Cha Michael McGivney, ‘vị linh mục thánh thiện’…

986

Người đăng: Giáo hội Công giáo News vào tháng 11 05, 2020

Cha Michael McGivney, ‘vị linh mục thánh thiện’ và là vị sáng lập Dòng Hiệp sĩ Columbus, được phong Chân Phước

https://lh5.googleusercontent.com/msAqnavJk4YA81uoRvC9M2TPY-309S-Nzp5czEW8RWvj_8eAFsNnN1mX3RSfR1DNvSZB-IH2uwQ_TlgKsH_yYloGl-ljjmjaPmQXjUi4xbILWYTFB94SbPc4G5-7AML1YB-7VGJm=w640-h424

Bức ảnh chân dung Chân phước Michael McGivney, được mở ngày 31 tháng Mười trong Lễ tuyên phong Chân phước của linh mục. Credit: Christine Rousselle/CNA

Christine Rousselle

Hartford, Conn., 31 tháng Mười, 2020 / 12:30 pm MT (CNA). – Cha Michael McGivney, vị sáng lập Dòng Hiệp sĩ Columbus, được tuyên phong chân phước ngày 31 tháng Mười, tại Nhà thờ Thánh Giuse ở Hartford, Connecticut. Bây giờ ngài được gọi là “Chân phước Michael McGivney” và lễ của ngài sẽ được cử hành vào ngày 13 tháng Tám tại Tổng giáo phận Hartford.

Cha McGivney chính thức được nâng lên bậc chân phước qua một tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô được đọc vào thứ Bảy bởi Đức Hồng Y Joseph Tobin của giáo phận Newark, là vị đại diện của Đức Giáo Hoàng Phanxicô. Đức Tobin chủ tế Thánh lễ phong chân phước tại nhà thờ chính tòa Hartford.

Đức Hồng y Tobin nói, “Cuộc đời của Cha McGivney là một minh họa về cách thức một người linh mục thánh thiện có thể tạo ra sự kết nối cần thiết và mật thiết, rất quan trọng trong cuộc sống và sứ mạng của một giáo xứ.” Ngài mô tả Cha McGivney là một linh mục thương yêu đoàn chiên của mình, và rất vui khi thấy họ cùng nhau làm việc như một cộng đồng.

Đức Tobin nói thêm: “Thành quả đặc biệt mà ngài được ghi nhớ đó là thành lập Dòng Hiệp sĩ Columbus, phát triển từ sứ vụ của ngài là một linh mục quản xứ.”

“Tình anh em vĩ đại của 2 triệu người hiện đang mở rộng khắp thế giới này được khai sinh từ sự khéo léo mục vụ của một linh mục quản xứ để đối phó với những thách thức trùng lặp mà những người ngài phục vụ phải đối mặt. Bởi vì ngài rất thấu hiểu người dân của mình”.

“Cũng như ngài chúng ta biết rằng Thiên Chúa kêu gọi mỗi người chúng ta trong thời đại của mình và theo cách riêng của chúng ta, trở thành những bình chứa đựng lòng thương xót, và như vậy, tiến vào cơ nghiệp trên trời của chúng ta.”

Các Đức Hồng y Sean O’Malley của Boston và Timothy Dolan của New York là những vị đồng tế Thánh lễ. Một số các đức tổng giám mục và giám mục khác, bao gồm cả những vị đại diện từ Giáo hội Công giáo Ukraine, cũng có mặt.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói rằng “lòng nhiệt thành loan báo Tin Mừng và sự quan tâm quảng đại đối với anh chị em của Đức McGivney,” đã “làm cho ngài trở thành một chứng nhân nổi bật về sự đoàn kết và tương trợ huynh đệ của Kitô giáo.”

Đức Giáo hoàng kết luận rằng vị linh mục của Connecticut “từ đó được trao tặng tước hiệu chân phước.” Bức thư đề ngày 13 tháng Chín năm 2020.

Ngày được chọn cho ngày lễ của Đức McGivney, ngày 13 tháng Tám, là ngày giữa ngày sinh của ngài, 12 tháng tám năm 1852, và ngày mất của ngài, đó là ngày 14 tháng Tám năm 1890.

Đức Tổng Giám mục William Lori của Baltimore đã đọc bản dịch tiếng Anh của bức thư. Cha McGivney được thụ phong linh mục tại nhà thờ chính tòa của Tổng giáo phận Baltimore vào năm 1877.

Một bức vẽ chân dung của Cha McGivney đã được mở trên thánh điện của nhà thờ chính tòa ngay sau khi bức thư được đọc.

Trước khi lá thư được đọc, Hiệp sĩ Tối cao Carl Anderson đã đọc một bức thư tiểu sử về cuộc đời của Cha McGivney, và trình bày chi tiết về sứ vụ trên dương thế của ngài.

