Sức khỏe của một Giáo Hoàng

168
By phanxicovn 02/08/2022
La-croix.com, Isabelle de Gaulmyn, tổng biên tập báo La Croix, 2022-07-31

Đức Phanxicô trong thánh lễ tại Đền thờ Sainte-Anne de Beaupré ngày thứ năm 29-7-2022
Đức Phanxicô nói về những hạn chế thể chất của ngài khi ngài trở về từ Canada ngày thứ sáu, ngày 29 tháng bảy.
Từ nhiệm là “cánh cửa mở rộng”. Một vài lời của ngài trên máy bay và bây giờ những lo lắng về tương lai triều của ngài lại bắt đầu. Trên thực tế, và không có ý chơi chữ, những lời này được xem là dấu hiệu của  một “sức khỏe tốt”, nếu không phải là của giáo hoàng, ít nhất là của thể chế giáo hoàng. Rốt cuộc, trong thế giới chính trị của chúng ta, sức khỏe của các nhà lãnh đạo vẫn là một chủ đề cấm kỵ, và không phải chỉ cấm kỵ trong các chế độ độc tài. Vì thế Đức Phanxicô đã đề cập đến vấn đề này một cách đơn giản, ai cũng có thể thấy: gần đây ngài đã phải bỏ hai chuyến đi, Liban và Châu Phi, và hình ảnh người kế vị thánh Phêrô ngồi xe lăn, nhăn nhó mỗi khi di chuyển khó khăn đã xuất hiện trước thế giới.
Ở tuổi 85, Đức Phanxicô đưa ra nhận xét hớp lý: ngài không thể giữ “nhịp điệu như xưa”. Và nó không thể tốt hơn. Một ngày nào đó ngài sẽ nghĩ đến “khả năng để mình qua một bên”. Ngài cũng biết, là giáo hoàng, nguyên thủ quốc gia của một lãnh thổ nhỏ bé, không có vũ khí nào khác ngoài lời nói của ngài và phải có khả năng đi ra ngoài để lời được lắng nghe.
Từ nhiệm: “Cánh cửa mở!”, Đức Phanxicô trả lời trên chuyến bay từ Canada về Rôma
Nghĩ đến việc ra đi, “đó không phải là thảm họa”, ngài góp phần vào việc giải thần thánh hóa chức vụ giáo hoàng, bằng cách phân biệt con người của ngài với chức vụ. Một dấu hiệu cho thấy “cuộc cách mạng” của Đức Bênêđíctô XVI, giáo hoàng đầu tiên của thời hiện đại từ nhiệm, đã đi vào phong tục của Giáo hội. Một giáo hoàng không có mối liên hệ thần bí nào với việc cam kết của mình, ngài phải có khả năng điều hành để trở thành giáo hoàng. Chúng ta phải tránh cách kết thúc triều giáo hoàng như Đức Gioan-Phaolô II, ngài đã rất bệnh, đã phải mặc cho những mưu mô của một số thành viên Giáo triều. Đức Phanxicô vẫn còn có thể cai quản, ngài đã nói như vậy. Nhưng khi ngài không cai trị được nữa, ngài sẽ biết cách rời đi. Như thế ngài yên tâm. Và chúng ta cũng yên tâm.
Marta An Nguyễn dịch