Đầu bếp của các giáo hoàng tiết lộ thông tin

503

Tri Khoan chuyển ngữ

https://lh3.googleusercontent.com/p-lFa4Sxb2c2Wt9VoQqXm0087hlE1P5yE9I0bPN0JLa1tAYyLnoG5PfKLCkXNgv23QC81KuwYl7YPL7pyDBxcGXRKJxpZx5CdcGQ9Ww_OJt_RgFvc2zQuvrqifYCFtyAFVNlN9LA=w640-h359
Facebook | Sergio Dussin

Gelsomino Del Guercio

07/01/22

Người đầu bếp riêng của ba vị giáo hoàng gần đây cho chúng ta biết món ăn yêu thích của các ngài!

Ông Sergio Dussin, người trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới vì là đầu bếp của ba vị giáo hoàng, nói: “Thức ăn nói với những người phục vụ và người chế biến nó, nhưng niềm vui thực sự là được chia sẻ.” Ông là người gốc Treviso, Ý, 65 tuổi và đã dành gần 20 năm trong nhà bếp của Vatican tại khu nhà ở của các giáo hoàng.

Ông nói: “Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thích món măng tây, Đức Benedict XVI không thể từ chối một lát bánh Sacher (một loại bánh sô-cô-la của Vienna), và Đức Giáo hoàng Phanxicô ăn bánh mì và pho-mát ngon hoặc bánh pizza. Bữa ăn nhiều cảm xúc nhất? Bữa trưa dành cho 1.500 người nghèo”.

Câu chuyện của ông và gia đình ông được biên tập viên Nicoletta Masetto trong ấn bản Messenger of St. Anthony tiếng Ý mô tả (đừng nhầm với ấn phẩm nổi tiếng St. Anthony Messenger của Mỹ).

“Ông có sẵn sàng không?”

Ông Sergio Dussin và vợ là Manuela có ba người con, trong đó hai người đều tham gia vào công việc kinh doanh của gia đình. Ông được gọi đến nấu ăn tại Vatican “hàng tháng, thậm chí hai tuần một lần,” người đầu bếp cho biết.

“Khi họ gọi cho tôi, câu hỏi theo nghi thức là “Ông có sẵn sàng không?” Và câu trả lời của tôi theo nghi thức tương tự là “Thưa có.” Đối với một đầu bếp, thật cảm động và là một đặc ân mỗi khi được phục vụ một giáo hoàng. Đây thường là những bữa trưa riêng giống như một bữa ăn trưa của Đức Thánh Cha Phanxicô với các nhân viên của ngài tại khu Santa Marta”.

https://lh5.googleusercontent.com/WvZqZAJ25ud6_h4kPMSlNHTUBOafaAS0dknxSAWUZ5M1wWnwaSRZWPgVDG8moKrsqrDtjM1yJcurWnCtzt2ijEEzd8qnxQBd0AJtpVPSkkjn-P8DZiy1WqOiU7A3FwLRnluW3Hud=w640-h360

Những sản phẩm ông sử dụng tại Vatican

Người đầu bếp thú nhận rằng ông không có “bí mật” nào cho công thức nấu nướng của mình ngoại trừ thực tế là bất cứ khi nào có thể, ông đều sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc địa phương và trên hết là các sản phẩm theo mùa. Chúng được chuyển trực tiếp đến Nhà nước Vatican từ những ngọn đồi ở Veneto: rau diếp xoăn đến từ Treviso, được trồng đúng vụ trong những tháng mùa đông này; cần tây từ Rubbio; bông cải xanh từ Bassano. Và nhiều nữa: khoai tây từ Rotzo; hành tím và măng tây trắng từ Bassano; pho mát từ Grappa, Collina Veneta và Asiago; súp ngô (polenta) từ Marano…

Bánh ravioli của Đức Giáo hoàng Phanxicô

Ông Dussin tiết lộ một số món ăn tiêu biểu được ba vị giáo hoàng đánh giá cao, mỗi vị có khẩu vị và sở thích riêng:

“Đức Phanxicô là một người thích thưởng thức món ăn; ngài ăn món mì ống ngon và đậu, bánh mì và xúc xích sopressa hoặc súp polenta từ Marano và pho mát. Thỉnh thoảng tôi cũng chuẩn bị bánh pizza cho ngài. Ngài không thể đoán trước được, đó chính là tính cách của ngài: ngài bận rộn với buổi lễ cho đến khi nhìn thấy ai đó. Rồi ngài dừng lại để ôm họ, hoặc ẵm một đứa trẻ trong tay, hoặc đứng dậy và chào hỏi nhân viên của tôi. Tôi đã làm riêng một món cho ngài trong thực đơn của các nhà hàng của tôi: ‘Ravioli papa Francesco’, một món mì ống tự làm với pho mát Asiago, thịt thắt lát Asiago và pho mát Collina Veneta bào mỏng.”

Đầu bếp của các giáo hoàng tiết lộ thông tin

Món măng tây của Đức Gioan Phaolô II

Với hai vị giáo hoàng trước, “Tôi đã gặp Đức Giáo hoàng Wojtyla khi ngài ốm nặng và đau, ngài ăn ít và ăn nhẹ. Tuy nhiên, ngài thích món măng tây được chế biến theo mọi cách. Tôi rất gắn bó với Đức Giáo hoàng Benedict, một vị Giáo hoàng vĩ đại, một người nhân từ. Chẳng hạn, ngài không uống rượu mà chỉ uống nước trái cây. Ngài không ăn nấm,” đầu bếp Dussin kết luận “nhưng món mà ngài không bao giờ từ chối là một lát bánh Sacher.”

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 8/1/2022]