Sau khi bức chân dung được mở, Michael “Mikey” McGivney Schachle, được đồng hành cùng với cha mẹ và nhiều anh chị em của mình, đã dâng một mặt nhật có chứa thánh tích của Cha McGivney lên cho Đức Hồng y Tobin. Sự sống lúc chào đời của Mikey Schaecle sau khi được chẩn đoán bị fetal hydrop (tạm dịch: phù thai) trước sinh, một tình trạng hiếm gặp, thường là tử vong, được Vatican xác nhận là một phép lạ nhờ sự chuyển cầu của Chân phước McGivney.

Đức Cha Leonard Blair, Tổng Giám mục Hartford, đã đọc thư cảm ơn Đức Tobin vì đã chủ tế Thánh lễ tuyên phong chân phước, và xin Đức Hồng y Tobin chuyển lời cảm ơn của ngài tới Đức Thánh Cha Phanxicô.

Đức Cha Blair nói, “Tôi tin rằng Cha McGivney thực sự là mẫu gương linh mục của Đức Thánh Cha Phanxicô. Một mẫu gương về thời gian gần gũi với Chúa Giêsu Kitô ở những vùng ngoại vi của cuộc sống và xã hội.”

Trong bài giảng của mình, Đức Hồng y Tobin nói những người Kitô hữu ban đầu mệt mỏi vì những yêu cầu của đời sống Kitô giáo, đã được an ủi rằng có cả một “đoàn chứng nhân sẽ tiếp thêm can đảm cho họ để tiếp tục tiến bước” và nhắc nhở họ rằng lòng trung thành của họ sẽ được đền đáp trên thiên đàng.

Đức Tobin nói, “Trong suy tư rất đẹp về sự nên thánh, Đức Thánh Cha Phanxicô đã nêu tên một số chứng nhân đó: ông Abraham, bà Sara, ông Môisê, ông Gideon và những người khác.”

“Hôm nay, nhân danh Giáo hội, Đức Thánh Cha Phanxicô xác nhận thêm một gương mặt nữa trong số những chứng nhân đó: vẻ mặt thanh thản và trẻ trung của Cha Michael Joseph McGivney.”

Đức Tobin giải thích, hôm nay là ngày lễ kỷ niệm sự trung tín của Thiên Chúa đối với nhiệm thể của Con của Người là Giáo hội. Ngài nói rằng việc tuyên phong chân phước cho Cha McGivney trùng hợp với “những dấu chỉ thời gian về sự chăm sóc quan phòng của Thiên Chúa có thể nói lên một cách riêng tư với mỗi người chúng ta, đặc biệt là trong thời điểm lịch sử hiện tại của chúng ta.”

Đức Tobin nói, Cha McGivney là một người “đã làm việc để giữ cho các gia đình hiệp nhất trong phẩm giá và sự an toàn,” và chăm sóc đặc biệt cho các thành viên trong đoàn chiên của mình là những người nhập cư đến Hoa Kỳ.

Đức Tobin nói: “Chúng ta đang ở trước mặt một vị tông đồ, là người chăm sóc cho các nạn nhân của một trận dịch, trước khi chính ngài đã chết vì căn bệnh đó. Chúng ta cảm tạ sự quan phòng của Thiên Chúa bằng cách khẳng định sự thánh thiện của chứng nhân này qua phép lạ chữa lành cho một đứa trẻ chưa chào đời, được chữa lành trong cung lòng người mẹ khỏi một căn bệnh suy đa tạng chết người, sau khi gia đình cầu nguyện với Cha McGivney.”

Đức Tobin nói, “Chúng ta hãy ngợi khen Thiên Chúa về lễ kỷ niệm rất phù hợp này, bởi vì 130 năm sau khi ngài qua đời, cuộc đời ngắn ngủi của con người thánh thiện này đã nói lên một cách hùng hồn về con đường nên thánh của chính chúng ta. Chúng ta hãy lắng nghe chứng ngôn của ngài.”

Trong khi ngày 13 tháng Tám là ngày lễ Chân phước McGivney trong Tổng giáo phận Hartford, các linh mục ngoài tổng giáo phận được phép cử hành Lễ ngoại lịch cho Dòng Hiệp sĩ Columbus vào ngày này với sự cho phép của các giám mục của họ.

Đức Cha kết thúc Thánh lễ bằng lời cảm ơn những người đã hỗ trợ tiến trình phong chân phước và công việc hậu cần cho kế hoạch phát sóng Thánh lễ trong bối cảnh đại dịch. Ngài đề nghị mọi người cầu nguyện hàng ngày để Chân phước McGivney tiếp tục chuyển cầu cho thế giới.

Đức Cha Blair nói, “Trước hết, với Chân phước Michael McGivney là mẫu gương của chúng ta, và với sự chuyển cầu của ngài, xin cho ngày càng có nhiều người sẽ nghe theo tiếng gọi của Chúa để phục vụ với vị trí là linh mục.”

“Và sau đó, nhờ sự chuyển cầu của Chân phước Michael McGivney, chúng ta có thể được ân ban thêm một phép lạ nữa để dẫn đến việc tuyên phong ngài là một vị thánh cho toàn thể Giáo hội.”

[Nguồn: catholicnewsagency]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 2/11/2020]