Bài giảng Chúa Nhật IV Quanh Năm B

1649

Tóm ý:

Ca-phar-naum khu thương mại
Hưu Lễ, Chúa giảng dạy tại hội trường.
Giáo huấn cao siêu khác thường
Uy quyền, thẳng thắn không nhường không nương.

Tà thần bí lối hết phương
Không còn khống chế tổn thương người trần
Ô uế xin xỏ nhì nhằn:
Ngài là Đấng Thánh! chúng thần diệt vong!

Câm đi! biến khỏi! đừng mong
Xuất khỏi, trả lại, thong dong cho người.
Nghĩa gì đây! Lạy Chúa Trời
Quyền năng đánh đuổi, tơi bời quỉ ma.

Tiếng tăm vang tận miền xa
Giêsu, quyền phép quỉ ma bái chào
Mátcô thánh sử khai màu
Tiên tri loan báo thuở nào năm xưa.
Amen

CHÚA NHẬT IV QUANH NĂM
Sách Đệ nhị Luật 18.15-20;
Thư Thứ I của Thánh Phaolô gửi tín hữu Corintô 7.32-35
và Phúc Âm Thánh Matcô 1.21-28

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Matcô:

(Ðến thành Capharnaum) ngày nghỉ lễ, Chúa Giêsu vào giảng dạy trong hội đường. Người ta kinh ngạc về giáo lý của Người, vì Người giảng dạy người ta như Ðấng có uy quyền, chứ không như các luật sĩ. Ðang lúc đó, trong hội đường có một người bị thần ô uế ám, nên thét lên rằng: “Hỡi ông Giêsu Nadarét, có chuyện gì giữa chúng tôi và ông? Ông đến để tiêu diệt chúng tôi sao? Tôi biết ông là ai, là Ðấng Thánh của Thiên Chúa”. Chúa Giêsu quát bảo nó rằng: “Hãy im đi và ra khỏi người này!” Thần ô uế liền dằn vặt người ấy, thét một tiếng lớn, rồi xuất khỏi người ấy. Mọi người kinh ngạc hỏi nhau rằng: “Cái gì vậy? Ðấy là một giáo lý mới ư? Người dùng uy quyền mà truyền lệnh cho cả thần ô uế và chúng vâng lệnh Người”. Danh tiếng Người liền đồn ra khắp mọi nơi, và lan tràn khắp vùng lân cận xứ Galilêa.
Đó là Lời Chúa – Lạy Chúa Kitô, ngợi khen Chúa!

I. Giáo Huấn Phúc Âm:

Tin mừng được loan báo: Chúa Giêsu làm người và ở giữa chúng ta.
Tin mừng được rao giảng bằng Lời và bằng phép lạ trừ quỉ, tỏ lộ quyền năng Thiên Chúa.
Xua trừ ma quỉ là dấu chỉ nước Thiên Chúa hiển trị. 

II. Vấn nạn Phúc Âm:

Phép lạ đầu tiên của Chúa trong Phúc Âm Matcô: Trục xuất ma quỉ ra khỏi người bị quỉ ám trong chương 1.21-28. Còn trong Phúc Âm Gioan, Phép lạ đầu tiên: biến nước lã thành rượu ở tiệc cưới Canada chương 2.1-12. Vậy phép lạ nào Chúa thực hiện lần đầu? 

Không ai quả quyết được phép lạ nào là phép lạ đầu tiên chúa thực hiện. Phúc Âm Nhất Lãm, tức Phúc Âm Matthêô, Matcô và Luca đều không đề cập đến phép lạ đầu tiên biến nước thành rượu ở tiệc cưới Cana mà Gioan tường thuật, nhưng ít là hai thánh sử Matcô và Luca đều đề cập đến việc chữa người bị quỉ ám trong hội đường Capharnaum như là phép lạ đầu tiên Chúa thực hiện khi vừa xuất hiện công khai.

Tuy nhiên cả Matcô và Luca đều không là tông đồ Chúa mà là môn đệ của các tông đồ Chúa tức môn đệ của Phêrô và Phaolô, như vậy Matcô và Luca đều không thấy phép lạ đầu tiên mà chỉ nghe nói về những phép lạ Chúa làm.  Tại sao không thấy, chỉ nghe kể lại mà cho phép lạ trừ quỉ trong hội đường Capharnaum hôm nay là phép lạ đầu tiên?

Thật sự cả Matcô và Luca đều không khẳng định đây là phép lạ đầu tiên Chúa làm, nhưng phép lạ nầy được xếp đầu tiên trong loạt những phép lạ Chúa làm. Lý do: Phúc Âm Matcô viết cho giáo đoàn Rôma, một giáo đoàn rất mộ mến tông đồ Phêrô. Một giáo đoàn sống trong niềm mong đợi Nước Chúa trị đến và quyền lực của ma quỉ bị đầy lui. Nên Matcô cho mọi người thấy rằng: Chúa Giêsu xuất hiện như kẻ có quyền, quyền giảng dạy và quyền xua trừ tà thần. Nên Chúa Giêsu chính là Thiên Chúa xuống làm người. Dấu chỉ của Nước Thiên Chúa thống trị là sự chiến thắng của Chúa trên quyền lực của bóng tối.

