Dưới cây cọ của nữ họa sĩ Fabiola, các thánh giống như các nhân vật Disney

694

by Phanico.vn

fr.aleteia.org, Marzena Devoud, 2020-09-07.

Hình của họa sĩ Fabiola Garza

Trên Instagram, thế hệ trẻ công giáo khẳng định đức tin của họ một cách không sàng lọc. Trong số này phải kể đến nữ họa sĩ Fabiola Garza, cô là họa sĩ minh họa xuất sắc người Mỹ ở công ty Disney. Cô chia sẻ tình yêu Chúa Kitô với nét vẽ đầy ánh sáng qua các bức vẽ tuyệt đẹp.

Từ điện thoại thông minh, bạn có thể xem hình ảnh các anh hùng hoạt họa, các thánh theo mốt… pop. Đằng sau các bức hình minh họa này là họa sĩ người Mỹ làm việc cho Disney. Từ lâu, cô Fabiola Garza luôn say mê kể chuyện bằng hình ảnh.

Mái tóc nâu xinh xắn với đôi mắt trong sáng và nụ cười dễ lây lan, cô tìm cách vẽ lên nét duyên dáng và cảm xúc đẹp các nhân vật của mình, thể hiện rõ ràng và sâu sắc nhất đủ để mang lại ý nghĩa cho mỗi nét vẽ. Ngoài các bức vẽ cho hãng sản xuất phim hoạt hình nổi tiếng nhất thế giới, cô Fabiola còn vẽ các hình ảnh tôn giáo và cô chia sẻ trên trang Instagram của cô. Cô sống ở bang Florida và là tác giả quyển sách Câu chuyện về Thánh John Paul II, một cậu bé trở thành giáo hoàng (L’histoire de saint Jean Paul II, un garçon qui est devenu pape.).

Báo Aleteia: Cô chia sẻ đức tin của cô trên mạng xã hội chẳng sàng lọc gì. Tại sao cô có chọn lựa này?

Họa sĩ Fabiola Garza: Đức tin của tôi ở trọng tâm con người tôi, vì thế nó lan tỏa tự nhiên trong tất cả những gì tôi sáng tạo. Tôi không thể không chia sẻ những gì tôi yêu thích! Chúa Giêsu không hề sợ hãi khi tỏ cho chúng ta thấy tình yêu của Ngài. Tôi cảm nhận Ngài kêu gọi tôi làm những việc này qua tài năng Ngài ban cho tôi. Như một tín hữu, tôi muốn chia sẻ cuộc sống hàng ngày với các bạn trẻ cùng thế hệ tôi.

Chính xác cô muốn nói gì với họ?

Rằng họ đừng bao giờ xấu hổ về con người thật của mình và cuộc sống với Chúa Kitô trong các thăng trầm của cuộc sống hàng ngày là một niềm vui thực sự!

Cô vẽ các nhân vật Disney. Làm thế nào cô phản ánh tâm hồn của các nhân vật qua nét vẽ?

Tự bản chất, các nhà vẽ nhân vật là các diễn viên, hoặc ít nhất thì họ cũng nên là diễn viên! Tôi cố gắng đặt mình vào vị trí của họ, để diễn các tư thế đặc biệt, như tôi nghĩ họ đi  như thế nào. Tôi có một cái gương trước mặt để thử nghiệm với tất cả các loại biểu cảm, sau đó tôi chụp ảnh. Chỉ khi tôi đặt cây cọ lên trang giấy hoặc cây bút trên màn hình thì khi đó tôi mới làm cho các nhân vật sống.

Nhưng không chỉ vẽ các chuyển động mà còn phải biết cách diễn tả cảm xúc của các nhân vật. Đôi khi tôi ngạc nhiên khi tôi cũng có biểu cảm giống nhân vật của tôi. Các bạn tôi kêu lên, “bạn buồn thật!” hoặc “bạn tức giận thật!” Tôi không thể ngăn mình không cảm nhận như nhân vật tôi đang vẽ.

Cách đây vài năm, trước khi cô làm cho công ty Disney, cô thất nghiệp. Sau đó cô viết trên trang blog, dù gặp thử thách cô vẫn tin vào Chúa…

Tôi luôn bám vào Chúa, nhất là những lúc đau đớn. Khi mình ở dưới đáy thì mình chỉ có Chúa, đúng không? Mẹ tôi rất tin Chúa, khi đó hai mẹ con làm tuần cửu nhật xin Thánh Giuse cho tôi có việc làm. Vào ngày cuối của tuần cửu nhật, Disney đã gọi tôi…

Cô vẽ nhiều thánh: Thánh Giuse, Thánh Têrêxa Lisiơ, Thánh Maximilian Kolbe, Mẹ Têrêxa… Họ là ai đối với cô?

Các thánh truyền cảm hứng cho tôi. Tôi kính mến sự quên mình và tình yêu của họ đối với Chúa, tôi mong có một ngày tôi sống được như họ. Các Thánh vừa là bạn vừa là người đỡ đầu tôi. Tôi chạy đến họ.

Tại sao cô chạy đến họ?

Tôi cảm thấy có một kết nối mạnh mẽ với họ. Tại sao ? Có lẽ vì họ đã trải qua các khó khăn như tôi đã trải qua chăng…? Tôi biết họ quan tâm sâu đậm đến các điểm yếu cũng như điểm mạnh của tôi.

Cô đã viết và minh họa một quyển sách cho trẻ em tuyệt đẹp về Đức Gioan Phaolô II. Cô đã xuất bản và không phải không gặp khó khăn. Vì sao Đức Gioan-Phaolô II lại quan trọng đối với cô?

Ngài làm cho tôi khóc. Tôi chưa bao giờ được hân hạnh gặp ngài, nhưng qua các video của ngài, tôi cảm nhận được sự thánh thiện nơi ngài toát ra. Tôi đặc biệt xúc động về tuổi trẻ của ngài, có lẽ vì tôi biết ngài khi tôi học đại học. Làm thế nào một người đã chịu bao đau khổ lại có thể tìm hạnh phúc nơi Đấng Cứu Rỗi mà vẫn nhu hiền và táo bạo? Tôi thật ngạc nhiên.

Thêm nữa ngài còn là một nghệ sĩ! Ngài là diễn viên và nhà thơ, niềm đam mê của ngài gần với tôi… Câu chuyện của ngài đã truyền cảm hứng cho riêng tôi, đến nỗi tôi muốn chia sẻ với trẻ em. Thường chúng ta biết các thánh vào cuối đời của họ nhưng ít biết con đường nên thánh của họ. Vậy mà các thánh đều là các em bé, đều trên đường đi, đều biết tất cả các giai đoạn của cuộc đời. Tôi cũng muốn các trẻ em kết nối với các thánh một cách sâu đậm hơn, trong đời sống hàng ngày hơn, nhất là trong tuổi thơ của các ngài.

Các hình ảnh đẹp của các thánh:

Thánh Lucia

Thánh Têrêxa Lidiơ

Thánh Maximilien Kolbe

Thánh Martin de Porres

Đức Mẹ

 

Marta An Nguyễn dịch