Đức Phanxicô sẽ lên tiếng chống nạn nghèo khổ ở Madagascar

782
Linh mục truyền giáo người Argentina Pedro Opeka, nhà sáng lập Trung tâm Akamasoa ở Madagascar. | © I.media

cath.ch, 2019-08-26

Ngày thứ hai 26 tháng 8 linh mục Pedro Opeka cho biết, trong chuyến đi thăm các nước Mozambic, Madagascar và Maurizio ở bờ biển Ấn Độ dương từ ngày 4 đến 10 tháng 9 sắp tới, Đức Phanxicô sẽ lên tiếng mạnh mẽ bênh vực phẩm giá con người và chống nạn bất công. Trong một cuộc gặp với các nhà báo Pháp, linh mục Opeka giới thiệu chuyến thăm trung tâm Akamasoa sắp tới của Đức Phanxicô, một trung tâm do linh mục Opeka, nhà truyền giáo người Argentina xây dựng ở Madagascar.

Sau giai đoạn đầu tiên đến nước Mozambic, Đức Phanxicô sẽ đến Madagascar ngày 6 tháng 9. Ngày 8 tháng 9 ngài sẽ đến thăm ‘làng thân hữu’ Akamasoa, do linh mục Pedro Opeka thành lập. Mục đích của cơ sở xã hội này là giúp những người kém may mắn qua việc làm và trách nhiệm cá nhân của họ. 

Bênh vực phẩm giá con người

Trong dịp này, Đức Phanxicô sẽ có bài diễn văn trước hàng ngàn công nhân “để bảo vệ phẩm giá con người, không vì nghèo khổ mà họ mất phẩm giá”.

Với sự hiện diện của tổng thống Madagascar, Đức Phanxicô sẽ lên tiếng “chống nạn tham nhũng, bất công và sự quan trọng phải chia sẻ của cải”. Theo linh mục đồng hương với Đức Phanxicô, ngài “sẽ khuyến khích Giáo hội luôn ở trận tuyến đầu để đưa đất nước ra khỏi nạn nghèo khổ cùng cực”.

Trong số những người nghèo nhất hành tinh

Bài phát biểu của Đức Phanxicô ở Madagascar sẽ có tiếng vang đặc biệt vì hòn đảo này đứng thứ năm trong bảng xếp hạng các quốc gia nghèo nhất thế giới, sau bốn nước Phi châu khác. Nạn nghèo khổ ở đây rất cùng cực, ba phần tư dân chúng sống trong cảnh nghèo với không đến 1,9 đôla mỗi ngày.

Có thể “triệt hạ” nạn nghèo đói

Linh mục Opeka cho biết, khoảng 10, 000 người sẽ ca hát chào mừng Đức Phanxicô, ngài sẽ được các trẻ em đón tiếp và linh mục truyền giáo sẽ có lời chào mừng: “Tôi sẽ nhấn mạnh đến nạn nghèo khổ, đến việc bảo vệ trẻ em và phụ nữ. Linh mục cũng đề cập đến việc cần thiết phải vượt lên điều không thể tránh khỏi: “Chúng tôi chứng minh cho thấy nạn nghèo khổ có thể giảm, thậm chí có thể triệt hạ”.

Linh mục Opeka rất vui vì chuyến đi của Đức Phanxicô “xảy ra đúng lúc chúng tôi mừng kỷ niệm 30 năm thành lập trung tâm nhân đạo Akamasoa”. Khi linh mục đến đây năm 1989 cha đi qua một bãi rác: “Đây đúng là địa ngục! Và hôm nay chúng tôi đón Đức Giáo hoàng, thật là một chuyện không tưởng tượng được. Ngài sẽ không nhìn thấy những gì chúng tôi đã thấy, nhưng tôi vui vì ngài thấy kết quả làm việc của chúng tôi trong 30 năm!” Linh mục cho biết, chính Đức Phanxicô bày tỏ ước mong đến thăm trung tâm Akamasoa.

Một nhà thờ chính tòa ở độ sâu

Trong chuyến thăm kéo dài một tiếng đồng hồ này, Đức Phanxicô sẽ thấy nơi linh mục dâng thánh lễ mỗi chúa nhật với hàng ngàn tín hữu: một sân bóng rổ cũ được sửa lại. Ngài sẽ nói chuyện với các bạn trẻ trong vòng 25 phút, sau đó ngài đến một mỏ đá gra-nít cách đó 800 mét, rộng hai hêc-ta đất và sâu 20 mét được gọi là “nhà thờ chính tòa”. Một bàn thờ thiết lập ở đây để dâng thánh lễ trong những ngày lễ lớn.

Vì lý do an ninh, Đức Phanxicô sẽ ở trên mặt đất gần tượng Chúa Kitô nơi các công nhân sẽ họp nhau lại để đón ngài. “Ngài sẽ ở bên cạnh khu rừng chúng tôi đã trồng bên trên Tananarive, tại đây chúng ta sẽ có một cái nhìn toàn cảnh thành phố” và ngài sẽ ban phép lành. Và cũng tại đây Đức Phanxicô sẽ đọc bài diễn văn chống nạn nghèo đói.

Marta An Nguyễn dịch