Đội cận vệ Thụy Sĩ đặt 80 bộ giáp

1109

cath.ch, 2017-04-04

Ngày 3 tháng 4-2017, hãng tin Reuters nước Anh cho biết một hãng rèn nước Áo sẽ phải giao 80 bộ giáp cho Đội cận vệ Thụy Sĩ.

Bộ giáp bao phần ngực và hai cánh tay, các bô giáp thời Trung cổ này được làm bằng tay và phải cần đến mười năm để làm. Các bộ này sẽ không phải may lại trong cả trăm năm, các thợ rèn người Áo cũng được đặt để làm các mũ giáp rất đặc biệt cho Đội cận vệ Thụy Sĩ.

Các bộ giáp này đã may gần xong, kịp cho ngày giao theo hợp đồng và như thế Đội không phải lo các bộ giáp trong rất nhiều năm sắp tới.

Một trong các điều bất tiện của các bộ đồng phục Trung Cổ của các cận vệ Thụy Sĩ là nghề thủ công may các bộ này sắp… biến mất!

Đứng trước kho áo giáp xưa cổ cần phải thay thế, Đội phải nhờ đến các anh em Johann và Georg Schmidberger, đây là thế hệ thứ 5 điều hành công việc kinh doanh của gia đình ở thị trấn Molln, nước Áo để cung cấp cho họ 80 bộ áo giáp.

Kể từ năm 2009, anh em nhà Johann và Georg Schmidberger sản xuất 10 bộ áo mỗi năm, có nghĩa là hợp đồng sẽ hoàn thành trong năm nay và sẽ không cần phải may trong một thời gian lâu nữa.

Ông Johann cho biết: “Tôi nghĩ trong một trăm năm tới, họ sẽ không phải thay các bộ giáp”.

Xưởng của các anh em, nơi các loại búa được xếp chồng lên cao gần cái đe và lò sưởi sẽ tiếp tục sản xuất các thanh kiếm, ổ khóa, cửa và các vật dụng khác cho khách hàng, kể cả các nhà hát kịch nghệ, các nhà sưu tập cá nhân.

Và trong những năm sắp tới, hai anh em sẽ sản xuất mũ đặc biệt của Đội cận vệ Thụy Sĩ.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Click vào ảnh xem ảnh phóng lớn.