Chương trình chuyến đi Marseille của Đức Phanxicô

203

fr.aleteia.org, Anna Ashkova, 2023-05-11

Đức Phanxicô đi Marseille ngày 22 – 23 tháng 9 – 2023 để bế mạc “Cuộc gặp Địa Trung Hải” (Rencontres Méditerraneennes) do tổng giáo phận Marseille tổ chức.

Thành phố cảng Marseille

“Cuộc gặp gỡ Địa Trung Hải” được tổ chức từ ngày 17 đến ngày 24 tháng 9-2023 sẽ quy tụ 120 bạn trẻ thuộc các tôn giáo và niềm tin khác nhau, cùng với khoảng 30 giám mục thuộc vùng Địa Trung Hải. Cuộc gặp gỡ là một “lễ hội văn hóa” quy tụ các hiệp hội và các nhóm dấn thân với việc đối thoại và các vấn đề sinh thái.

Đây là chuyến tông du nước ngoài thứ 44 của Đức Phanxicô và là chuyến tông du thứ 3 trong vòng 6 tuần, ngài đã đi Lisbon dự Đại hội Giới trẻ Thế giới từ ngày 2 đến 6 tháng 8; sau đó ngài đi Mông Cổ từ ngày 31 tháng 8 đến ngày 4 tháng 9 và cuối cùng là đi Marseille, Pháp, ngày 22 và 23/9.

Thay vì đi Marseille ngày thứ bảy 23 tháng 9 như dự định, Đức Phanxicô đến trước một ngày.

Chương trình

Thứ Sáu 22 tháng 9

Đức Phanxicô sẽ đến Marseille vào đầu giờ. Ngài sẽ được tổng thống Emmanuel Macron chính thức chào đón khi ngài đến phi trường quốc tế Marseille-Marignane.

5h15: Cầu nguyện liên tôn tại đền thờ Notre Dame de la Garde. Tại đây ngài đọc kinh Mân Côi với các linh mục của giáo phận, sau đó là giờ suy tư với các lãnh đạo tôn giáo cạnh đài tưởng niệm các thủy thủ và người di dân chết trên biển.

Đền thờ nổi tiếng Notre Dame de la Garde còn có tên Người Mẹ tốt lành gìn giữ thành phố Marseille và Địa Trung Hải.

 Đền thờ Notre Damde de la Garde

Thứ Bảy 23 tháng 9-2023

8h45: Đức Phanxicô gặp riêng những người có hoàn cảnh kinh tế khó khăn tại tổng giáo phận. Cuộc gặp không có trong chương trình đầu tiên của ngài.

10h: Đức Phanxicô phát biểu trong phiên họp bế mạc của Hội đồng Giám mục và phiên họp giới trẻ tại Palais du Pharo, nơi ngài cũng sẽ gặp tổng thống Macron.

Khoảng 60 đại diện của các Giáo hội từ năm bờ Địa Trung Hải (Bắc Phi, Balkan, Châu Âu Latinh, Biển Đen và Trung Đông) và khoảng 60 bạn trẻ từ tất cả các quốc gia này sẽ tham dự cuộc  trao đổi này, để hiểu những thách thức mà Địa Trung Hải phải đối diện (khủng hoảng chính trị, bất bình đẳng, các vấn đề sinh thái, ký ức bị tổn thương, v.v.).

 Thành phố cảng Marseille

11h30: Đức Phanxicô gặp tổng thống Emmanuel Macron

4h15: Đức Phanxicô cử hành thánh lễ tại “Sân vận động Vélodrome”, sân vận động có 67.000 chỗ. Ngài giảng lễ, nhưng vì di chuyển khó khăn, hồng y Jean-Marc Aveline, tổng giám mục giáo phận Marseille cử hành thánh lễ tại bàn thờ.

 Sân vận động Vélodrome

19h15: Đức Phanxicô lên đường về Rôma. Dự kiến ngài sẽ về phi trường Rome Fiumicino lúc 20h50.