Chúa Giêsu Chịu Phép Rửa Bắt Đầu Sứ Mệnh Công Khai | Chúa Nhật I Thường Niên C

603

vo ha

Lịch thời tiết mỗi năm gồm bốn mùa Xuân Hạ Thu Đông. Còn Lịch Phụng Vụ Công Giáo hôm nay, thì bước vào Chúa Nhật 1 Mùa Thường Niên, là Mùa Thứ Ba, sau Mùa Vọng và Mùa Giáng Sinh.

Lịch Phụng Vụ Kitô Giáo có mục đích chính là giúp con dân Chúa sống đạo thêm sinh động tích cực, bằng cách đồng hành với Chúa Giêsu trong những sự kiện quan trọng khi Người hữu hình tại trần thế.

Chúa Nhật nầy, con dân Chúa mừng Lễ Chúa Giêsu chịu Phép Rửa của Gioan Tẩy Giả tại sông Giôr-đan, bắt đầu sứ mệnh công khai cho nhiệm cục cứu chuộc. Vậy, sứ mệnh là gì?

Xin thưa, Mission là “cái mệnh lệnh của vua hoặc trời sai việc gì” (Đào Duy Anh). Còn quan niệm của Tây Phương, Sứ Mệnh do động từ gốc Latin Mittere: gởi ra, gởi đi, sai đi, phái đi thi hành công việc đặc biệt, quan trọng. Mà ở đây, Chúa Giêsu được Chúa Cha sai đến trần gian.

Khi Chúa Giêsu từ dưới nước lên, thì Thánh Thần ngự xuống trên Ngài, coi như bước chính thức ” Grand Opening Khởi Nghiệp, Khai Trương” cho Sứ Mệnh Thiên Thượng mà Thiên Chúa đã hứa trước kia. Ta cùng đọc những bài Thánh Kinh bên dưới và xin Chúa thêm sáng soi.

BÀI ĐỌC I: Is 42, 1-4. 6-7 
“Này là tôi tớ Ta, Ta hài lòng về người”.

https://scpeanutgallery.files.wordpress.com/2014/01/baptism-of-jesus.jpg?w=640
Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người.

Bài trích sách Tiên tri Isaia.
Ðây là lời Chúa phán: “Này là tôi tớ Ta mà Ta nâng đỡ, là người Ta chọn, Ta hài lòng về người. Ta ban Thần trí Ta trên người. Người sẽ xét xử chư dân. Người sẽ không lớn tiếng, không thiên vị ai; không ai nghe tiếng người ở công trường. Người không bẻ gẫy cây lau bị giập, không dập tắt tim đèn còn khói. Người trung thành đem lại lẽ công bình. Người sẽ không buồn phiền, không nao núng, chỉ lo đặt công lý trên địa cầu, vì trăm đảo mong đợi lề luật người. Ta là Chúa, Ta đã gọi con trong công lý, đã cầm lấy tay con, đã gìn giữ con, đã đặt con thành giao ước của dân, và nên ánh sáng của chư dân, để con mở mắt cho người mù, đưa ra khỏi tù những người bị xiềng xích, đưa ra khỏi ngục những người ngồi trong tối tăm”.

BÀI ĐỌC II: Cv 10, 34-38 
“Chúa dùng Thánh Thần mà xức dầu tấn phong cho Người”.

Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người.

Bài trích sách Tông đồ Công vụ.
Trong những ngày ấy, Phêrô mở miệng nói rằng: “Quả thật, tôi nghiệm biết rằng Thiên Chúa không thiên tư tây vị, nhưng ở bất cứ xứ nào, ai kính sợ Người và thực hành sự công chính, đều được Người đón nhận. Thiên Chúa đã sai Lời Người đến cùng con cái Israel, loan tin bình an, nhờ Chúa Giêsu Kitô là Chúa muôn loài. Như anh em biết, điều đã xảy ra trong toàn cõi Giuđa, khởi đầu từ Galilêa, sau khi Gioan đã rao giảng phép rửa: ấy là Chúa Giêsu thành Nadarét. Thiên Chúa đã dùng Thánh Thần và quyền năng mà xức dầu tấn phong cho Người. Người đi qua mọi nơi, ban bố ơn lành và chữa mọi người bị quỷ ám, bởi vì Thiên Chúa ở với Người”.

PHÚC ÂM: Lc 3, 15-16. 21-22
“Khi Chúa Giêsu đã chịu phép rửa và đang cầu nguyện thì trời mở ra”.

