Đức Phanxicô bãi nhiệm giám mục Joseph Strickland, Texas…

340

by Phanxicovn

Đức Phanxicô bãi nhiệm giám mục Joseph Strickland, Texas, một trong những người chỉ trích ngài nặng nhất

Ngày thứ bảy 11 tháng 11, Vatican công bố việc thay thế giám mục Joseph Strickland. Một lệnh trừng phạt cực kỳ hiếm hoi, được đưa ra sau những lời giám mục Strickland chỉ trích Đức Phanxicô rất nặng nề.

la-croix.com, Loup Besmond de Senneville, Matthieu Lasserre, 2023-11-11

Đức Phanxicô sa thải giám mục Joseph Strickland, giám mục người Mỹ đã chỉ trích ngài rất nặng. Giám mục Joseph Strickland trong một cuộc họp chống phong trào LGBT ở Los Angeles

Đây là đoạn kết được mong đợi cho một cuộc khủng hoảng kéo dài vài tháng nay. Sáng thứ bảy 11 tháng 11, Vatican công bố việc sa thải giám mục Joseph Strickland, 66 tuổi, giáo phận Tyler, tiểu bang Texas. Trong những tháng gần đây, giám mục Strickland là một trong các nhân vật chính trong phe đối lập với Đức Phanxicô ở Đại Tây Dương.

Quyết định này, cùng với việc bổ nhiệm một giám quản tông tòa, diễn ra sau cuộc khủng hoảng đặc biệt nghiêm trọng. Trong những tháng gần đây, Vatican đã có chuyến thăm mục vụ ở giáo phận Tyler, cử hai nhà điều tra đến đó vào tháng 6 vừa qua. Hai nhà điều tra này cũng là giám mục Mỹ đã gặp giám mục Strickland sau khi ông chỉ trích Rôma và giáo hoàng.

Là nhân vật bảo thủ trong nhóm phản đối giáo hoàng gay gắt nhất, giám mục Strickland khẳng định ông “bác bỏ chương trình” của giáo hoàng Phanxicô, cáo buộc ngài đã “phá hoại nền tảng đức tin”. Gần đây, vào tháng 8, giám mục Strickland gởi một thơ cho giáo dân, trong đó ông chỉ trích gay gắt Thượng hội đồng về tương lai Giáo hội. Ông viết: “Những người đề xuất thay đổi những gì không thể thay đổi sẽ tìm cách trưng dụng Giáo hội của Chúa Kitô, và đích thực họ là những người ly giáo”. Một văn bản rất hung hăng được công bố một ngày sau chuyến thăm của Vatican, và Rôma xem đây như một khẳng định, giám mục Strickland không thể ở lại chức vụ.

Chia rẽ sâu đậm trong Giáo hội Công giáo Mỹ

Trong những năm gần đây, giám mục Strickland là một trong những người ủng hộ giám mục cựu sứ thần Mỹ Carlo Mario Vigano nhiệt thành nhất, người đã chỉ trích Đức Phanxicô rất nặng.

Thêm vào những tuyên bố này là một số cáo buộc việc quản lý sai lầm của giáo phận. Quyết định này của Đức Phanxicô đưa ra trong bối cảnh có sự chia rẽ sâu sắc trong Giáo hội công giáo Hoa Kỳ, giữa nhóm cấp tiến và nhánh bảo thủ, phần lớn phản đối giáo hoàng Phanxicô.

Theo một số nguồn tin được La Croix phỏng vấn, giám mục Strickland có kế hoạch đón nữ tu Marie Ferreol, cựu thành viên của Dòng Đa Minh Chúa Thánh Thần bị trục xuất khỏi hội dòng theo quyết định của Vatican. Cuối cùng, dự án này không thành công.

Việc tước bỏ mục vụ của giám mục Strickland là một hình phạt cực kỳ hiếm có, vì phần lớn trường hợp, các giám mục bị Vatican cho là có vấn đề đều đồng ý từ chức theo yêu cầu của Tòa thánh. Nhưng lần này, Giám mục Strickland từ chối yêu cầu này của Rôma. Tháng 9, giám mục viết trên trang blog của ngài: “Tôi không thể từ chức giám mục giáo phận Tyler, vì như thế có nghĩa là tôi bỏ đàn chiên được giao phó cho tôi.”

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch