Madagascar chuẩn bị tiếp đón Đức Phanxicô

787

rfi.fr, 2019-08-05

30 năm sau chuyến thăm của Đức Thánh Giáo Hoàng Gioan-Phaolô đệ nhị, Madagascar đang chuẩn bị đón tiếp Giáo Phanxicô. Chương trình tông du chính thức vừa được thông báo hôm qua. Đến Maputo, thủ đô Mozambique, Đức Phanxicô sẽ đặt chân đến lãnh thổ Madagascar ngày 6 tháng 9 trước khi ghé đảo Maurice ngày 9 và rồi sẽ rời Đảo Lớn này ngày 10. Trong chuyến đi này, ngài sẽ có cuộc gặp riêng với Tổng Thống nước Cộng Hoà, đọc diễn văn trước ngoại giao đoàn, các nhóm xã hội dân sự và các nhà lãnh đạo, một thánh lễ đại trà trong vùng thủ đô, và cũng có thể sẽ ghé thăm một trong những “ngôi làng Hy Vọng” được cha Pedro sáng lập.

Linh mục Pedro: “Chúng ta cùng tạo các ốc đảo hy vọng”

Ở Akamasoa trong vùng thủ đô, mỗi chúa nhật thánh lễ do linh mục Pedro cử hành thu hút hơn 6000 tín hữu. Trên Đảo Lớn, tín hữu kitô chiếm hơn 40% dân số.

Trước gian hàng bán đậu của mình, cô Hélène mừng rỡ khi có người nói với cô về Đức Thánh Cha, “Tất nhiên là tôi sẽ đến để được nhìn thấy ngài! Tôi đã ghi danh đi dự lễ tại nhà thờ giáo xứ và tôi đã nhận được phù hiệu. Tôi sung sướng lắm! Tôi đã biết được chương trình: một thánh lễ từ 10 giờ đến 11 giờ ngày chủ nhật mà không phải tốn tiền vào cửa! Thật là một ngày hội lớn! Gia đình tôi đến từ Tamatave, Tuléar, Fianaranstoa để được tận mắt thấy… Cả thế giới đều tìm đến!”

Cô Olga, một người công giáo nhiệt thành, cũng rạng rỡ vì ý tưởng sắp được tiếp đón Giáo Hoàng: “Thật là một cơ hội tuyệt vời! Được nhìn thấy Giáo Hoàng ở Madagascar này là cơ hội không thể nào có lại hai lần trong một đời người được. Ngài chính là tông đồ của Đức Kitô hằng sống sẽ đến đây với chúng tôi.”

Nếu chuyến thăm của Giáo Hoàng Phanxicô làm dậy lên sự háo hức trong một sắc dân với hơn 40% kitô hữu này, một số người không giấu được sự bất mãn: “Tôi chẳng biết gì và tôi chán ngấy các loại tôn giáo tạp nham này.”

Jedi đặc biệt chỉ trích Thánh Lễ đại trà dự kiến cử hành vào chủ nhật 8 tháng 9, với hơn 800 000 người đang đón đợi: “Tôi xem đó như là một sự lạm dụng niềm tin quần chúng: dồn họ vào một nơi và tẩy não họ. Có chút chi đó như một loại làm ăn tại Madagascar này và tôi biết là tất cả lãnh đạo của các tôn giáo lớn đều quảng bá như vậy hầu tranh dành chút ảnh hưởng trên miền đất mà các giáo phái khác đã dành phần thắng. Tôi cho rằng người ta phải nghĩ lại những gì cụ thể hơn cho đất nước thay vì lúc nào cũng cầu Chúa hòng né tránh phận số mình.”

Lê Quang Phúc dịch