Đức Phanxicô điện thoại cho bà mẹ đau buồn vì con trai qua đời tại Đại hội Giới trẻ Thế giới

77

Anh Luca Re Sartù. Mẹ của Luca rất cảm động: “Ngài an ủi tôi như ngài là người cha của tôi”. Daniel Ibáđez/CNA.

catholicnewsagency.com, Rachel Thomas, 2023-08-19

Ngày thứ năm 17 tháng 8, một ngày trước tang lễ, Đức Phanxicô đã gọi điện thoại cho mẹ của anh Luca Re Sartù, 24 tuổi, anh đã qua đời ngày 11 tháng 8 vì bị nhiễm trùng tụ cầu khuẩn trong chuyến đi Ngày Thế Giới Trẻ ở Bồ Đào Nha. Chứng nhiễm trùng máu này có thể dẫn đến suy nội tạng, gia đình đang chờ kết quả khám nghiệm tử thi.

Giám mục Luca Raimondi, 56 tuổi, giám mục phụ tá giáo phận Milan cùng đồng tế thánh lễ an táng với 13 linh mục khác, ngài cho biết: “Đức Phanxicô và mẹ của Luca đã cùng khóc với nhau.”

Giám mục Luca Raimondi cùng đồng tế tang lễ với 13 linh mục.

Ngài nói với Vatican News: “Tôi xin lặp lại lời của mẹ Luca. Khi cha gặp giáo hoàng, xin cha nói giùm tôi, giáo hoàng thật nhân lành. Ngài buồn với tôi, ngài khóc với tôi, nhưng nhất là, ngài như người cha, ngài an ủi tôi như ngài là người cha của tôi.”

Giám mục nói thêm: “Mẹ của Luca rất cảm động. Tôi cũng rất cảm động trước cử chỉ của Đức Phanxicô. Ngài đã chia sẻ những giọt nước mắt với bà mẹ, điều này làm tôi rất xúc động, nó rất đẹp.”

Giám mục nói về sự long trọng của tang lễ, ngài cho biết “tại nhà thờ, các bạn của Luca đã ngay lập tức hát bài thánh ca Ngày Thế Giới Trẻ. Họ cầu nguyện và cùng ra nghĩa trang. Nỗi đau của gia đình không thể diễn tả được trong những ngày này và nỗi đau này được cả cộng đồng và được toàn Giáo hội cùng đồng hành”.

Giám mục Américo Aguiar, giám mục phụ tá Lisbon, người điều hành Ngày Thế Giới Trẻ đã gởi lời chia buồn tới gia đình, ngài cho biết Bồ Đào Nha cùng khóc với gia đình.

Giám mục Raimondi tập trung bài giảng của ngài vào lời của Đức Phanxicô trong thánh lễ bế mạc Ngày Thế Giới Trẻ 6 tháng 8, Đức Phanxicô triển khai bài giảng qua ba hành động: tỏa sáng, lắng nghe, không sợ hãi.

Giám mục Raimondi nêu lên chính Luca đã chọn tỏa sáng khi tham dự Ngày Thế Giới Trẻ và tích cực tham gia vào đời sống giáo xứ địa phương: “Niềm vui của Luca là lắng nghe Chúa và người anh em của mình, những người anh phục vụ ở Nhà nguyện San Luigi, Marnate. Cũng như Chúa Giêsu, ngày hôm nay Luca nói với chúng ta: ‘Xin quý vị đừng sợ. Bây giờ tôi ở với Chúa Giêsu. Xin quý vị tiếp tục giữ đức tin.’”

Giám mục Raimondi nói, giữa thảm kịch mất đi một thanh niên trẻ, nhưng Luca đã “thổi một bữa tiệc ánh sáng: bữa tiệc ánh sáng của những thanh niên trẻ đã cầu nguyện và kết hợp cả cộng đồng trong lời cầu nguyện.”

Giám mục nói, tại các sự kiện dành cho giới trẻ trong Năm Thánh 2025, “khi chúng tôi đến Rôma, có thể nói, từ thiên đàng, Luca sẽ là người bảo trợ chúng tôi, anh sẽ đồng hành cùng chúng tôi”.

Ngài kêu gọi các bạn trẻ có mặt trong thánh lễ suy nghĩ về cuộc đời của Luca: “Vì sao thanh niên này lại được yêu mến như vậy? Nguồn gốc của đức tin của anh là gì? Đức tin không phải là câu nói đùa. Đức tin thay đổi cuộc sống của một người. Luca thực sự là một nhà truyền giáo. Ngay cả với cái chết của mình, Luca đã làm chứng cho đức tin của mình.”

Theo nhật báo Ý Corriere della Sera, Luca và các bạn trong nhóm của anh ở lại Bồ Đào Nha thêm vài ngày để nghỉ ngơi ở khu cắm trại São Pedro de Moel, trên Đại Tây Dương, và tại đây Luca bị đau lần đầu tiên và được điều trị các triệu chứng giống như bệnh cúm. Tình trạng của anh trở nên nặng hơn khi anh về Ý và anh đã qua đời vào chiều thứ năm 17 tháng 8.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch