“Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt”, biểu tượng của chữa lành và hòa giải

194

By Phanxicovn 02/08/2022
Trong chuyến đi Hồ Thánh Anà ngày thứ ba 26 tháng 7 tại Edmonton, Canada, Đức Phanxicô đã làm phép tác phẩm điêu khắc Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt có kích thước như người thật. © Vatican Media

fr.aleteia.org, Isabella H. de Carvalho – 2022-07-28

Tượng Đức Mẹ tháo gỡ nút thắt là tượng được Đức Phanxicô đặc biệt tôn kính và phổ biến kể từ khi bắt đầu triều giáo hoàng của ngài.

Sau khi đọc Phụng vụ Lời Chúa tại Hồ Thánh Anà, Đức Phanxicô đã làm phép bức tượng và phát ảnh tượng cho giáo dân hành hương có mặt. Bức tượng này có một vị trí đặc biệt trong trái tim của ngài và đã trở nên nổi tiếng sau khi ngài là giáo hoàng năm 2013.

Trong một phỏng vấn với báo Die Zeit, Đức Phanxicô giải thích Thánh Irenaeus đã viết: “Nút thắt do Evà không vâng lời đã được Đức Mẹ tháo gỡ.”

Hình ảnh đại diện cho Đức Mẹ đã thành phổ biến và được nhiều người biết đến vào cuối thế kỷ 20, đặc biệt ở Argentina và Brazil, nơi có các nhà thờ và đền thánh kính Đức Mẹ. Lên làm giáo hoàng, Đức Phanxicô tiếp tục tôn kính Đức Mẹ, ngài giao phó cho Mẹ những “nút thắt” do đại dịch gây ra trong lần chạy marathon các đền thờ Đức Mẹ trên thế giới để cầu nguyện xin chấm dứt đại dịch  tháng 5 năm 2021.

Tác phẩm điêu khắc tại Hồ Thánh Anà: từ Đức đến Canada

Tác phẩm điêu khắc bằng đồng có kích thước như người thật, cao dưới 2,5 mét và được đặt ở Hồ Thánh Anà lấy cảm hứng từ bức tranh gốc, tái tạo các yếu tố chính và thêm các chi tiết khác như Đức Mẹ ở trên đỉnh trái đất để “tháo gỡ” các vấn đề của thế giới. Bức tượng cũng cho phép tín hữu thêm các dây riêng của mình vào các nút thắt, hoặc tháo nút thắt nếu họ thấy vấn đề của mình đã được giải quyết.

Điêu khắc gia Timothy Schulz người Canada, tác giả bức  khắc nói trong một thông tin báo chí ngày thứ tư 27 tháng 7: “Tác phẩm cho thấy Đức Trinh Nữ đang cố gắng tháo gỡ các nút thắt của thế giới. Cũng như Đức Phanxicô, người đi khắp thế giới để tháo gỡ những nút thắt của lịch sử.” Vì thế ông liên kết thông điệp thiêng liêng này để nói lên hình ảnh Đức Mẹ với ý nghĩa của chuyến đi Canada của Đức Phanxicô, ngài đến trong hành trình hòa giải với người dân bản địa của đất nước sau những lạm dụng họ phải chịu trong các trường nội trú do Giáo hội công giáo điều hành trong thế kỷ 19 và 20.

Timothy Schmalz là nghệ sĩ người Canada đã sáng tác nhiều tác phẩm điêu khắc tôn giáo trên khắp thế giới, trong đó có tác phẩm “Angels Unawares” (Những thiên thần vô thức), bức tượng đại diện cho người di cư được đặt tại Quảng trường Thánh Phêrô và được Đức Phanxicô làm phép năm 2019.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch