Lễ Phục sinh tại máng cỏ: Viếng Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả | Tri Khoan

934

Lễ Phục sinh tại máng cỏ: Viếng Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả

Sergey-73 | Shutterstock

Marinella Bandini | 04/04/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 46: Sau Công đồng Êphêsô, đức giáo hoàng muốn có một nơi để cầu nguyện ở Rôma như ở Bêlem.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để xem ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 46

Lễ Phục sinh phía trước cảnh giáng sinh? Chặng Đàng cuối cùng của Mùa Chay tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Ở đây, những gì còn lại của “Nôi Thánh” nơi Hài nhi Giêsu mới sinh nằm đã được lưu giữ suốt 1.400 năm. Nó bao gồm một số tấm ván gỗ, với các đặc điểm tương thích với gỗ lấy từ một loại cây phong mọc ở Palestine cách đây 2.000 năm.

Chúng ta hãy quay ngược thời gian; Năm 431, Công đồng Êphêsô công bố tín điều Mẹ Thiên Chúa của Đức Maria. Năm sau, Đức Giáo hoàng Xitô III quyết định xây dựng một nhà nguyện bên trong vương cung thánh đường Santa Maria Maggiore, nơi tái dựng lại “hang đá của cảnh Chúa Giáng sinh” ở Bêlem. Vì lý do này, vương cung thánh đường còn được gọi là “Santa Maria ad praesepem” (“Đức Bà ở Máng cỏ”).

Thánh tích Nôi Thánh đến Rôma vào giữa thế kỷ thứ 7. Đức Sophronius, Thượng phụ Giêrusalem, đã trao tặng những thánh tích này cho Đức Giáo hoàng Theodore I và chúng được đặt trong nhà nguyện đó. Vào thế kỷ 16, các thánh tích (thật ra là toàn bộ nhà nguyện) được chuyển xuống dưới bàn thờ chính.

Ngoài ra còn có một cảnh Giáng sinh khác với giá trị lớn trong vương cung thánh đường này. Đó là bức điêu khắc được điêu khắc gia Arnolfo di Cambio điêu khắc bằng đá cẩm thạch vào năm 1291. Nó được Đức Giáo hoàng Nicholas IV đặt làm, ngài là một tu sĩ dòng Phanxicô, gần 70 năm sau khi “cảnh Chúa giáng sinh sống động” đầu tiên được dàn dựng bởi Thánh Phanxicô Assisi ở Greccio. Đây được coi là cảnh hang đá Chúa giáng sinh lâu đời nhất trên thế giới thuộc loại này (với các nhân vật được điêu khắc).

Tảng đá thợ xây nhà loại bỏ lại trở nên đá tảng góc tường. Đó chính là công trình của Chúa, công trình kỳ diệu trước mắt chúng ta. (Tv 118:22-23)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Rôma.

Vương cung thánh đường Đức Bà Cả. Vào thế kỷ 16, một nhà nguyện được xây dựng bên dưới bàn thờ để đặt thánh tích Nôi Thánh, nơi Hài nhi Giêsu mới sinh đã nằm.
Vương cung thánh đường Đức Bà Cả. Ban đầu, Nôi Thánh được lưu giữ trong một nhà nguyện do Đức Giáo hoàng Xitô III xây dựng, tái hiện lại “hang đá nơi Chúa giáng sinh” ở Bêlem. Vì lý do này, vương cung thánh đường còn được gọi là “Santa Maria ad praesepem” (“Đức Bà ở Máng cỏ”).
Vương cung thánh đường Đức Bà Cả. Thánh tích Nôi Thánh đến Rôma vào giữa thế kỷ thứ 7. Đức Sophronius, Thượng phụ Giáo chủ Giêrusalem, đã trao tặng cho Đức Giáo hoàng Theodore I.
Vương cung Thánh đường Đức Bà Cả. Hòm thánh tích chứa một số tấm ván gỗ, với các đặc điểm tương thích với gỗ từ một loại cây phong mọc ở Palestine cách đây 2.000 năm.
Cảnh Chúa giáng sinh được điêu khắc gia Arnolfo di Cambio điêu khắc bằng đá cẩm thạch vào năm 1291. Đây được cho là cảnh Chúa giáng sinh lâu đời nhất trên thế giới thuộc loại này (với các nhân vật được điêu khắc).
Cảnh Chúa giáng sinh của điêu khắc gia Arnolfo di Cambio (chi tiết). Nó được Đức Giáo hoàng Nicholas IV đặt làm, ngài là một tu sĩ dòng Phanxicô, gần 70 năm sau khi “cảnh Chúa giáng sinh sống động” đầu tiên được dàn dựng bởi Thánh Phanxicô Assisi ở Greccio.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 14/5/2021]