các sự kiện liên quan đến con người và lịch sử cùng sự phức tạp của chúng không cho chúng ta giải quyết mọi chuyện ngay lập tức. Tinh thần thực tế lành mạnh biết rằng ngay cả cấp lãnh đạo giỏi nhất cũng không thể nào giải quyết được mọi vấn đề ngay lập tức. Và để nhận ra điều này, cần phải thử bắt tay vào việc, thay vì cứ đứng đó quan sát và phê bình. 

Làm như thế, chúng ta sẽ tìm được sức mạnh để thực thi trách nhiệm của mình, và đồng thời hiểu rằng, chúng ta là những người có khi phạm sai lầm. Và khi có sai lầm, khi một chính trị gia sai lầm, thì người đó cần xin lỗi, rồi tiếp tục tiến tới.

Hãy đòi hỏi cao nơi bản thân và người khác, nhớ rằng sự dấn thân tận tụy, với sự chuẩn bị kỹ càng, sẽ sinh hoa trái, và làm cho mọi người hạnh phúc.

Trong những năm gần đây, chính trị dường như bị biến thành cung cách hung hăng và xâm lấn, cũng hệt như trong tài chính và truyền thông. Cần phải hồi sinh những chính sách thỏa đáng, đem lại một bộ khung vững chãi cho các quyền và nghĩa vụ, đồng thời phải bảo đảm cho tất cả được có những quyền và nghĩa vụ đó.

Nguyện xin Chúa thúc đẩy các chính trị gia thật sự quan tâm đến xã hội, người dân, và người nghèo.”

Trước khi đi, Đức Phanxicô gởi gắm tình cảm đến “những ai đang chịu đau khổ” rồi ngài bước xuống bục và đi quanh thăm hỏi những người bệnh có mặt ở đó.

J.B. Thái Hòa chuyển dịch