Viếng “sự phục sinh” của Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại thành | Tri Khoan chuyển ngữ

679
Everett Collection | Shutterstock

Marinella Bandini | 06/04/21

Nhà thờ Chặng Đàng Ngày 48: Đức Giáo hoàng khi đó đang bị bệnh và không được thông báo về vụ hỏa hoạn phá hủy vương cung thánh đường.

Quý vị bấm vào đường dẫn này để xem ảnh

Aleteia mời bạn thực hiện một chuyến hành hương Mùa Chay trên internet đi qua 42 nhà thờ chặng đàng của Roma: mỗi ngày một nhà thờ, từ 17 tháng Hai đến 11 tháng Tư.

Ngày 48

Đã có lần, một bài diễn thuyết của Thánh Phaolô trong sách Công vụ Tông đồ đã được đọc vào thứ Ba sau Lễ Phục sinh. Đó là lý do tại sao hôm nay nhà thờ chặng đàng là Đền thờ Thánh Phaolô Ngoại thành.

Nhà thờ hiện tại được xây dựng sau trận hỏa hoạn năm 1823, nhưng nó phản ánh trung thực cấu trúc của Vương cung thánh đường thời Constantinus. Vụ hỏa hoạn thiêu rụi vương cung thánh đường cổ kính xảy ra vào đêm 15 – 16 tháng Bảy năm 1823, có thể do sự bất cẩn của một số công nhân đang làm việc trên mái của vương cung thánh đường: một cục than có lẽ còn âm ỷ, đã bắt lửa trong đêm.

Tin tức ngay lập tức tin tức lan truyền khắp Rôma. Chỉ còn lại một người không biết: Giáo hoàng. Đức Piô VII đang bị ốm nặng, và không được thông báo. Ngài qua đời một tháng sau đó mà không hề hay tin về vụ cháy.

Việc xây dựng lại vương cung thánh đường được bắt đầu bởi Đức Leo XII. Với công trình này, đức giáo hoàng đã kêu gọi lòng hảo tâm của các tín hữu: trong thông điệp “Ad plurimas”, ngài mời mọi người đóng góp tùy theo khả năng của họ để giúp hỗ trợ việc xây dựng lại. Lời mời gọi này cũng được nhiều nguyên thủ quốc gia đáp lời, trong đó có Sa hoàng Nicholas I.

Tân Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô được Đức Piô IX thánh hiến vào ngày 10 tháng Mười Hai năm 1854. Tuy nhiên, công việc vẫn tiếp tục: vào năm 1874 các bức tranh khảm trên mặt tiền được hoàn thành, trong khi vào năm 1928, một sân trong được bao quanh bởi hàng cột được thêm vào. Vương cung thánh đường dài 430 bộ Anh (131 mét), rộng 213 bộ Anh (65 mét) và cao gần 98 bộ (30 mét).

Anh em hãy sám hối, và mỗi người hãy chịu phép rửa nhân danh Đức Giê-su Ki-tô… (Cv 2:38)

* Phối hợp với Văn phòng Truyền thông Xã hội của Khu Tông tòa Rôma.

Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Nhà thờ hiện tại được xây dựng sau một trận hỏa hoạn thiêu rụi hoàn toàn vương cung thánh đường trước đó trong đêm ngày 15 sang 16 tháng Bảy năm 1823.
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành sau khi bị thiêu rụi bởi trận hỏa hoạn, được mô tả trong bức tranh của họa sĩ Jean Faure (1823).
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành trước trận hỏa hoạn, một bức vẽ minh họa của kiến trúc sư Giovanni Battista Piranesi (1748-49).
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành ngày nay. Việc tái xây dựng tôn trọng trung thực cấu trúc nguyên thủy.
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành. Khu sân trong được bao quanh bởi hàng cột đã được thêm vào năm 1928.
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại Thành chỉ đứng sau Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô về kích thước: dài 430 bộ Anh (131 mét), rộng 213 bộ (65 mét) và cao gần 100 bộ (30 mét).
Huy hiệu của Đức Giáo hoàng Lêô XII, được đóng khung trên trần của Vương cung Thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành. Việc xây dựng lại vương cung thánh đường được bắt đầu dưới triều đại giáo hoàng của ngài.
Vương cung thánh đường Thánh Phaolô Ngoại thành. Bức tranh khảm miêu tả Đức Thánh Cha Phanxicô. Vương cung thánh đường nổi tiếng với những bức tranh khảm chân dung tất cả các giáo hoàng.

Quý vị đọc về truyền thống của các nhà thờ chặng đàng ở đây. Và xem các nhà thờ trước đây trong cuộc hành hương ở đây.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 17/5/2021]