Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ đến thăm các dân tộc bản địa ở Canada vào tháng Bảy

184

Tri Khoan chuyển ngữ

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng ngài dự định đến thăm Canada vào tháng Bảy mùa hè đánh dấu Lễ Thánh Anne.

https://lh4.googleusercontent.com/9l8K6IFdRXJ5zJvj5RWLu5Lo9-3qLWbO6vGyOfi46VO3XNvT3uhAxLtLqZuXf6XDbKoDIk41uHH1coR9GWDGLEMVdntzLVjarztMXPya24oalFU0lFUdrS8CrSSjqiyC9UIlP-TF=w640-h427

Đức Thánh Cha Phanxicô gặp gỡ các thành viên của Các Quốc gia Đầu tiên (First Nations) tại Vatican ngày 31 tháng Ba, 2022. (photo: Courtesy photo / Vatican Media)

Hannah Brockhaus/CNA

1 tháng Tư, 2022

VATICAN CITY — Đức Thánh Cha Phanxicô cho biết ngài sẽ đến Canada vào mùa hè, có thể là vào dịp lễ Thánh Anne ngày 26 tháng Bảy.

Ngài đưa ra thông báo này trong cuộc gặp gỡ với các nhà lãnh đạo người Bản địa Canada tại Vatican vào ngày 1 tháng Tư.

Đức Thánh Cha nói: “Các bạn đã mang đến cảm giác sống động cho các cộng đồng của các bạn ở Roma này. Tôi sẽ rất vui được gặp lại các bạn khi đến thăm những miền đất quê hương của các bạn, nơi gia đình các bạn sinh sống.”

Ngài nói thêm: “Tôi sẽ không đến với các bạn vào mùa đông, hẹn gặp lại các bạn tại Canada, nơi tôi có thể bày tỏ sự gần gũi của mình với các bạn tốt hơn.”

Vatican vẫn chưa xác nhận chuyến đi của Đức Giáo hoàng đến Canada, mặc dù năm ngoái các giám mục Canada đã nói rằng họ sẽ chào đón chuyến thăm của ngài như một “cuộc hành hương chữa lành và hòa giải”.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói: “Điều mang đến cho tôi niềm vui khi nghĩ đến lòng tôn kính đã lan tỏa nơi nhiều người trong trong anh chị em đối với Thánh Anne, là người bà của Chúa Giêsu. Năm nay tôi muốn được ở bên anh chị em trong những ngày đó”.

Giáo hội Công giáo mừng Lễ Thánh Anne vào ngày 26 tháng Bảy.

Buổi tiếp kiến Giáo hoàng đánh dấu sự kết thúc chuyến thăm kéo dài một tuần của đại diện các dân tộc Métis, Inuit và Các quốc gia thứ nhất tới Vatican. Trong tuần, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tổ chức các cuộc gặp riêng với từng nhóm.

Chuyến thăm Vatican lần đầu tiên được tổ chức vào năm 2020, và sau đó được lên lịch lại trong bối cảnh có sự phẫn nộ vào năm 2021 khi báo cáo phát hiện ra những ngôi mộ không được đánh dấu tại khu vực các trường nội trú của người bản địa cũ ở Canada.

Tháng Mười năm ngoái, Đức Thánh Cha Phanxicô thể hiện sự sẵn sàng đến Canada.

Khi ở Canada, Đức Phanxicô được dự kiến sẽ thay mặt cho Giáo hội Công giáo đưa ra lời xin lỗi vì những hành vi lạm dụng đối với học sinh người Bản địa trong các trường nội trú do Công giáo điều hành.

Thành viên của các dân tộc Métis và Inuit nói với các nhà báo vào ngày 28 tháng Ba rằng một lời xin lỗi từ Đức Giáo hoàng Phanxicô ở Canada sẽ rất có ý nghĩa.

Các giám mục Canada đi cùng với những phái đoàn người Bản địa mô tả các cuộc gặp gỡ với Đức Giáo hoàng Phanxicô là “thời gian lắng nghe” và cảm ơn các đại biểu, bao gồm các cựu học sinh của những trường nội trú cho người bản địa Canada, vì sự độ lượng và trung thực của họ với Đức giáo hoàng.

Khoảng 150.000 trẻ em đã theo học tại các trường nội trú trong khoảng 100 năm hoạt động. Những trường học này, trong đó nhiều trường do các cơ sở Công giáo điều hành, là một chương trình do chính phủ lãnh đạo nhằm ngăn chặn việc thực hành ngôn ngữ mẹ đẻ và văn hóa của người Bản địa.

Vào những năm 1980, các cựu học sinh bắt đầu tiết lộ một số hành vi lạm dụng mà họ phải đối mặt trong trường học, bao gồm lạm dụng thể chất, tinh thần và tình dục.

[Nguồn: ncregister]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/4/2022]