Nói chung, Phúc Âm Nhất Lãm sau phần sơ lược về việc Chúa sinh ra và chịu phép rửa thì đi ngay vào tường thuật những phép lạ xua trừ ma quỉ lẫy lừng của Chúa. Các Thánh Sử muốn khẳng định rằng: Chàng thanh niên Giêsu bằng xương thịt đang ở giữa con người là chính Thiên Chúa thật.  Còn Phúc Âm Thánh Gioan thành hình sau cùng khoảng 80 năm sau khi Chúa về trời. Thánh Gioan trình bày Chúa Giêsu là ánh sang trần gian, Ngài soi sáng thâm tâm con người nhận ra Ngài là Thiên Chúa thật.

Nên quyền lực xua trừ ma quỉ không thành trọng tâm mà là hiển linh, mà là tỏ mình ra cho con người qua việc sinh ra làm người ở Bêlem, qua ánh sao lạ dẫn đường cho ba đạo sĩ, qua sự hiện diện của Thiên Chúa Cha và Chúa Thánh Thần khi Ngài chịu phép rửa ở sông Hòa Giang và qua việc biến nước thành rượu. Cách thức trình bày Thiên Chúa của Thánh Gioan rất nhẹ nhàng và âm thầm, nhưng sâu đậm. Còn Phúc Âm Nhất Lãm có vẻ khuất phục mạnh mẽ bằng việc chiến thằng ma quỉ ngay trước mắt.

III. Thực hành Phúc Âm:   

Thần Ô Uế hoành hành

Phúc Âm Thánh Matcô liệt kê hàng loạt những phép lạ Chúa làm, đặc biệt những phép lạ xua trừ ma quỉ như đuổi thần ô uế ra khỏi người bị quỉ ám trong hội đường Caphanaum trong bài Phúc Âm hôm nay. Thật sự chúng ta không mường tượng được thần ô uế như thế nào? Đó là quỉ Satan làm cho nạn nhân ra ô uế, tức ra dơ bẩn. Nhưng chắc là dơ bẩn về phần xác, vì người chung quanh nhận ra nạn nhân bị thần ô uế thống trị.

Ngày nay thần ô uế hoành hành dữ dội, nhất là những cám dỗ lôi cuống nhục dục, thoả mãn thị giác với những hình ảnh khiêu dâm và phim ảnh đầy những cảnh khích dục. …. Những thần ô uế trá hình nầy làm tâm hồn con người ra dơ bẩn dù bên ngoài vẫn sạch sẽ, đẹp đẻ và thơm tho. Có một người bảo lãnh một cháu gái sang ngoại quốc du học. Du học sinh nầy mới có mưới bốn tuổi thôi, nhưng chị ta tâm sự: Con không thể tưởng tượng nỗi xã hội đồi truỵ bên Việt Nam mình, con bé ranh nầy biết hết mọi chuyện nam nữ và khi nào có giờ là vào xem những cảnh làm tình trong những trang web. người lớn. Thật là khủng khiếp! Chị ta cũng cho biết là cô bé nầy gian dối, điều ngoa và quỉ không thể tưởng tượng nỗi.

Sự thật nầy cho chúng ta thấy là thần ô uế, thần dâm dục hoành hành khắp nơi…Có một thực tế hơi kỳ cục là những cửa hàng chính thức được bán những bộ phim làm tình hay những dụng cụ dành cho phòng the… và để bản là for Adult, tức cho người lớn. Hoá ra người lớn có quyền nhìn xem phim tuồng dâm ô hay được quyền làm những chuyện dâm dật bẩn thỉu sao?

Các thiếu nhi hay thanh thiếu niên vị thành niên tức chưa được 18 tuổi sẽ nghĩ thế nào khi họ thấy người lớn được phép công khai làm những chuyện ô uế nầy. Chắc nhiều em mong cho đến 18 tuổi để có quyền làm chuyện dâm ô nầy chăng? Nên chúng ta cần xét lại về cái quyền của người lớn nầy. Nó làm gương xấu cho thanh thiếu niên và thực sự người lớn trong xã hội ngày nay đã không xin Chúa xua trừ thần ô uế ra khỏi mình hay nhiều khi còn thích thần ô uế chiếm hữu nư84a là khác. Rất tai hại cho cuộc đời mình và gia đình.

2. Dạng Audio | Download File MP3

 

3. Bản văn GLPA | Download File Word