Ngắm nhìn Thánh Giuse trong Tiểu Vương cung Thánh đường Sagrada Familia

802

Người đăng: Giáo hội Công giáo News vào tháng 2 05, 2021

https://lh6.googleusercontent.com/pB61wgXRzFpQJQFiCNvIJSpAGi89eJGUEVW92WBHjOfkvP4cXcqwouJeNtB-UaNyfxvIH9pJRxTiqpwICYeYqcHPg-5_an3X2XeETO2eUDrj2IjVy-ommD-GvwO2OnPWnRGyUWZ0=w640-h320
anek.soowannaphoom | Shutterstock

V.M. Traverso  04/02/21

Dưới đây là hướng dẫn trực quan để “xem” cách thức Thánh Giuse được tôn vinh trong đại thánh đường của Barcelona.

Năm nay đánh dấu kỷ niệm 150 năm ngày công bố Thánh Giuse là Bổn mạng của Giáo hội Hoàn vũ, được Chân phước Piô IX ký vào năm 1870.

Cách đây vài tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã công bố năm Thánh Giuse bắt đầu từ ngày 8 tháng Mười Hai năm 2020 đến ngày 8 tháng Mười Hai năm 2021. Là một đấng quan trọng của Công giáo, vị dưỡng phụ của Chúa Giêsu đã truyền cảm hứng cho không biết bao nhiêu nghệ sĩ và kiến trúc sư trong suốt nhiều thế kỷ. Chúng tôi dẫn các bạn vào hành trình khám phá cách thức Thánh Giuse đã truyền cảm hứng cho việc xây dựng và những chi tiết tinh xảo của một trong những nhà thờ huyền thoại nhất thế giới: Sagrada Familia (Thánh Gia) ở Barcelona, Tây Ban Nha.

1. Khởi công xây dựng vào ngày Lễ Thánh Giuse

Viên đá đầu tiên của nhà thờ Sagrada Familia, một nhà thờ khổng lồ với chiều cao tháp 564 bộ (gần 172m), được chủ đích đặt vào ngày lễ Thánh Giuse năm 1882. Đó là vì ông Josep Maria Bocabella, người sáng lập nhà thờ, có lòng sùng kính mạnh mẽ đối với người cha trong gia đình Thánh. Là một người bán sách thành công và một nhà từ thiện, ông Bocabella là Chủ tịch Hiệp hội Thiêng liêng những người sùng kính Thánh Giuse ở Barcelona, và đã quyết định xây dựng một ngôi thánh đường cung hiến cho Thánh Gia sau khi đến thăm Thánh địa Nhà Thánh ở Loreto nước Ý.

https://lh3.googleusercontent.com/_aZ9Hb_ohxo4cMXbanpZ2zYd2GVwL2_NqujSMyeggCETPH_jEebKsevWSXUUZHxSQG5Yb2RxjiJUL__-nd_ZjOwSSgWMSaue3TgXipxwxTQZElu_u3QwW522botq66ov4ReqUpOW=w640-h426
Tatiana Dyuvbanova | Shutterstock

2. Nhà nguyện cung hiến cho Thánh Giuse là một trong những dấu mốc quan trọng của dự án

Ban đầu, ông Bocabella thuê kiến trúc sư địa phương là ông Francisco de Paula del Villar y Lozano, nhưng không lâu sau đó dự án được tiếp quản bởi kiến trúc sư trẻ Antoni Gaudí, người đã thay đổi thiết kế ban đầu từ một nhà thờ Tân Gothic “bình thường” sang kiến trúc tuyệt đẹp mà chúng ta biết ngày nay. Khi kiến trúc sư Gaudí hoàn thành nhà nguyện trung tâm, cung hiến cho Thánh Giuse, ông Bobabella đã chọn một lễ kỷ niệm, được tổ chức vào ngày 19 tháng Ba năm 1885.

3. Cửa bên phải của mặt tiền dành riêng cho Thánh Giuse

Kiến trúc sư Gaudí chia mặt tiền chính, được gọi là mặt tiền Chúa Giáng sinh, thành ba phần chính: phần trung tâm dành riêng cho Chúa Giêsu và đức ái. Cửa bên trái tôn vinh “niềm hy vọng” và Đức Trinh Nữ Maria, và cửa bên phải tôn vinh đức tin và Thánh Giuse. Bạn có thể phát hiện ra một chữ kép viết tên Thánh Giuse trên đỉnh của khung cửa đồ sộ, được tạo thành bằng một ngôi sao bảy cánh với chữ “J” và trên cùng là những hoa huệ. Theo một truyền thống, Thánh Giuse được thể hiện với một cây quyền trượng nở hoa như hoa huệ.

https://lh6.googleusercontent.com/kRJLoHZBlIM_0PxSs-33yv9NK32uCuZRkQLl9rfL5Eh_0Il67n5GJ-UIYsD-Aa9OmfE_ZIC_M1M2axKd9rvjBhV5u8RyIRNbWmvrww4gJfxpfVJcdID8iDtrvSMlj5sWW6iIc1Qa=w640-h426
Lee O | Shutterstock

4. Một bức tượng của Thánh Giuse bị đốt cháy trong nội chiến

Giữa năm 1884 và 1885, kiến trúc sư Gaudí hoàn thành nhà nguyện Thánh Giuse và yêu cầu nhà điêu khắc Maximí Sala Sánchez người địa phương xây một bức tượng Thánh Giuse. Nhưng vào năm 1936, một phần của nhà nguyện bị đốt cháy trong Cuộc Nội chiến tàn bạo của Tây Ban Nha, bao gồm cả bức tượng Thánh Giuse.

5. Có 10 hình ảnh Thánh Giuse trên mặt tiền chính

Kiến trúc sư Gaudí đã dành riêng một cửa cho vị thánh yêu quý của người sáng lập thánh đường Sagrada Familia. Nhưng cũng có những hình ảnh tượng trưng cho Thánh Giuse trong hai cửa khác, những cửa dành riêng cho Chúa Giêsu và Đức Trinh Nữ Maria. Ngài xuất hiện trên cửa trung tâm, là cửa dành riêng cho Chúa Giêsu, mô tả ngài chứng kiến sự đăng quang đội triều thiên của hiền thê ngài là Đức Maria, và ở cửa bên trái, mô tả cảnh Chúa Giáng sinh với Mẹ Maria và Đức Kitô Hài nhi. Blog kiến trúc chính thức của thánh đường Sagrada Familia đếm được ít nhất 10 hình ảnh Thánh Giuse trong thánh đường được thành lập bởi những người sùng kính ngài.

https://lh3.googleusercontent.com/_pCx_As_QRRhWymFYXIwUKbpQ0m8RavH7-GDlF1NwWVgb-nDNJX_ZjAfRO8GIcI1-N0MYgmHynI0SBfR4KRj_q3izGjACsVhml5ab5K6BeshW12A4YkwG4U-N22_n2ZlJ81JqM1U=w640-h425
Christian Bertrand | Shutterstock

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/2/2021]