Tấn công ở Nice: Cái chết của cô Simone Barreto Silva làm người Brazil đau lòng

604

by Phanxico.vn

lemonde.fr, Bruno Meyerfeld, 2020-10-31

Trước khi chết, cô nói: “Xin các ông nói với các con tôi, tôi rất thương chúng”.

Cô Simone Barreto Silva, 44 tuổi, người Brazil, nhân viên chăm sóc, cô đến Pháp cách đây 30 năm, là mẹ của ba đứa con, cô luôn mỉm cười vì mọi thứ, và ngay cả chẳng có chuyện gì cô cũng cười. Trước khi chết, cô nói: “Xin các ông nói với các con tôi, tôi rất thương chúng”.

Cô là nạn nhân của vụ tấn công khủng bố bằng dao ở vương cung thánh đường Đức Mẹ Lên Trời ở thành phố Nice, nước Pháp ngày 29 tháng 10. Trước khi đi làm, cô thường đến nhà thờ sớm để cầu nguyện.

Thảm kịch bắt đầu chính xác lúc 8:29 sáng, khi tên khủng bố vào nhà thờ. Cô bị đâm nhiều nhát, cô chạy trốn khỏi hiện trường và núp ở nhà hàng pizza Unik trước mặt. Ông Brahim Jelloule, chủ tiệm pizza trả lời phỏng vấn trên đài truyền hình France Telev: “Cô băng qua đường, người đầy máu. Khi đó cô vẫn còn nói, có người ở bên trong”. Nhưng vì bị thương quá nặng, cô đã qua đời một giờ rưỡi sau đó.

Tin tức được Bộ ngoại giao Brazil xác nhận đã làm cho nước Brazil đau lòng. Các báo ở Brazil đưa tin này lên hàng đầu.

Một phụ nữ vui tính

Cô Simone Barreto Silva sinh năm 1976, tại quận Lobato, ở vùng ngoại ô Salvador, thủ phủ của Bang Bahia. Cô đến Pháp cùng với gia đình cách đây 30 năm, cô học nấu ăn và hiện làm nhân viên điều dưỡng cho người lớn tuổi ở Nice. Phỏng vấn đại sứ quán Brazil tại Paris, báo Le Monde được biết, cô Simone “đã ly hôn và là mẹ của 3 đứa con”, cô có ít nhất 7 người thân trong gia đình ở Brazil, trong đó có một người chị định cư ở Pháp. Trên các phương tiện truyền thông Brazil, cô Simone được người thân mô tả là người vui tính, tinh nghịch, hoạt bát, có niềm vui sống rất mạnh. Một trong các bạn của cô cho biết, “cô luôn mỉm cười vì mọi thứ, và ngay cả không có chuyện gì cô cũng cười”. Cô Simone là người công giáo, một trong các chị của cô ở Brazil nói với báo Correio ở Bahia: “Buổi sáng cô đi làm và đến nhà thờ cầu nguyện. Cô đã chiến đấu chống kẻ sát nhân, dù bị thương, cô chạy thoát ra khỏi nhà thờ để kêu cứu và báo động chuyện xảy ra để cảnh sát đến nên ngăn chận được thảm kịch còn lớn hơn”.

Dù ở Nice đã lâu, cô Simone người da đen và rất tự hào về điều này, cô không bao giờ đánh mất hình ảnh quê hương của mình. Cô hoạt động tích cực trong cộng đồng người Brazil ở Pháp (có từ 50.000 đến 100.000 thành viên). Năm 2019, cô tham gia việc rửa cầu thang truyền thống của Nhà thờ Madeleine ở Paris, nơi gặp gỡ của cộng đồng người Brazil, lấy cảm hứng từ nghi lễ rửa cầu thang Nhà thờ Nosso Senhor do Bonfim ở Salvador, trong suốt 200 năm đã gắn kết người công giáo và các thành viên của tôn giáo đồng bộ truyền thống của Candomblé. Theo lời kể của người thân, cô muốn đi du lịch khắp thế giới với chiếc xe tải chở đồ ăn Brazil.

Hiện vẫn chưa biết liệu thi thể của cô có được đưa về Brazil hay không (trở thành phức tạp vì Covid-19).

Cô được mọi người thương tiếc. Cuộc tấn công này là dịp để tạo giây phút hòa hợp hiếm hoi giữa Paris và Brasilia. Quan hệ giữa hai thủ đô đã trở nên lạnh nhạt kể từ cuộc khủng hoảng ngoại giao giữa Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Tổng thống Brazil Jair Bolsonaro sau vụ hỏa hoạn tàn phá Amazon vào tháng 8 năm 2019.

Thông cáo của Bộ Ngoại giao Brazil cho biết, “Tổng thống Jair Bolsonaro  gửi lời chia buồn sâu sắc tới thân nhân và bạn bè của cô Simone, cũng như các nạn nhân khác và mở rộng tình đoàn kết với người dân và chính phủ Pháp”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch