Các thợ may đang chuẩn bị đón Đức Phanxicô đến Marseille

105

Mười học sinh của Học viện Fask, một trường dạy may ở Marseille, và các tình nguyện viên của giáo phận sẽ làm khoảng 600 dây các phép để các linh mục sẽ mặc trong chuyến tông du của Đức Phanxicô đến mars ngày 22 và 23 tháng 9 sắp tới.

20 Minutes.fr, Alexandre Vella, 2023-06-06

Emma, ở Học viện Fask, Marseille, đang làm một trong 600 chiếc dây các phép cho các linh mục sẽ mặc trong thánh lễ đồng tế với Đức Phanxicô tại sân vận động Vélodrome ngày thứ bảy 23 tháng 9 – Alexandre Vella

Clara, 17 tuổi, đang may hai bìa của dải vải rộng làm dây các phép cho linh mục, cô nói: “Hơi khó may một chút vì vải trơn tuột.” Để đón Đức Phanxicô đến Marseille, giáo phận Aix-Marseille hợp tác với Học viện Fask, trường dạy may ở Đại lộ Gèze, Marseille. Mười thợ may tập sự, từ 15 đến 18 tuổi sẽ may 50 trong số 600 dây các phép cho các linh mục. Họ cũng làm tất cả các mảnh cắt ra, được đóng gói cẩn thận thành gói 25 chiếc, và 10 tình nguyện viên sẽ đến nhận, họ sẽ may phần còn lại.

Trong số các thiện nguyện viên có cô Isabelle, một giáo viên trường kinh doanh, cô cho biết: “Tôi luôn thích may khâu và việc Đức Phanxicô đến Marseille là sự kiện trọng đại, nên được  may khâu cho dịp này thì thật tốt đẹp”. Khi bắt đầu đại dịch Covid, cùng với bốn người bạn, cô đã may khẩu trang.

Một kinh sĩ thích may vá 

Kinh sĩ Jean-Pierre Ellul, người đam mê may vá phối hợp với Học viện để sản xuất, giúp tạo một phần ba ngân sách hàng năm cho học viện. Cô Isabelle đã gặp kinh sĩ ở cửa hàng may mặc Bensimon ở Marseille. Cô nói: “Câu chuyện là như vậy”, cô nghĩ cô sẽ không gặp nhiều khó khăn khi may các y phục phụng vụ.

Khi không làm dây các phép, các học sinh sẽ làm việc trong các dự án của những người sáng tạo hoặc trong các tổ chức nhỏ. Ông Jocelyn, hiệu trưởng của trường vừa được thành lập năm ngoái, giải thích: “Vì làm với số lượng nhỏ nên các khách hàng của chúng tôi không thể nhờ các nhà sản xuất kỹ nghệ.” Gần đây, các thợ may tập sự may các áo poncho sau khi bơi cho người lướt sóng hoặc thợ lặn cho một nhãn hiệu áo quần đặc biệt vừa mới ra mắt ở Marseille. Họ cũng đang chuẩn bị giao hàng trăm chiếc áo phông “Rugby World Cup” của tổ chức Total đặt hàng.

Giuse Nguyễn Tùng Lâm dịch