Tri Khoan chuyển ngữ
Daniel Esparza | 22/09/21
Mặc dù nhà thiên tài thời kỳ Phục hưng là một nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư và kỹ sư tài năng, nhưng ông không phải là một nhà thiết kế thời trang.
Trí tưởng tượng đại chúng liên tục gán cho Vatican tất cả các loại thuyết âm mưu, những bí mật và huyền thoại liên quan đến giáo hoàng. Một vài sự tưởng tượng đó có thể đúng, nhưng hầu hết chúng đều khá dễ bị bóc trần và phá vỡ. Một trong những câu chuyện dân gian cứng đầu cho rằng Michelangelo đã thiết kế đồng phục cho Lực lượng Vệ binh Thụy Sĩ theo lệnh của người bảo trợ của ông là Đức Giáo hoàng Julius II — và ông đã cố tình thiết kế chúng trông giống như những chú hề, như thể đang chế nhạo Đức giáo hoàng.
Lúc ấy, Đức Giáo hoàng Julius II quả thật là một người bảo trợ nhiệt thành, hăng hái cho nghệ thuật và là một trong những nhân vật trung tâm của Thời kỳ Thượng Phục hưng. Ngài không những được hầu hết những người đương thời coi là thiên tài chính trị (dù tốt hơn hay tệ hơn), mà còn thực hiện một loạt các dự án nghệ thuật có ý nghĩa lớn ở Roma sẽ xác định lịch sử nghệ thuật trong nhiều thế kỷ tới. Ngài đã xây dựng lại Vương cung thánh đường Thánh Phêrô và cũng là người chịu trách nhiệm cho một số tác phẩm được tôn kính nhất của thời kỳ Phục hưng: bức tranh của Michelangelo trên trần nhà nguyện Sistine và nhiều tác phẩm khác nhau ở Vatican của Raphael — Raphael Rooms lừng danh.
Michelangelo thông thạo nhiều lĩnh vực khác nhau. Nói rằng ông là một nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư và kỹ sư tài năng thì chưa thực sự công bằng với ông. Cùng với Leonardo, ông là con người tinh hoa, đúng mẫu của thời kỳ Phục hưng. Nhưng chắc chắn ông không phải là một nhà thiết kế thời trang. Việc gán bản thiết kế đồng phục của Hiến binh Thụy Sĩ cho Michelangelo chỉ là một huyền thoại phổ biến. Trên thực tế, quân phục hiện tại của Vệ binh Thụy Sĩ bắt đầu gần đây hơn: nó được thiết kế vào đầu thế kỷ 20.
Raphael Sanzio, Sự trục xuất Heliodorus khỏi đền thờ
Trong một trong những bức họa của Raphael, Sự trục xuất Heliodorus khỏi Đền thờ (vẽ từ năm 1511 đến năm 1512), chúng ta thấy một Hiến binh Thụy Sĩ ở tiền cảnh bên trái. Anh ta đang khiêng kiệu Đức Giáo hoàng Julius II, và mặc bộ đồ màu đen và màu cà phê — một bảng màu rõ ràng không liên quan gì đến bộ đồng phục lễ hội màu đỏ, cam và xanh dương nổi tiếng mà chúng ta biết ngày nay. Bức tranh của Raphael cho thấy rõ ràng rằng bộ đồng phục mà chúng ta biết lúc đó hoàn toàn chưa được sử dụng.
Nhưng điều này không có nghĩa là bộ đồng phục hiện đại không liên quan gì đến thời kỳ Phục hưng. Được giới thiệu bởi chỉ huy Jules Repond vào năm 1914, mẫu thiết kế thực sự được lấy cảm hứng từ những bức họa của thế kỷ 16 về Lực lượng Hiến binh Thụy Sĩ.
Jacopo Coppi, Trao dây xích của Thánh Phêrô
Trong một bức bích họa năm 1577 của Jacopo Coppi, chúng ta thấy Nữ hoàng Eudoxia đang đối thoại với Đức Giáo hoàng Sixtus III, trao sợi dây xích của Thánh Phêrô cho giáo hoàng. Trong đó, chúng ta tìm thấy thứ được coi là tiền thân của đồng phục ba màu ngày nay. Màu xanh dương và vàng được cho là đã được chọn để đại diện cho huy hiệu Della Rovere của Đức Julius II, và màu đỏ sau đó đã được thêm vào để đại diện cho huy hiệu Medici của Đức Leo X.
Độc giả xem loạt ảnh dưới đây để khám phá nghi thức tuyên thệ của Lực lượng Hiến binh Thụy sĩ của Vatican.