Vatican có phải là một đất nước riêng biệt?

998

Vatican có phải là một đất nước riêng biệt?
Sergey Zuenok | Shutterstock

Philip Kosloski
25 tháng Sáu, 2020

Thành Vatican là một đất nước độc lập nhỏ nhất trên thế giới, phủ trên diện tích 100 mẫu Anh (hơn 404.685 mét vuông) và được bao quanh bởi thành phố Roma.

Giáo hội Công giáo đã có một mối quan hệ khá ồn ào với chính quyền Roma qua nhiều thế kỷ. Thời kỳ ban đầu là đối tượng của sự bách hại tàn bạo, trong suốt thời gian những năm sau đó nó trở thành một nơi có thế lực và có tầm ảnh hưởng chính trị rất lớn ở nước Ý và Châu Âu.

Và trong thế kỷ 19 những căng thẳng bắt đầu nổi lên và năm 1870 Roma sụp đổ và Đức Giáo hoàng Piô IX trở thành một “tù nhân” trong Vatican, không có một mảnh đất trong tay. Từ đó bắt đầu nhiều năm lộn xộn về chính trị ở Roma, với giáo hoàng đặc biệt phải tự bắt mình “bị quản thúc tại gia.”

Trong suốt nhiều năm nơi cư ngụ của giáo hoàng là tại Đền Thánh Gioan Lateran, cung điện Quirinal và Vatican, nhưng khi giáo hoàng tĩnh tâm, ngài buộc phải tìm nơi tĩnh lặng trong Vatican.

Ban đầu Luật Guarantees được thực hiện năm 1871, theo Bách khoa toàn thư Công giáo, “tất cả những nơi cư trú của giáo hoàng trên vùng đất của Ý phải được miễn thuế và có đặc quyền. Theo sau đó Điện Vatican phải được miễn thuế và có đặc quyền trong mắt của các nhà chức trách Ý. Điều đó dẫn đến kết quả là tất cả những hoạt động của các nhà chức trách Ý phải dừng lại tại cổng của Vatican; cư dân của điện không phải trả thuế, không bị trát đòi hầu tòa, hoặc bị giấy tòa án gọi để tự bảo vệ mình.”

Cho mãi đến ngày 11 tháng Hai năm 1929 thì Vatican mới trở thành đất nước độc lập riêng biệt. Điều này được thông qua bởi Hiệp ước Lateran, được ký bởi chính phủ Ý và Tòa Thánh, trong đó nêu những điều sau:

Nước Ý công nhận quyền sở hữu trọn vẹn và quyền chủ quyền riêng biệt và tuyệt đối và quyền tài phán trên toàn Vatican, như đã được thiết lập gần đây, với tất cả những cơ sở và tài sản trên đó, bằng cách đó xây dựng Thành Vatican cho mục đích đặc biệt và với những phương thức được đưa ra trong Hiệp định này.

Kể từ đó Vatican trở nên độc lập và hoạt động giống như những quốc gia khác, tuy nhiên mở mức độ nhỏ hơn nhiều.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 7/7/2020]