Viếng Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline: 3e với “sinh thái” | Tri Khoan chuyển ngữ

368
kainam | Shutterstock

Marinella Bandini | 19/03/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 30: Bức họa “Vinh quang của thánh tử đạo Eusebius” là kiệt tác của nghệ thuật tân cổ điển.

Quý vị nhấp vào đường dẫn này để xem ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 30

Thánh Eusebius, lạc giáo, sinh thái: Đây là ba chủ đề của Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline. Thánh Eusebius là một trưởng lão La Mã, người đã chiến đấu chống lại lạc giáo Arian. Kết quả là ngài bị giam trong một căn phòng trong chính ngôi nhà của mình và chết vì đói sau bảy tháng bị giam cầm.

Ngôi nhà của ngài trở thành “titulus Eusebi”, và tại đây vào thế kỷ thứ 8, một nhà thờ đầu tiên cung hiến cho ngài được xây dựng. Để tưởng nhớ ngài, Đức Giáo hoàng Grêgôriô XIII đã ban ơn đại xá đặc biệt cho những ai đến viếng nhà thờ vào ngày lễ Thánh Eusebius (4 tháng 8) và cầu nguyện cho cuộc sống hòa bình theo các nguyên tắc Kitô giáo, xóa bỏ lạc giáo, và sự bình an của Giáo hội.

Nhà thờ được xây dựng lại vào năm 1238 bởi Đức Giáo hoàng Grêgôriô IX và cung hiến cho các Thánh Eusebius và Thánh Vinh Sơn. Nhà thờ được xây dựng lại hoàn toàn vào thế kỷ 18, và vào dịp đó, họa sĩ Raphael Mengs đã mô tả “Vinh quang của Thánh tử đạo Eusebius” trong bức bích họa trên vòm của gian giữa nhà thờ, một kiệt tác của nghệ thuật tân cổ điển là hiện thân của những mệnh lệnh đầu tiên theo mỹ học của Winckelmann.

Từ năm 1889, vương cung thánh đường cũng là một giáo xứ, nổi tiếng với một số hoạt động liên quan đến sinh thái — gần đây nhất là cuộc thi dành cho sinh viên về sinh thái toàn diện và tính bền vững. Trong thời gian khoảng một thế kỷ, truyền thống “ban phép lành cho các loài vật” nhân ngày lễ Thánh Antôn Cả được tổ chức tại vương cung thánh đường này.

Chặng đàng mùa Chay năm nay diễn ra vào ngày lễ kính Thánh Giuse.

Phúc thay người ở trong thánh điện, họ luôn luôn được hát mừng Ngài. (Tv 84:5)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Roma.

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline (bên ngoài). Nhà thờ đầu tiên tại địa điểm này cung hiến cho Thánh Eusebius được xây dựng vào thế kỷ thứ 8. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline (bên trong). Nhà thờ được xây dựng lại năm 1238 và cung hiến cho các Thánh Eusebius và Thánh Vinh Sơn. Nhà thờ được xây dựng lại hoàn toàn vào thế kỷ thứ 8. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline. Trên vòm là bức bích họa của họa sĩ Raffaele Mengs mô tả “Vinh quang của Thánh Tử đạo Eusebius,” một kiệt tác của nghệ thuật tân cổ điển. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline (cung thánh). Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline (bàn thờ chính). Bức tranh miêu tả Thánh Eusebius, một linh mục người Roma chiến đấu chống lại lạc giáo Arian. Ngài bị giam cầm trong chính ngôi nhà của mình và chết vì đói. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline (bàn thờ chính). Bức phù điêu các Thánh Eusebius và Thánh Vinh Sơn. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline. Phụng vụ truyền thống ban phép lành cho các loài vật nhân dịp lễ Thánh Antôn Cả, vào ngày 17 tháng Một (đoàn rước). Tấm ảnh chụp năm 2018. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline. Phụng vụ truyền thống ban phép lành cho các loài vật nhân dịp lễ Thánh Antôn Cả, vào ngày 17 tháng Một (Thánh Lễ). Tấm ảnh chụp năm 2018. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline. Phụng vụ truyền thống ban phép lành cho các loài vật nhân dịp lễ Thánh Antôn Cả, vào ngày 17 tháng Một. Tượng Thánh Antôn được đặt bên ngoài nhà thờ. Tấm ảnh chụp năm 2018. Vương cung thánh đường Sant’Eusebio tại Esquiline thuộc về “Patrimonio del Fondo Edifici Culto – Bộ Nội vụ Ý.”

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 18/4/2021]