Bài giảng Thứ Tư Lễ Tro

1685

Xong Chúa Nhật đến Lễ Tro
Phúc lộc ơn Trời! thoả no Lời Chúa.
Mộc mạc làm thân Hai Lúa
Tỉ tê, an ủi, Lời Chúa ấm lòng.

1. Video bài giảng

Thơ diễn ý:

Mùa chay, Thứ Tư Lễ Tro 
Những việc đạo đức phải lo hàng ngày:
Bố thí, cầu nguyện, ăn chay.
Sám hối, xưng tội, ăn ngay ở lành.

Bố thí, kín đáo, chân thành
Không cần loan báo rõ rành phô trương.
Cầu nguyện khói dán bích chương
Đóng cửa phòng lại, Chúa thương đủ rồi.

Ăn chay cũng kín đáo thôi
Mặt mày sáng sủa miệng môi tươi cười
Thiên Chúa thấu suốt mười mươi
Trả công khen thưởng cho đời của con.

Mùa chay dâng chút lòng son:
Xét mình, nhận lỗi: Lo toan bạc tiền.
Xin cho sống thánh sống hiền:
Hãm mình cầu nguyện như kiềng ba chân.
Amen.

I. Giáo Huấn Phúc Âm:

  1. Những việc đạo đức phải làm là bố thí, cầu nguyện và ăn chay.
  2. Tất cả phải làm trong âm thầm, kín đáo và chỉ có Thiên Chúa là Đấng thấu suốt mọi sự biết và ban phần thưởng cho việc lành phúc đức chúng ta làm.

II. Dẫn giải Phúc Âm:

  1. Tại sao chỉ có Thứ Tư mà không có Thứ Hai, Thứ Ba, Thứ Năm hay Thứ Sáu Lễ Tro?

Chỉ có Thứ Tư Lễ Tro, vì Mùa Chay dài 40 ngày trước Phục Sinh, tức dài hơn 6 truần lễ, không kể ngày Chúa Nhật, tức tất cả phải là 40 ngày cộng với 6 ngày Chúa Nhật là 46 ngày trước Phục Sinh.

Chúa Nhật Phục Sinh rơi vào ngày nào? Chúa Nhật Phục Sinh được qui định vào ngày Chúa Nhật Thứ Nhất sau ngày trăng tròn lần đầu tiên của ngày Xuân Phân (Spring Equinox). Ngày Xuân Phân tính theo dương lịch tức lịch mặt trời (Solar year) rơi vào ngày 21 tháng Ba. Nhưng ngày trăng tròn đầu tiên sau ngày Xuân Phân lại tính theo Âm Lịch tức lịch mặt trăng (Lunar year) nên không có ngày nhất định, vì theo Âm lịch, có tháng 29 ngày, nhưng có tháng 30 ngày.

Trong năm Dương Lịch, Tuần Trăng Mới theo lịch Phụng Vụ Công Giáo (Ecclesiastical new moon) rơi vào tháng 29 ngày, từ ngày 8 tháng ba đến ngày 5 tháng 4 được coi như tháng Âm Lịch Vượt Qua. Phục Sinh sẽ là ngày Chúa Nhật thứ ba trong tháng nầy, tức Chúa Nhật sau ngày Thứ Mười Bốn của Tháng Âm Lịch Vượt Qua. Ngày mười bốn tháng Âm Lịch Vượt Qua được Công Giáo hóa thành ngày trăng tròn Vượt Qua (Paschal full moon). Tuy nhiên, ngày thứ 14 của tháng Âm Lịch nhiều khi xê dịch 2 ngày so với ngày trăng tròn tính theo thiên văn, nên ngày trăng tròn Vượt Qua phải rơi vào các ngày từ 21 tháng Ba đến 18 tháng Tư.

Như vậy tính từ Chúa Nhật Phục Sinh ngược lại 46 ngày, Lễ Tro sẽ luôn rơi vào ngày Thứ Tư, tuần thứ bảy trước Phục Sinh. Thứ Tư Lễ Tro bắt đầu mùa chay kéo dài 40 ngày, không kể 6 ngày Chúa Nhật. Đó là thời gian cần thiết để chuẩn bị cho những người lớn rửa tội vào đêm Vọng Phục Sinh. Đó cũng là thời gian cho Kitô hữu sống chay tịnh theo gương Chúa Giêsu trước khi ra truyền đạo công khai. Đây cũng là thời gian đễ ăn chay, cầu nguyện, bố thí và từ bỏ thói hư tật xấu trong đời sống.

Giáo Hội Công Giáo Canada có 2 ngày phải ăn chay kiêng thịt là Thứ Tư Lễ Tro và Thứ Sáu Tuần Thánh. Ăn chay buộc những người Công Giáo từ 18 – 59 tuổi, tức chỉ ăn một bữa no trong ngày, còn lại, là hai bữa ăn nhẹ. Kiêng thịt buộc những người Công Giáo từ 14 tuổi cho đến 59 tuổi. Ăn chay kiêng thịt giúp chúng ta kìm chế chính mình trong cách ăn uống cũng như tiết kiệm để làm việc từ thiện bác ái.

Các ngày Thứ Sáu trong Mùa Chay nên làm việc lành phúc đức thay cho ăn chay kiêng thịt. Nhưng nếu ai tình nguyện ăn chay, kiêng thịt thì rất tốt cho đời sống đạo đức.

  1. Tại sao bố thí, cầu nguyện và ăn chay là việc lành phước đức mà phải làm kín đáo, chỉ có Chúa biết?

“Khi bố thí đừng có khua chiêng đánh trống như bọn đạo đức giả thường biểu diễn trong hội đường và ngoài phố xá…”

“Khi cầu nguyện đừng làm như bọn đạo đức giả, chúng thích đứng cầu nguyện trong các hội đường hay ngoài ngã ba ngã tư”.

