Đức Thánh Cha Phanxicô xua tan tin đồn về mật nghị hồng y, nói về vấn đề sức khỏe

317

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh6.googleusercontent.com/Z2dQrQ9i7jkElciIC21GyCycBN8QBSYxaShgoNaUXcg2koYZPPisyXqKpUlnXlEsLLc9tp1K1lbHSmINs0BA9ShkkKxb7ypoExp8TsmZSY-uTkXVIdwuT0rK3q7hmUmfRjXM-YwF=w640-h320
Antoine Mekary | ALETEIA | i.MEDIA

I.Media for Aleteia

30/08/21

Vẫn đang trong giai đoạn hồi phục sau lần phẫu thuật đại tràng — và sắp bước sang tuổi 85 — Đức Thánh Cha Phanxicô nói về sức khỏe của ngài trong một cuộc phỏng vấn mới.

Trong khi những tin đồn được lan truyền bởi một kênh truyền thông Ý cho biết có khả năng đức giáo hoàng người Argentina sẽ từ chức, thì kênh truyền thông khác sau đó đã quét sạch giả thuyết này bằng chiếc micrô của một đài phát thanh Tây Ban Nha. Vào ngày 30 tháng Tám năm 2021, kênh truyền thông COPE media đã phát sóng giới thiệu cuộc phỏng vấn với Đức Thánh Cha Phanxicô nói về tình trạng sức khỏe của ngài sẽ được truyền thanh vào thứ Tư.

Kể từ cuộc giải phẫu đại tràng vào đầu tháng Bảy — cuộc phẫu thuật đòi hỏi phải gây mê toàn thân và thời gian nằm viện mười ngày — Đức Thánh Cha Phanxicô đã không cho phép cuộc phỏng vấn nào. Tuy nhiên, gần đây ngài đã đồng ý nói chuyện trong một tiếng rưỡi với mạng lưới phát thanh COPE của Tây Ban Nha để nói về sức khỏe của ngài.

“Tôi còn sống”, Đức Thánh Cha Phanxicô nói khi trả lời câu hỏi của nhà báo Carlos Herrera về sự hồi phục của Đức Thánh Cha kể từ sau cuộc phẫu thuật vào đầu tháng Bảy. Liên quan đến những suy đoán của báo chí về khả năng từ chức, Đức Giám mục Rôma trả lời: “Khi Giáo hoàng bị ốm, luôn luôn có một luồng gió nhẹ hoặc một cơn bão lốc về mật nghị hồng y”.

Một bài báo trên tờ Libero Quoditiano của Ý xuất bản vào ngày 23 tháng Tám đã thông báo — mà không trích dẫn nguồn — rằng Đức Giáo hoàng “đã bày tỏ ý định từ chức”. Những lý do được đưa ra trong bài báo là vấn đề sức khỏe của Đức Giáo hoàng Phanxicô suy yếu sau phẫu thuật đại tràng và tuổi tác của ngài. Đức Giáo hoàng sắp đến tuổi 85, và Đức Benedict XVI cũng 85 tuổi khi ngài từ chức.

Từ sau bản tin của Libero Quoditiano, nhiều bài báo đã xuất hiện nói về khả năng này và bắt đầu thảo luận về một mật nghị hồng y sắp tới. Cuộc phỏng vấn dành cho đài phát thanh Tây Ban Nha là một cách để Tòa thánh dập tắt những tin đồn.

Tiếp tục hồi phục sau ca phẫu thuật của mình — Đức Thánh Cha Phanxicô thừa nhận vào ngày 27 tháng Tám rằng ngài vẫn đang trong giai đoạn hậu phẫu — Đức Giáo hoàng đã tiếp nối lại các hoạt động bình thường của ngài. Vào ngày 12 tháng Chín, ngài sẽ khởi hành chuyến đi 4 ngày tới Hungary và Slovakia.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 5/9/2021]