Đức Phanxicô mô tả áp lực của triều giáo hoàng: “Đôi khi tôi cảm thấy tê cứng”

162

Trong buổi phỏng vấn với linh mục Argentina Guillermo Marcó, cựu trưởng phòng báo chí tổng giáo phận Buenos Aires khi Đức Phanxicô còn làm tổng giám mục ở đó, ngài cởi mở nói về cuộc sống hàng ngày, những suy nghĩ riêng tư và những đấu tranh cá nhân của ngài.

Trong cuộc phỏng vấn kéo dài này, ngài nói về đời sống cầu nguyện, về những áp lực trong cương vị giáo hoàng, về trách nhiệm lãnh đạo một trong những thể chế lâu năm nhất thế giới và chính sách của nó, ngài cũng nói về sự kiệt sức của mình.

Ngài than: “Chúa Thánh Thần cho bạn rất nhiều hoa trái, nhưng không ai nói về những điều làm bạn tê liệt. Và đôi khi bạn cảm thấy tê cứng đứng trước những tình huống làm cho bạn chịu đựng rất nhiều, bạn buộc phải hành động, không được bỏ lỡ cơ hội”.

“Liên Hiệp Quốc không có một quyền lực nào”

Đức Phanxicô ra về sau thánh lễ Kính Thánh Phêrô-Phaolô tại Đền thờ Thánh Phêrô
ngày 29 – 6 – 2022. (Antonio Masiello / Getty Images)

Đức Phanxicô cũng đưa ra những bình luận về việc xử lý các vụ bê bối và khủng hoảng trong Giáo hội toàn cầu đã gây thảm họa trong những thập kỷ trước.

Ngài nhận xét: “Một trong những điều tôi học được ở đây là chúng ta không biết cách đối phó với khủng hoảng, và khủng hoảng chính là những chuyện làm chúng ta phát triển. Khi bạn biến khủng hoảng thành xung đột, bạn sẽ thua cuộc. Sự thống nhất thì lớn hơn xung đột, nói cách khác, xung đột làm bạn bị suy giảm”.

Mở đầu cuộc phỏng vấn, ngài nói toàn bộ cuộc đời của ngài được thúc đẩy bởi ý muốn giúp đỡ người khác, công việc của ngài được tạo hình bởi những người ngài điều khiển.

Ngài nói với linh mục Marcó: “Lòng tôi là một nhà kho, chứa đầy những chuyện tôi muốn cất giữ. Tôi phải nới rộng các kệ. Trong một nghĩa nào đó, tôi như “người sưu tầm”, tôi không muốn mất những thứ tốt đẹp mà mọi người dành cho tôi. Giáo dân rất biết ơn, bằng lời nói, bằng một hoặc hai hành động. Linh mục ở đó để giảng dạy, nhưng tôi nghĩ tôi học rất nhiều ở mọi người nếu mình nhìn họ”.

Khi được hỏi liệu ngài có còn cầu nguyện hàng ngày không, ngài khẳng định: “Có, vì nếu chúng ta không cầu nguyện buổi sáng thì mình không còn cầu nguyện nữa, vì mình sẽ bị kẹt trong cối xay thịt.

Trong những tháng gần đây, ngài cho thấy tuổi già sức yếu của mình,
nhưng ngài không nghĩ đến từ nhiệm sớm.
(Hình ảnh Stefano Costantino / SOPA / LightRocket qua Getty Images)

Đức Phanxicô nói xã hội “không biết sống” theo tỷ lệ tăng trưởng của những công dân lớn tuổi

Trong những tháng gần đây, Đức Phanxicô đã tăng các cuộc phỏng vấn cá nhân lên rất nhiều. Các nhà lãnh đạo thế giới, các nhà báo và giáo dân quan tâm đến Đức Phanxicô sau một loạt các vấn đề sức khỏe và tin đồn ngài từ nhiệm đe dọa một cuộc cải tổ sắp tới ở Vatican.

Đức Phanxicô dự thánh lễ nhân Ngày Thế Giới Gia đình 25 tháng 6 do hồng y Kevin Joseph Farrell cử hành tại Quảng trường Thánh Phêrô (Ảnh AP / Andrew Medichini)

Trong cuộc phỏng vấn dài này, Đức Phanxicô hoan nghênh Hoa Kỳ đã sửa đổi luật phá thai. Ngài cho biết ngài tôn trọng quyết định của tòa án nhưng chưa biết đủ về hệ thống luật pháp Hoa Kỳ và lịch sử của vấn đề này để thảo luận. Ngài nói về phán quyết Scotus: “Tôi không hiểu nó từ quan điểm kỹ thuật. Tôi phải nghiên cứu vì tôi thực sự không hiểu phán quyết 50 năm trước vì thế bây giờ tôi không thể nói liệu nó đúng hay sai trên quan điểm tư pháp.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch