32 tân cận vệ Thụy Sĩ tuyên thệ

922

by phanxicovn
cath.ch, Maurice Page, 2018-05-06

Ba mươi hai tân cận vệ Thụy Sĩ tuyên thệ chiều chúa nhật 6 tháng 5 ở sân San Damaso, Vatican. Họ thề trung thành và trong trường hợp cần thiết, hy sinh mạng sống mình để bảo vệ giáo hoàng.

Trong số 32 tân cận vệ, có 7 tân cận vệ tuyên thệ bằng tiếng Pháp. Các tỉnh bang có nhiều cận vệ trong Đội là bang Valais và Fribourg, Valais có 16 cận vệ và Fribourg có 15 cận vệ, bang Argovie có 10 cận vệ. Bang Lucerne là bang được mời chính thức năm nay. Hồng y Quốc Vụ Khanh Pietro Parolin đã khuyến khích họ trong thánh lễ ngài cử hành sáng nay ở Đền thờ Thánh Phêrô.

Sân Damaso vang lên tiếng kèn, tiếng trống dồn dập. Tay đưa lên, 32 tân cận vệ Thụy Sĩ thề “trung thành phục vụ, chính trực và kính trọng Giáo hoàng hiện tại, Đức Phanxicô và các vị kế nhiệm hợp pháp của ngài, tận tâm với tất cả sức lực, hy sinh mạng sống nếu cần để bảo vệ giáo hoàng”. Các tân cận vệ mặc đồng phục nổi tiếng của họ màu vàng-xanh-đỏ, đội mũ kết và mang mộc khiên của thời Phục Hưng, với các màu của Médicis và các bức khảm của danh họa Raphaël.

Ông Christoph Graf chỉ huy trưởng của Đội đã giải thích việc tăng con số từ 110 lên 135 cận vệ do có sự gia tăng các sứ vụ ở Vatican và ở ngoài Vatican. Ông cũng cho biết, theo truyền thống, các đòi hỏi an ninh của Đội luôn ở mức độ cao nhất.

Lời chào của Đức Phanxicô

Ông Dominique de Buman, chủ tịch Quốc hội (PDC/FR) đại diện chính quyền Thụy Sĩ, cùng đi với ông có nhiều nghị viên liên bang và tỉnh bang, có ông Pierre-Yves Fux, đại sứ Thụy Sĩ ở Tòa Thánh. Đại diện Giáo hội Thụy Sĩ là Giám mục Charles Morerod, chủ tịch Hội đồng giám mục Thụy Sĩ và Giám mục phụ tá Alain de Raemy, trước đây là tuyên úy của Đội. Giám mục Georg Gänswein, chủ tịch Phủ Giáo hoàng và linh mục Paolo Borgia, phụ tá Phủ Quốc Vụ Khanh, đại diện Tòa Thánh.

Sáng nay, Đức Phanxicô đã gởi lời chào đặc biệt đến các tân cận vệ, gia đình và bạn bè của họ trong ngày lễ lịch sử và long trọng này.

32 thay vì 33

Và cuối cùng là 32 chứ không phải 33 tân cận vệ tuyên thệ. Giờ chót vì lý do cá nhân, một tân cận vệ tỉnh bang Fribourg đã rút bỏ. Đây là sự kiện khá hiếm ở giai đoạn này, vì một cận vệ cam kết phục vụ tối thiểu 26 tháng phải ý thức những gì đang chờ mình.

Tuy nhiên, sự kiện này không làm cho đội trưởng Urs Breitenmoser, phát ngôn viên của Đội lo âu, ông giải thích: “Công việc phục vụ rất đòi hỏi. Sau sáu ngày làm việc, chúng tôi có ba ngày nghỉ. Ngoài ra các cận vệ phải thay thế đồng đội mình. Để đáp ứng đòi hỏi này, chúng tôi phải gia tăng con số 110 lên 135 cận vệ dù tuyển thêm 25 người không phải là một công việc dễ dàng”.

Hàng năm, lễ tuyên thệ được tổ chức vào ngày 6 tháng 5 để kỷ niệm ngày 6 tháng 5 năm 1527 đã có 147 đồng đội của họ hy sinh trong vụ Đánh phá Rôma. Trong vụ tấn công của các nhóm của hoàng đế Charles Quint, họ đã hy sinh mạng sống mình để bảo vệ Giáo hoàng Clément VII nên Giáo hoàng có thể đi ẩn trú ở lâu đài Thánh-Thiên thần.

Marta An Nguyễn dịch