Thưởng thức tinh tế: Khúc biến tấu guitar tuyệt đẹp từ Mozart Op.9 bởi Fernando Sor

860

Dựa trên tác phẩm Op.9 của Mozart, Fernando Sor đã biến tấu lại dành cho những cây đàn guitar cổ điển, nhưng nó vẫn giữ nguyên trái tim và tâm hồn trong sáng được phản ánh bởi hòa âm và nét nhạc của Mozart, nhưng cũng có những chất liệu rất riêng, mộc mạc, ấm áp, suy tư của Sor và cây đàn. Tác phẩm được trình diễn bởi nghệ sĩ nữ xinh đẹp nổi tiếng thế giới Ana Vidovic.

Với tay đàn của Ana Vidovic với ngón dài, dịch chuyển tinh tế uyển chuyển, tiếng đàn gọn gàng sắc bén, trong sáng đến độ tinh tế để biểu diễn, đương nhiên phải có sự góp mặt của một cây đàn xịn và dây đàn xịn.

Thần thái điềm tĩnh, dịu ngọt trong biểu diễn của Ana Vidovic cũng rất đáng để thính giả thán phục, thay vì như thông thường run và toát mồ hôi tay, hoặc thở quá to trong biểu diễn.

Thính giả có thể tham khảo những tay đàn nghiệp dư sẽ có sự so sánh rõ ràng ngay. Nghiệp dư dù chơi được một tác phẩm trơn tru nhưng tiếng đàn sẽ hơi đục, chứ khó mà đạt độ trong sắc bén như chuyên nghiệp.

Tuy nhiên nếu nói về độ yêu cầu siêu hoàn hảo của âm thanh thì khó có nghệ sĩ nào đạt được, đó là mức độ dịch chuyển các thế tay trong tác phẩm mà không tạo ra những âm thanh ma sát “chắt chắt chét chét…” giữa ngón tay và dây đàn, thực tế nghệ sĩ chỉ hạn chế được điều này mà thôi, và thính giả cũng đã xem điều ấy như đặc trưng của cây đàn guitar.

Vài nét chấm phá về tác giả

Josep Ferran Sorts i Muntades (1778-1839), thường được biết đến là Fernando Sor, là nhà soạn nhạc, nghệ sĩ guitar lừng danh người Tây Ban Nha.

Âm nhạc của Sor là thứ âm nhạc thiên về hướng cổ điển. Ông chịu ảnh hưởng lớn từ Joseph Haydn và Wolfgang Amadeus Mozart.

Đối với ông, sự ảnh hưởng này lớn hơn cả sự táo bạo rất đáng chú ý của nhà soạn nhạc cùng thời với ông, Ludwig van Beethoven. Nhưng âm nhạc của Sor cũng cho thấy sự đổi mới, thoát khỏi xu hướng đương thời với tiếng nói và sự đối âm riêng.

Fernando Sor có lẽ là người có công nhất trong việc đưa guitar từ nhạc cụ của những người hát rong lên tầm nhạc cụ chính thống.

Trên con đường phát triển của mình, guitar và âm nhạc Tây Ban Nha không thể quên tên tuổi của ông.

Kim Cương