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca
Khi ấy, trong lúc dân chúng đang mong đợi, và mọi người tự hỏi trong lòng rằng: “Gioan có phải là Ðấng Kitô không?”, Gioan lên tiếng bảo mọi người rằng: “Phần tôi, tôi rửa anh em trong nước, nhưng Ðấng cao trọng hơn tôi đang đến, và tôi không xứng đáng cởi dây giày cho Người, chính Người sẽ rửa anh em trong Chúa Thánh Thần và trong lửa!” Vậy khi tất cả dân chúng đã chịu phép rửa, và chính lúc Chúa Giêsu cũng đã chịu phép rửa xong, Người đang cầu nguyện, thì trời mở ra và Thánh Thần Chúa ngự xuống trên Người dưới hình chim bồ câu, và có tiếng từ trời phán: “Con là Con yêu dấu của Cha, Con đẹp lòng Cha”.

Đôi dòng ghi chú và tâm tình. 

Trước hết, đoạn Thánh Kinh Cựu Ước Bài Đọc I, được trích từ Sách Isaia thuộc phần đệ nhị (ch. 40-55) do một đệ tử thân cận biên soạn và sưu tập trong khoảng thời gian (550-530 TCN) khi lưu đày bên Babylon và chừng chục năm sau khi hồi hương. Mục đích là để an ủi dân đồng thời cũng tạo thêm niềm hi vọng mới về một tương lai tươi sáng, hướng về Đức Kitô sẽ đến.

Sáu câu đầu của chương 42 trên, thuộc bài ca thứ I về người tôi tớ, được hoàn tất trong Đức Giêsu Kitô. Trong Thánh kinh, khi chọn ai thì Thiên Chúa đặt tên, thêm ban Thánh Thần kèm theo những ơn đặc biệt, để giúp hoàn thành sứ mệnh nặng nề như đã ban cho Đavit, các Tiên Tri, và Thủ Lãnh ngàn xưa .

Người tôi tớ trong Sách Isaia ở đây, được nhìn nhận như một ngôn sứ cao trọng hơn các vị khác, vì chính Người là hiện thân của Giao Ước, và cũng là ánh sáng (c. 6) sẽ hoàn tất công việc giải thoát và cứu dân (C. 7). Đó là Chúa Giêsu Kitô.

Lịch sử thế giới – riêng Do Thái – cho thấy, khi nào “thượng bất chính, hạ tất loạn” (Minh Tâm Bửu Giám). Bất chính về cai trị, tạo ra xã hội loạn lạc và cả tôn giáo chỉ biết vật chất, tại những nơi nhà thờ chỉ đạo nhà nước, thì sớm muộn gì cũng xụp đổ và thành phần khổ sở khốn nạn nhất lại là dân chúng đại loại.

Nên trong thời gian lưu đày, mà nguyên nhân chính là tại nhà nhà thờ bê tha lại chỉ đạo nhà nước bê bối (1 Sm 3: 3b-10. 19) theo ghi chú của Study ESV, làm cho dân Do Thái bại nhược, rệu rã như cây sậy bị giập, như tim đèn bốc khói. Nhưng Thiên Chúa, không như vua chúa trần gian chóng qua đa số gian dối, luôn bảo vệ dân qua người Tôi Tớ đầy Thần Trí mà Người đã chọn.

Người Tôi Tớ nầy mới chính là hi vọng duy nhất của mọi quốc gia đạo đời. Ngài cai trị trong công chính, nghĩa là kiện toàn bộ luật của Chúa để thăng tiến tinh thần, từ đó cũng giúp tạo nên xã hội nhân loại hoàn hảo trên mặt đất.

Nhiệm vụ của người tôi tớ nầy cũng là chính công việc ủy thác của Đấng Thiên Sai Messia (được Thiên Chúa xức dầu) với 3 sứ mệnh vua, tư tế và tiên tri cũng để giúp thiết lập nên nền công chính viên mãn giữa các vua chúa trần gian.

Cuộc giải thoát ra khỏi Babylon, cũng là giải thoát tinh thần. Đây là hi vọng duy nhất còn lại cho những người tin vào lẽ công chính của Chúa Tể Trời Đất trong thời đại mà cỏ dại đang lan tràn vào mọi cán cân công lý ngoài đời, tới tân thánh cung nhiều tôn giáo nữa.

Kế đến là bài Phúc Âm. Cũng nên biết phần lớn Trung Đông và đất Do Thái thường bị núi đồi, sa mạc bao phủ, nên rất khô và nóng bức. Người dân phải dùng y phục đủ dầy để cách nhiệt nóng từ bên ngoài, nên thân thể thường ẩm ướt mồ hôi. Do đó mà dùng nước rửa tay trước khi ăn và cũng rửa bàn chân cho sạch, giúp thêm giải nhiệt, khoan khoái trước khi vào nhà.

Uống nước để sống, thêm nước rửa tay chân, là tập tục phổ thông lâu đời trong vùng nóng bức trên. Thánh Gioan Tẩy Giả cũng dùng nước, lại dìm hẳn thân thể vào trong chất lỏng nầy, để thân xác được sạch sẽ mát mẽ, tiêu biểu cho việc tỏ lòng dứt khoát ăn năn sám hối, mà trở nên trong sạch hoan hỉ đón Chúa.

