Có một giai điệu ẩn trong bức tranh ‘Bữa Tiệc Ly’ của Leonardo da Vinci?

308

Tri Khoan chuyển ngữ

J-P Mauro | 29/09/21

Các dòng kẻ nhạc xếp tương xứng với nhiều nét của bức tranh, và khi được tấu lên một giai điệu không thể nhầm lẫn phát ra.

Đối với tất cả các giả thuyết hư cấu và giật gân cho rằng Leonardo da Vinci đã giấu các thông điệp trong tác phẩm của mình, có thể có một giả thuyết hợp lý. Năm 2007, một kỹ thuật viên máy tính và nhạc sĩ tên Giovanni Maria Pala đã phát hiện ra một giai điệu ẩn trong bức tranh “Bữa Tiệc Ly” của da Vinci.

Bạn có thể nghe thấy giai điệu trong video ở trên. Chậm rãi và giống như một bản nhạc bi ai, rất có thể nó là một bản thu âm u buồn cho giây phút khi các môn đệ nghe biết rằng một người sẽ phản bội Đức Kitô. Nó được trình bày trên đàn organ ống, vì đó là nhạc cụ tôn giáo thịnh hành nhất vào thời Leonardo.

Tìm ra giai điệu

Theo Tampa Bay Times, anh Pala đã so sánh giai điệu này với một bản nhạc lễ mồ. Mô tả phù hợp, vì tất cả những cách thể hiện của giai điệu được chơi ở tốc độ chậm (khoảng 40-60 bpm). Mặc dù nó không phải là giai điệu hay nhất, nhưng nó có đủ sắc thái âm nhạc để cho thấy rằng nó được viết có chủ đích. Điều này càng cho thấy rằng Leonardo đã có dụng ý dệt lên tác phẩm với giai điệu hiện lên trong trí.

Vào năm 2003, anh Pala bắt đầu cố gắng khám phá ra giai điệu sau khi nghe những lời đồn thổi về sự tồn tại của nó. Anh giải thích rằng anh đã nghe được một bản báo cáo ngắn gọn, và với tư cách là một nhạc sĩ, anh muốn “đào sâu hơn”. Điều này bắt đầu một nghiên cứu sâu rộng về kiệt tác của da Vinci, một nghiên cứu mất nhiều năm làm việc.

Qua nghiên cứu của mình, Pala phát hiện ra rằng nhiều nét của bức tranh phù hợp với một dòng kẻ nhạc. Dòng kẻ nhạc đặt trên mặt bàn và thân mình của các nhân vật, mỗi bàn tay dường như khớp với một nốt nhạc. Dưới bàn tay của các tông đồ, trên mặt bàn, Pala cũng tìm thấy rằng các ổ bánh trên đó cũng là một phần của bản thiết kế này.

Âm nhạc và sự biểu tượng

Ngay sau khi dòng kẻ nhạc được đặt vào. Live Science tường thuật rằng anh Pala cho rằng người họa sĩ đã cố ý sử dụng những bàn tay và ổ bánh làm biểu tượng của Kitô giáo. Bánh tượng trưng cho thân thể của Đức Kitô, trong khi đôi bàn tay là công cụ hỗ trợ cho sự chuyển bản thể. Tất cả các bàn tay và ổ bánh được đặt trong âm điệu chính xác ủng hộ giả thuyết rằng chúng được ngụ ý như là các nốt nhạc.

Ban đầu, anh Pala không thể hiểu được các nốt nhạc. Chúng có vẻ nằm thẳng hàng với dòng kẻ nhạc, nhưng giai điệu này vô nghĩa và không đáng chú ý. Mãi cho đến khi anh chơi dòng nhạc ngược lại, tức là từ phải sang trái, thì anh tìm được giai điệu mà mình đang tìm kiếm. Theo Live Science, lối viết ngược này là một nét đặc thù trong phong cách sáng tác của họa sĩ.

Lý thuyết này được Alessandro Vezzosi, một chuyên gia về Leonardo và là giám đốc bảo tàng của họa sĩ ở Vinici, cho là “hợp lý”. Ông Vezzosi trước đó đã gợi ý rằng vị trí của các bàn tay có thể có liên quan đến Bình Ca. Live Science trích dẫn lời của ông Vezzosi:

Ông nói với AP: “Luôn có thể nhìn thấy được thứ gì đó không có ở đó, nhưng chắc chắn rằng những không gian (trong bức tranh) được phân chia một cách hài hòa. Ở nơi nào bạn có những tỷ lệ hài hòa, bạn có thể tìm thấy âm nhạc.”

Quý vị đọc thêm tại Live Science và xem video ở trên để thưởng thức giai điệu.

 

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/10/2021]