“Còn khi ăn chay, anh em chớ làm bộ rầu rĩ như bọn đạo đức giả …”.

Cả ba lời khuyên đều có câu “như bọn  đạo đức giả”. Người đạo đức giả là người làm việc đạo đức mà lòng không thật sự  đạo đức. Làm việc đạo đức để phô trương, để đánh lừa người khác, làm người khác tưởng họ đạo đức thật, mà thật ra họ không đạo đức chút nào.

Việc bố thí, cầu nguyện và ăn chay là việc  đạo đức. Việc đạo đức tức việc làm theo lời Chúa dạy, làm vì Chúa và để được công nghiệp với Chúa. Nên động lực và cứu cánh của đạo đức là Chúa. Nếu làm những việc kể trên mà không vì Chúa và cho Chúa thì không có công nghiệp gì cả. Làm để phô trương thì khi được người khác ca tụng thì kể như đã xong, Chúa đâu có gì để thưởng cho người đạo đức giả, vì không ai thưởng cho người không làm gì cho mình. Chúng ta có thể thắc mắc: Bố thí là cho người nghèo, chứ nào có cho Chúa? Không, thật sự bố thí là làm theo ý Chúa và  cho Chúa, vì “khi các ngươi thấy Ta đói khát, trần truồng hay tù đày đã cho Ta cơm ăn, áo mặc và  thăm viếng… khi các người làm điều ấy cho những người anh em bé mọn là làm cho chính Ta!” (Matt. 25.31-46) Nếu làm vì Chúa và cho Chúa thì không cần khua chiêng đánh trống, vì Chúa, Đấng thấu tất cả những gì kín đáo.

Trong nhà thờ, trong các tổ chức bác ái từ thiện, người ta đòi buộc phải công bố cả danh tánh ân nhân và số tiền bố thí thì không là khoe khoang, giả hình sao? Những người nầy không là “bọn đạo đức giả” vì người nhận và cho đều phải theo những qui luật gọi là công khai hóa của Giáo Hội và Xã Hội. Nên sẽ rất tốt và nên làm là: Dùng bì thư có số để dâng cúng tiền vào nhà thờ và nhận giấy khai thuế cuối năm. Nếu chúng ta không nhận giấy khai thuế, nhà thờ không được thêm gì và chúng ta xem chừng như sống theo kiểu “anh hùng rơm!” không biết tận dụng những quyền lợi mà mình được phép.

III. Thực hành Phúc Âm:

Đường dài – trường huấn luyện tốt!

Tôi xin nói chuyện đời mình để chia sẻ kinh nghiệm trường nhục huấn mà tôi đã trải qua. Tôi vào chủng viện năm 11 tuổi. Nếu bình thường theo chương trình Tiểu Chủng Viện 8 năm, chương trình Đại Chủng Viện 9 năm… thì tôi sẽ được làm linh mục năm 28 tuổi hay cho trễ lắm là 30 tuổi. Nhưng chuyện đời hay chuyện ơn gọi làm linh mục không như mình tính. Biến cố năm 1975 xảy ra, đúng như Mẹ tôi nói: Cái thời trăng mọc ban ngày… Người khôn đi học, người ngu làm thầy… Tôi chưa khôn đủ, nên phải qua đủ mọi trường huấn luyện… từ Việt Nam sang tới Canada… Không biết bao nhiêu mồ hôi và nhọc nhằn. Ngày Đức Cha gửi tôi vào Chủng Viện ở Canada học lại thần học… Nói thật, tôi không nghĩ là mình có thể tiếp tục… Không biết được mấy chữ tiếng Anh thì làm sao học chuyện thần học tín lý Đức Chúa Trời Ba Ngôi… Tôi thấy tiêu rồi… đường tu chắc đứt gánh.

Nhưng rồi tôi qua từng môn học ở xứ người… Tôi được chịu chức linh mục rất long trọng vì nhiều người nghe tin lạ kéo nhau tới coi tên da màu làm cha. Trước khi Giám Mục đặt tay truyền chức, ứng viên nằm phục phủ dưới chân bàn thờ hát kinh cầu các thánh. Tôi nằm úp mặt ôn lại đời mình. Từ một chú bé nhà quê 11 tuổi vào Tiểu Chủng Viện 31 năm trước, bây giờ thành tân linh mục 42 tuổi đời. Nước mắt tôi chảy dài nhỏ giọt… Tôi nhớ đoạn đường dài 31 năm qua, bao nhiêu cố gắng, bao nhiêu nhọc nhằn, bao nhiêu là ơn nghĩa của song thân… và bài học khiêm nhường và nhân ái mà tôi được Chúa huấn luyện suốt 31 năm qua. Thật vậy, phải nhọc nhằn, khổ sở và nhiều thử thách mới rèn được ý chí kiên cường và nhận ra giá trị cao quý của chức linh mục. Vật gì dễ kiếm thì không quí! Quí kim là kim loại quí giá và khó kiếm. Phải qua đường dài nhọc nhằn khổ sở mới nhận ra tình yêu thương của Chúa dành cho tôi. Chúa muốn tôi thành dụng cụ tốt cho Giáo Hội. Phải đi đường dài mới biết bao nhiêu ân tình nâng đỡ của Cha Mẹ và nhiều ân nhân ẩn danh góm sức trong đoạn đường dài nầy. Đường dài trường huấn luyện tốt! 40 năm hành trình về đất hứa! 40 ngày chay tịnh trước khi truyền đạo… những thời gian cần thiết để huấn luyện và đạt lý tưởng cao quí của ơn gọi.

2. Bản văn bài giảng | Download File Word