Lễ Giỗ Cha PX Trương Bửu Diệp tại Tắc Sậy ngày 11-12.3.2012

3006

BÀI GIẢNG CỦA ĐC PHAOLÔ BÙI VĂN ĐỌC
LỄ GIỖ CHA PHANXICÔ XAVIÊ TRƯƠNG BỬU DIỆP

(2 V 5, 1-15a; Kh 21, 1-7; Lc 4, 24-30)

Anh chị em rất thân mến,
Tôi hân hoan cử hành thánh lễ hôm nay, giữa anh chị em từ nhiều nơi trong và ngoài Nước, đến Trung tâm Hành Hương Tắc Sậy rất linh thiêng này. Anh chị em đến đây để được “ơn trên” giúp đỡ, nhân ngày  lễ giỗ Cha Trương Bửu Diệp, là một vị linh mục gương mẫu, là một người cha mà anh chị em rất tin tưởng và yêu mến. Anh chị em hy vọng ngày hôm nay Cha Trương Bửu Diệp sẽ cầu nguyện một cách đặc biệt cho anh chị em, để anh chị em đạt được ý nguyện thiết tha ấp ủ trong lòng, ước nguyện cho chính mình hay cho những người thân yêu.

Khi còn sống, Cha Trương Bửu Diệp rất thương yêu giáo dân, và cả lương dân nữa. Cuộc đời của ngài dành trọn cho giáo dân, cho công việc mục vụ, công việc truyền giáo, không còn giây phút nào dành riêng cho mình. Ngay cả khi nhiều giáo dân và linh mục đã rời bỏ địa bàn được coi là rất nguy hiểm và mất an ninh, ngài vẫn ở lại với một số ít giáo dân trong họ đạo, vì chung quanh còn có rất nhiều người nghèo khổ, đa số là lương dân, thuộc các tôn giáo khác. Chính vì thế, cuộc sống và cái chết bi thảm của ngài gắn liền không những với giáo dân, mà cả lương dân nữa.

Có thể vì lý do đó, mà ngày hôm nay Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp quan tâm nhiều đến anh chị em lương dân, cầu nguyện cho họ, và xin Chúa ban cho họ những ơn mà họ cầu mong. Thái độ của ngài đối với lương dân phản ảnh tình thương phổ quát của Thiên Chúa, không phân biệt lương giáo, như câu chuyện tiên tri Êlisê chữa bệnh phong cùi cho ông Naaman, một người xứ Syria, không thuộc về Dân Chúa, mà là tướng của nhà vua Aram ngoại đạo. Trong bài Tin mừng Luca, Chúa Giêsu nhắc lại câu chuyện ông Naaman, nhưng đặc biệt là câu chuyện bà góa xứ Sarepta vùng Siđôn, đã được tiên tri Êlia cứu giúp, cũng là một người bên lương ở trong một vùng ngoại giáo. Bà đã tin tưởng một cách tuyệt đối vào lời của vị tiên tri.

Ngày hôm nay cũng có những người bên lương tin tưởng cách tuyệt đối vào Cha Trương Bửu Diệp, và Chúa đã cho phép như thế. Sự quan tâm của Cha tới những khổ đau của con người, và tình yêu Cha dành cho những người bất hạnh, kể cả người bên lương, là hoa quả của một trái tim thấm nhuần Tin mừng của Chúa Giêsu, về Tình Yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Những lời cầu nguyện hết sức đắc lực của Cha Diệp làm nổi bật một khía cạnh quan trọng của mầu nhiệm Hiệp Thông trong Hội Thánh: sự hiệp thông giữa những người còn sống và những người đã qua đời.

Những con người đạo đức thánh thiện, lòng tràn ngập tình thương, dù đã quá cố, vẫn như đang hiện diện với chúng ta. Giờ phút này đây, Cha Phanxicô Xaviê đang ở giữa chúng ta, đầy tình thương mến, nơi trung tâm hành hương hết sức đạo đức và linh thiêng là Đền Thánh Tắc Sậy. Đền Thánh này là hình ảnh của Thành Thánh Giêrusalem mới, mà sách Khải Huyền hôm nay đề cập đến. Dù do bàn tay con người xây dựng nên, Giêrusalem mới vẫn được coi như đến từ trời, từ nơi Thiên Chúa, như tân nương trang điểm sẵn sàng để đón Tân Lang là Chúa Kitô.

Cha Trương Bửu Diệp ở giữa chúng ta, kết hợp lại những tâm tình cầu nguyện của chúng ta, cầu bàu cho chúng ta, xin Chúa ban cho chúng ta những điều chúng ta mong mỏi và tha thiết nguyện cầu. Lời cầu nguyện của chúng ta đôi khi chưa tập trung đủ, đầy những lo ra chia trí, mê tín dị đoan và những suy tính vị kỷ. Nhưng Cha sẵn sàng thông cảm cho những ai chạy đến với ngài, và cầu thay nguyện giúp cho họ, để Chúa thương chấp nhận lời cầu xin của họ, kết hợp với lời cầu bàu của Cha. Giống như Chúa Giêsu Linh Mục, ngài nài nỉ van lơn Thiên Chúa Cha dùm chúng ta, xin Thiên Chúa thương xót chúng ta.

Để biểu lộ lòng biết ơn đối với Cha Trương Bửu Diệp, mỗi người chúng ta hãy cố gắng thực hiện những điều lành thánh mà mình đã hứa khi khấn với ngài. Và thêm một bước nữa, để biểu lộ lòng mộ mến đối với Cha, chúng ta hãy góp phần nhỏ bé của mình để tôn vinh cha, vận động tuyên phong chân phước cho ngài. Cha thật xứng đáng được tuyên phong, được tôn kính trong hàng ngũ các Thánh Tử vì Đạo Việt Nam rất yêu quý của chúng ta. Hoan hô Cha Phanxicô Xaviê Trương Bửu Diệp và hoan hô Thiên Chúa trên các tầng trời!

Tắc Sậy, ngày 12 tháng 03 năm 2012
+ Phaolô Bùi văn Đọc, Giám mục Mỹ Tho

Vài hình ảnh ngày Lễ Giỗ 3.12.2012 tại Tắc Sậy
Hình ảnh từ Picasa Web Albums của Lm Nguyễn Hồng Khanh