Đan sĩ Berdardo Gianni về thành phố để giảng tĩnh tâm Mùa Chay cho Giáo hoàng và Giáo triều

904

by phanxicovn

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2019-03-10

Đức Phanxicô và Linh mục Berdardo Gianni chiều chúa nhật 10 tháng 3 tại nhà Ariccia.

Linh mục Berdardo Gianni, Viện trưởng Dòng Biển Đức San Miniato ở vùng cao Florence nước Ý đã được Đức Phanxicô mời giảng linh thao Mùa Chay cho Giáo triều, bắt đầu từ chiều chúa nhật 10 tháng 3 tại Ariccia, gần Rôma.

Đan viện San Miniano ở vùng cao Florence có mặt tiền bằng đá cẩm thạch trắng và xanh lục, ở trong một khung cảnh tuyệt đẹp nhìn xuống thủ đô Florence của thời Phục Hưng. Linh mục Gianni giải thích, đó là “cánh cửa hướng về trời” cho thành phố, cha được Đức Phanxicô mời giảng tĩnh tâm cho Giáo triều kể từ chiều chúa nhật 10 tháng 3 đến ngày thứ sáu 15 tháng 3.

Một lựa chọn cá nhân của Đức Phanxicô được chính thức hóa cách đây vài tuần bằng một cuộc gọi bất ngờ. Linh mục kể với tuần báo Toscana Oggi: “Tôi thưa với ngài tôi không có tư cách học thuật, giáo hội học hay thần học đủ để đáp ứng lời mời này. Ngay lập tức ngài trả lời, ‘như thế thì rất tốt’!”

Đêm lễ Giáng Sinh năm 1992, người thanh niên trẻ chớp nhoáng trở lại với đức tin, sau khi nghe bài giảng của một đan sĩ ở San Miniato, bài giảng này đã đánh động tâm can của người thanh niên trẻ. Vài tuần sau, anh gõ cửa đan viện để mặc áo chùng trắng của các đan sĩ đồi ô-liu ở đây, cha muốn chia sẻ kinh nghiệm này với các giám chức trong Giáo triều. Cha tóm tắt như sau: “Đặc sủng của San Miniato là có cái nhìn hướng về Chúa nhưng không bao giờ vô cảm với những gì xảy ra trong thành phố dưới mắt đan viện này”. 

Một “chủ nghĩa nhân văn kitô giáo mới”

Một sự gần gũi với các thực tế của thế giới mà Đức Phanxicô đã xin Giáo hội Ý trong lần họp cấp quốc gia ở thành phố Florence năm 2015. Là viện trưởng San Miniato, khi đó Linh mục Bernardo đóng vai trò chủ chốt trong cuộc họp này, cha có bài thảo luận đáng kể về sự cần thiết cho một “chủ nghĩa nhân văn kitô giáo mới”.

Một chủ nghĩa nhân văn mà Đức Phanxicô cũng đã vạch ra trong bài diễn văn đọc ở Florence, như đan sĩ nhấn mạnh ngày hôm nay. Linh mục giải thích: “Đức Phanxicô kêu gọi chúng ta mở ra với trọng tâm của Tin Mừng, quan tâm đến các hình thức nghèo khổ mới và cũ, thể hiện trong đời sống hàng ngày nhưng không bao giờ được rơi vào ý thức hệ, làm chứng cho một Giáo hội ưu tư, một Giáo hội lên đường, không bao giờ thỏa mãn với các kết quả mục vụ nhưng luôn được thúc đẩy bởi một ước muốn giúp Chúa ngày càng trở nên kinh nghiệm của tình yêu, của ý nghĩa, của hy vọng cho tất cả”.

Bài suy niệm sáng thứ hai 11 tháng 3, đan sĩ chọn bài thơ của thi sĩ Mario Luzi, một nhà thơ lớn của nước Ý ở thế kỷ 20, người có lòng kính mến đặc biệt San Miniato và truyền cảm hứng cho cựu thị trưởng Giorgio La Pira (1904-1977) của thành phố Florence, người của đối thoại mà tiến trình phong chân phước đang được tiến hành.

“Tôi sẽ kể giấc mơ của La Pira về một thành phố phong phú Tin Mừng, sự khó khăn hàng ngày để hóa giải các thực tại của đô thị Florence với giấc mơ của đô thị Giêrusalem, cùng một lúc là hy vọng của Chúa Thánh Thần, nhất là cho các thế hệ mới, các thế hệ nhận di sản của mỹ thuật, của thánh thiện, của nghệ thuật, của tiềm năng, biến nó thành thành phố cho những ‘khao khát mãnh liệt’”.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch

Các hình ảnh đầu tiên khi Đức Phanxicô và các giám chức Giáo triều đến nhà Aciccia chiều chúa nhật 10 tháng 3.