Đức Phanxicô gặp phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam

46

Sáng thứ năm 18 tháng 1, Đức Phanxicô đã tiếp phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam.

reuters.com, Philip Pullella, 2024-01-18

Sáng thứ năm 18 tháng 1, Đức Phanxicô tiếp phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam, bộ trưởng Ngoại giao Vatican cho biết ngài rất muốn đến thăm quốc gia Đông Nam Á này sau khi quan hệ được nâng cấp.

Cuộc gặp diễn ra sau lần tiếp kiến riêng của Đức Phanxicô và Chủ tịch nước Võ Văn Thưởng tháng 7 vừa qua, hai bên thông báo Việt Nam cho phép một Đại diện thường trú của giáo hoàng trở lại Hà Nội lần đầu tiên kể từ khi chiến tranh kết thúc năm 1975.

Ngoại trưởng Vatican, tổng giám mục Paul Gallagher nói với các nhà báo, cuộc gặp với phái đoàn 16 thành viên của Đảng Cộng sản là “rất tích cực” và tổng giám mục sẽ đến thăm Việt Nam vào tháng tư.

Khi được hỏi về chuyến viếng thăm có thể có của Đức Phanxicô đến Việt Nam, tổng giám mục Gallagher nói: “Tôi nghĩ sẽ diễn ra, nhưng cần thực hiện thêm một số bước nữa trước khi việc này thích hợp. Tôi nghĩ ngài rất muốn đi và chắc chắn cộng đồng công giáo Việt Nam rất vui mừng muốn ngài đến thăm. Chuyến đi của ngài sẽ gởi một thông điệp rất tốt đến khu vực.”

Việt Nam cắt đứt quan hệ với Vatican sau khi cộng sản chiếm miền Nam năm 1975. Chính quyền lúc đó xem Giáo hội công giáo Việt Nam có lịch sử quá thân thiết với cường quốc thực dân cũ là Pháp. Việt Nam là quê hương của gần 7 triệu người công giáo, chiếm khoảng 6,6% dân số 95 triệu người.

Ngoài Vatican, Việt Nam đã nâng cấp quan hệ với các cường quốc hàng đầu thế giới, kể cả những kẻ thù cũ là Trung Quốc và Hoa Kỳ trong một quan hệ gọi là “quan hệ ngoại giao cây tre” mà Việt Nam chủ động theo đuổi để đối phó với căng thẳng toàn cầu gia tăng.

Tổng giám mục Gallagher nói trong một sự kiện khác tại Vatican: “Việt Nam là một quốc gia ngày càng quan trọng trong khu vực. Về nhiều mặt, đây là một phép lạ kinh tế.” Ngài cho biết Vatican Vatican “tin tưởng” quan hệ với Việt Nam sẽ được cải thiện hơn nữa, đồng thời ngài cho biết có thể Quốc vụ khanh Pietro Parolin có thể sẽ đến thăm Việt Nam vào cuối năm nay.

Tổng giám mục Gallagher cùng phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tổng giám mục Gallagher nói: “Cuộc họp ngày thứ năm thể hiện một sự đổi mới hoàn toàn trong thái độ của Việt Nam đối với cộng đồng quốc tế, với Giáo hội. Tất nhiên, chúng tôi hy vọng khuyến khích Việt Nam theo đường lối tự do tôn giáo lớn hơn, đã có trong hiến pháp Việt Nam và đang thực hành nhưng rõ ràng đó là một công việc đang được tiến hành”.

Truyền thông chính phủ Việt Nam đã bác bỏ những lời chỉ trích từ các nhóm như Ủy ban Tự do Tôn giáo Quốc tế Hoa Kỳ, một cơ quan giám sát của quốc hội đã đưa Việt Nam vào danh sách “các quốc gia cần đặc biệt quan tâm”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Hình ảnh Đức Phanxicô tiếp phái đoàn Đảng Cộng sản Việt Nam ngày thứ năm 18 tháng 1 tại Vatican.