Nhà hoạt động trẻ tuổi gặp Đức Giáo hoàng, thấy rằng Đức Phanxicô “quan tâm đến những người trẻ tuổi chúng tôi”

310

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh6.googleusercontent.com/VrWZgEC8dFk6OsYgEADAjTqumUQaw2o2uoNOvAYugTmTQzbJHIWqqaVCaq-OzfXFrXZyBl8B0IdzZXsy4nUs12ECTL11t9SXJ8Yv8m0j4Ps8t9MoF0Fvc-506Bwh8FANYEA9IxGk=w640-h359
Giacomo Zattini | Facebook | Fair Use

Gelsomino Del Guercio | 16/10/21

Người sinh viên đại học nói: “Đức Thánh Cha Phanxicô “có phần giống như một người ông.”

Giacomo Zattini, một sinh viên đại học đến từ thành phố Forlì, miền bắc nước Ý, đã có cuộc gặp gỡ đặc biệt với Đức Giáo hoàng Phanxicô vào ngày 25 tháng Chín. Giacomo là một nhà hoạt động trẻ được phong trào môi trường Fridays For Future chọn để gửi một “Bức thư gửi Người lớn” cho Đức Giáo hoàng Phanxicô.

Giacomo tóm tắt ý nghĩa của tài liệu cho Il Resto del Carlino:

“Đó là một lời mời gọi hiệp nhất mạnh, vào một thời điểm lịch sử khi người trẻ và người lớn nên ở cùng một phía. Thật vậy, những gì chúng ta phải làm ngày hôm nay đối với khí hậu không những bảo đảm một tương lai có thể sống được mà còn là một hiện tại trong lành và sạch sẽ hơn”.

Những cảm xúc mạnh mẽ

Hiệp hội Earth Day (Ngày Trái đất) đã liên hệ với ban nhân viên của Đức Giáo hoàng Phanxicô để tổ chức một cuộc họp với một số hiệp hội và nhóm ở cấp quốc gia giải quyết các vấn đề môi trường và xã hội. Do đó có sự hiện diện của Fridays For Future và Giacomo Zattini. Anh nói về trải nghiệm của mình trong một cuộc phỏng vấn đăng trên tờ báo khu vực Forlì Today. Anh nói: “Trước khi gặp ai đó hoặc tham gia một kỳ thi, tôi luôn rất lo lắng. Thật sự lòng bàn tay của tôi toát mồ hôi. Tôi lo lắng đến quên hết mọi sự.”

Thật không may cho thần kinh của anh, anh đã phải đợi lâu hơn dự kiến, nhưng điều đó không phải là quá tệ, như lời anh nói với hãng tin Il Resto del Carlino: “Họ dẫn chúng tôi vào qua một cánh cửa bằng đồng bên hông, sau đó, khi lên cầu thang, chúng tôi bước vào Khán phòng Clementine của Vatican, thực sự rất đẹp. Đức Giáo hoàng đến muộn và họ bảo chúng tôi đợi ở tiền sảnh, nhưng rồi ‘tiền sảnh’ lại là một phòng triển lãm bích họa quá đẹp đến mức ít có nơi nào giống như vậy”.

Gặp gỡ Đức Giáo hoàng

Cuối cùng, giáo hoàng đến. Giacomo nói với Forlì Today: “Khi ngài đến, nó là một khoảnh khắc vô cùng xúc động. Rồi khi chúng tôi bắt đầu nói chuyện, tôi bình tĩnh lại, bởi vì khi đó tôi đại diện cho một phong trào đang thực hiện những việc quan trọng ở cấp độ toàn cầu, liên quan đến xã hội dân sự và chính trị”.

Trong buổi tiếp kiến, đức giáo hoàng gây ấn tượng với Zattini về sự dễ gần và cởi mở của ngài. Anh nói với phóng viên Giovanni Petrillo:

Bạn có thể thấy rằng ngài rất vui khi nhìn thấy những gương mặt trẻ. (…) Ngài chào đón chúng tôi rất nồng nhiệt. Sau đó, ngài nói chuyện với từng đại diện của các hiệp hội có mặt. Ngài rất sẵn lòng lắng nghe và cởi mở. Tôi rất ấn tượng rằng một nhân vật quá bận rộn và bị áp lực bởi quá nhiều thứ mà ngài phải quan tâm, lại rất sẵn sàng. Bạn có thể thấy rõ rằng ngài rất quan tâm đến những gì mỗi người chúng tôi đang nói, tìm cách liên hệ với những người trẻ tuổi của chúng tôi.

Giacomo giải thích rằng Đức Giáo hoàng Phanxicô “có phần hơi giống một người ông,” mặc dù có ít nhất một điều làm ngài khác biệt — ngài “được bao quanh bởi các vệ sĩ,” nhà hoạt động bình luận. “Chúng tôi cảm thấy được chào đón. Nó thật đẹp. Và chỉ sau cuộc gặp gỡ, tôi mới thực sự hiểu được điều đó. Tôi đã có đức giáo hoàng ở trước mặt tôi, một người nằm trong số ít những nhân vật có ảnh hưởng với mọi người trên toàn cầu, không chỉ riêng người Công giáo.”

Cuộc đối thoại riêng tư giữa Giacomo Zattini với đức giáo hoàng kéo dài “khoảng một phút”, trong khi cuộc đối thoại “chung” với tất cả các nhà hoạt động kéo dài khoảng 40 phút. Sự kiện được tổ chức tại Khán phòng Clementine. Người sinh viên đã có cảm xúc rất mạnh với những hình ảnh và lời nói mà đức giáo hoàng sử dụng:

Ngài cầm lấy micrô và cho chúng tôi một bài chia sẻ, trong thời gian chia sẻ ngài lấy ra một chiếc áo thun mô tả quá trình tiến hóa của con người, từ người Homo Erectus đến Homo Habilis, từ cong lưng sang đứng thẳng, và rồi lại trở thành cong lưng. Và ngài chỉ ra rằng con người ngày nay vẫn “cong lưng”, cho thấy sự không thống nhất trong quá trình phát triển. Và ngài giao cho người trẻ tuổi nhiệm vụ làm cho con người đứng thẳng trở lại. “Hãy kéo con người đứng thẳng dậy,” ngài nói với chúng tôi.

Sau đó, đức giáo hoàng đưa ra một nhận xét quan trọng: “Khi người ta nói với các con rằng các con là tương lai, đừng tin vào điều đó: các con là hiện tại.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 19/10/2021]