Đức Phanxicô khuyến khích công việc kiến tạo hòa bình của các cựu quân nhân Colombia

1059

Đức Phanxicô gặp các cựu quân nhân ở phi trường Bogota sáng thứ sáu 8 tháng 9-2017

fr.zenit.org, Anne Kurian, 2017-09-08

Sáng thứ năm 8 tháng 9-2017, khi rời phi trường Bogota để đến Villavicencio, chặng thứ nhì trong chuyến đi Colombia, Đức Phanxicô đã đến khu vực quân sự CATAM ở phi trường Bogota, tại đây ngài gặp một nhóm 400 cựu quân nhân, quân đội và cảnh sát. Giám mục tuyên úy quân đội Fabio Suescún Mutis là người tổ chức chuyến tông du của Đức Phanxicô.

Ngõ lời với các cựu quân nhân, ngài ca ngợi công việc kiến tạo hòa bình của họ: “Tôi muốn cám ơn anh chị em… về tất cả những gì anh chị em đã làm cho hòa bình bất chấp mạng sống của mình có thể bị hiểm nguy và những gì Chúa Giêsu đã làm là Ngài ban bình an của Ngài cho chúng ta, Ngài hy sinh mạng sống của mình và Ngài đã chết vì chúng ta. Và như thế anh chị em còn là anh em của Chúa Giêsu hơn, anh chị em chịu hiểm nguy để kiến tạo hòa bình, để có hòa bình, tôi xin hết lòng cám ơn anh chị em”, và ngài nói thêm: “Hạnh phúc thay anh chị em đã thấy hòa bình được củng cố ở đất nước này, một đất nước xứng đáng hưởng hòa bình này”.

Để kết thúc ngài xin “tất cả cùng thinh lặng cầu nguyện cho những người đã khuất, những người bị thương”. Rồi ngài đọc Kinh Kính Mừng và ban phép lành cho họ.

Sau đó ngài nói: “Xin anh chị em cầu nguyện cho tôi và đừng quên nhé!”, tiếp đó ngài gặp vài thương binh ngồi xe lăn.

Đức Giám mục Fabio Suescun Mutis, giám mục tuyên úy quân đội Colombia tuyên bố vài lời nhân danh “tất cả binh sĩ, cảnh sát, gia đình thân nhân và nhân viên dân sự làm việc trong ngành bảo vệ Quốc gia”. Đức Giám mục giới thiệu các nam nữ giáo dân “tin vào Chúa Giêsu và yêu Đức Mẹ với một tinh thần kitô”, đã chấp nhận “bảo vệ an ninh và dân chủ tự do cho đất nước chúng ta” dù phải hy sinh tính mạng mình.

Giám mục Mutus xin Đức Giáo hoàng ban phép lành cho các thành viên trong quân lực làm việc cho “hòa bình” để họ “trung thành với lợi ích chung của người Colombia”, Giám mục mong nhiệm vụ bảo vệ an ninh này là “phương tiện để thực thi lòng thương xót cho những ai cần đến nhất”.

Giám mục cũng nhấn mạnh: “Chúng tôi nhận biết các giới hạn, các thất bại trong việc hoàn tựu một sứ vụ phức tạp và tế nhị như thế này”.

Máy bay Airbus của hãng hàng không Avianca đưa Đức Phanxicô đi Villavicencio lúc 8h30 sáng. Ngài sẽ dâng thánh lễ ở đây trước khi chủ sự Buổi cầu nguyện cho Hòa giải Quốc gia ở Công viên Las Malocas. Cuối ngày, Đức Phanxicô sẽ về lại Tòa Sứ Thần ở thủ đô Bogota, nơi ngài ở lại trong những ngày ngài ở Colombia.

Marta An Nguyễn dịch