Nói cách khác, Thánh Luca cũng như Marcô cho biết Gioan Tẩy Giả kêu gọi sự sám hối công cộng qua nghị thức phép rửa, khi dìm/nhận chìm cả người hối nhân xuống dòng nước tại sông Gorđan, coi như từ bỏ con người tội lỗi tệ hại cũ, và khi nhô lên khỏi nước là bắt đầu cuộc sống tinh thần mới.

Thêm nữa, chính ông khiêm tốn nhìn nhận có Đấng đến sau, quyền lực hơn. Người có thân xác nhân loại thật sự , bằng chứng là đi giày, mà cũng là vị Cao Siêu sẽ rửa nhân loại trong Thánh Thần. Mục tiêu chính là để cải tạo tâm hồn con người về mặt tôn giáo (Is. 40: 3).

Đây cũng là dấu chỉ cho sự hoàn tất Lời Chúa hứa trong Cựu Ước (Is. 32:15). Thánh Nhân rất khiêm tốn thấp hơn tôi tớ khi nhìn nhân mình không đáng cởi dây giày, là việc của của ôsin, mà người Do Thái bình dân cũng không muốn làm. Nhưng Thánh Gioan chịu làm, khi dìm Chúa Giêsu xuống dưới mặt nước.

Qua nghi thức “dìm xuống” trên, Chúa Giêsu, không tội, lại đến hòa nhập vào dòng người có tội nhưng thiện chí, và đã nhận phép rửa của Gioan. Khi vừa Người lên khỏi nước, thì Thánh Thần qua chim câu đậu xuống trên Người, cùng Lời của Chúa Cha, như Lễ Đăng Quang, để công bố với nhân loại rằng đây là Người mà thế nhân đã trông đợi từ bao đời.

Người Con yêu quí nầy, luôn làm đẹp lòng Cha, kể cả vâng phục đến chết trên thập giá, như tội nhân, để đền tội thế cho loài người. Và cũng qua Lời Kinh Thánh nầy “Con là Con yêu quí của Cha” Thiên Chúa Cha và Thánh Thần đã mở bức màng cho loài người biết sơ lược về mầu nhiệm Nhất Thể Tam Vị Chúa Ba Ngôi nhân cơ hội nầy.

Trở lại bài đọc 2 trong sách Tông Đồ Công Vụ, đôi khi mới gặp bài đọc 2 có cùng ý chính như bài đọc 1 và bài Phúc Âm.

Thánh Phêrô gốc dân chài lưới, bình dân, không tài ăn nói, nhưng khi nhận được Thánh Thần, thì cũng rao giảng như những vị Ngôn Sứ thông thái chuyên nghiệp.

Trước kia dân Do Thái tự coi mình là con riêng của Thiên Chúa, với đặc quyền đặc lợi để thống trị thế giới về vật chất trước nhất. Nhưng Thiên Chúa cho Chúa Giêsu đến để loan tin bình an về tinh thần là căn bản, để rồi từ đó giúp con người xây dựng bình an vật chất cho nhau.

Nên ngày nay bất cứ ai, làm điều công chính đều được đón nhận làm con Chúa, vì Ngài không thiên vị. Có nghĩa là đạo Chúa mở rộng và phổ cập cho hết mọi người, mà ba Nhà Thông Thái Đông Phương là đại diện cho mọi dân mọi nước không có gốc Do Thái (Mt 2: 1-12).

Xin Dâng Lời Cầu

Chúa Giêsu đã tình nguyện chịu phép rửa của Thánh Gioan Tiền Hô, được Chúa Cha yêu quí, cũng được Thánh Thần tấn phong làm Đấng Cứu chuộc trần gian. Chúng con hết lòng cảm tạ Ba Ngôi.

  • Xin cho mọi thành phần dân Chúa trong Hội Thánh đã được Chúa Thánh Thần xức dầu, luôn bắt chước Chúa Giêsu khiêm tốn phục vụ mọi người 
  • Xin cho mọi người thiện chí đang tìm kiếm hạnh phúc thật, gặp được Đức Giêsu là Đấng Cứu độ và là Đường dẫn tới hạnh phúc.
  • Xin cho những người đang khổ đau trước cuộc sống bất công bất chính, được thêm tin tưởng vào chương trình quan phòng khôn ngoan của Chúa.
  • Xin cho giáo hữu trong họ đạo chúng con, đã lãnh nhận bí tích Rửa Tội và Thêm sức, biết tích cực giới thiệu Chúa cho anh em chung quanh.
  • Xin tái thanh tẩy nhân loại chúng con ngày nay, trong dòng nước nguyên thuỷ của Chúa khi mới tạo dựng (St. 1: 6, 10) để chúng con biết yêu thương và sinh ích lợi cho nhau. Amen.