Ngưỡng mộ, nhưng tới đâu? Thận trọng trong “việc phong thánh”

729

Tháng 7 – 2007: Người hành hương sờ chân tượng Thánh Phêrô bằng đồng ở Đền thờ Thánh Phêrô, Rôma. Bức tượng được nhà điêu khắc Arnolfo di CAMBIO tạc vào khoảng năm 1300.

la-croix.com, Nicolas Senèze, Rôma, 2020-02-27

Tại Vatican, Bộ Phong thánh tăng cường thận trọng trong việc xử lý 1500 hồ sơ phong chân phước hiện nay.

Ngày 3 tháng 12, giáo phận Peoria nước Mỹ loan báo việc phong chân phước cho Đức Giám mục Fulton Sheen (1895-1979), người tiên phong truyền giáo bằng truyền hình được dự trù sẽ tổ chức hai tuần sau đó. Ngày hôm trước, từ Rôma Bộ Phong Thánh đã thông báo cho giáo phận về sự cần thiết phải hoãn lại này sau khi yêu cầu “điều tra bổ sung”, dù đã cho phép buổi lễ này ba tuần trước đó.

Công tố viên của bang New York đã mở một cuộc điều tra về việc quản lý của  Giáo hội trong các thập niên trước. Đức Giám mục Sheen, giáo phận Rochester từ năm 1966 đến 1969 có thể bị đặt vấn đề không? Giữa cơn khủng hoảng lạm dụng tình dục, Vatican muốn hoãn lại.

Bộ Phong Thánh nhắc lại: “Điều quan trọng của lễ phong chân phước là giây phút hiệp thông: nếu nghi ngờ có vấn đề, tốt hơn là nên dừng lại và hoãn lại tất cả” , thận trọng trong quá trình lâu dài dẫn đến lễ phong chân phước, sau đó là phong thánh.

Tất cả bắt đầu từ giáo phận, một khi chứng minh không có gì chướng ngại, sau khi nghe các nhân chứng và các văn bản được kiểm tra ở giáo phận, các chuyên gia ở Rôma tiếp tục tất cả công việc cho đến khi có phép lạ, trừ trường hợp các vị tử đạo, phải được công nhận và được các chuyên gia y tế xác nhận tính cách không giải thích được của phép lạ.

Bộ Phụng tự giải thích: “Tất cả có thể ngừng bất cứ lúc nào”, chúng tôi đảm bảo chúng tôi nghiên cứu cẩn thận tất cả các phản đối tiếp tục gửi đến bằng thư để chống một ứng viên, trên đó các cáo thỉnh viên phải biện minh.

Như trường hợp linh mục Léon Dehon (1843-1925), một nhân vật của công giáo  xã hội Pháp nhưng có các tác phẩm chống Do Thái đã tạo rắc rối và Đức Bênêđictô XVI đã hủy buổi lễ phong chân phước ngay sau ngài được bầu chọn. Từ đó hồ sơ bị dừng lại, cả khi năm 2015 Đức Phanxicô cho rằng hồ sơ của linh mục phải được nghiên cứu “theo thời đó chứ không phải bây giờ”.

Bộ Phụng tự nhấn mạnh: “Trên thực tế, sự thận trọng nằm trong chính thủ tục. Nếu giáo hoàng là người quyết định cuối cùng, thì không bao giờ đây là quyết định đơn độc: luôn có một cuộc tham vấn đồng nghị”. Do đó, chín nhà thần học phải nghiên cứu hồ sơ, phải bỏ phiếu với đa số phiếu, cũng như hội đồng y khoa. Ngay cả đến giai đoạn cuối cùng, là giai đoạn phong thánh, giáo hoàng chỉ công bố khi đã họp công nghị các hồng y: giai đoạn chính thức nhưng có dấu hiệu đặc trưng của một quyết định đồng nghị không thể sai lầm.

Ngoài sự nghiêm trọng của cuộc điều tra, tuy vừa gần đây thời gian cũng đã giảm xuống. Trong khi trước đây, phải mất ba mươi năm trước khi mở một vụ án, thời hạn được giảm xuống còn năm năm để đưa ra con số gần gũi hơn với giáo dân.

Do đó, giáo dân trẻ người Ý Carlo Acutis, đam mê công nghệ, người tông đồ kính mến Thánh Thể trên Internet, trước khi chết vì bệnh bạch cầu năm 15 tuổi, đã được Vatican phong chân phước vào ngày thứ bảy 22 tháng 2 vừa qua.

Trong những năm gần đây, các thủ tục đã bị đặt vấn đề về sự nhanh chóng của nó, như trường hợp Đức Gioan-Phaolô II qua đời năm 2005, phong chân phước vào năm 2011 và phong thánh năm 2014.

Nhà báo Stefania Falasca của báo Avvenire và là phó cáo thỉnh viên phong thánh cho Đức Gioan-Phaolô I với triều giáo hoàng ngắn ngủi kể: “Một trong các cố vấn của tôi nói với tôi, phải chờ năm mươi năm trước khi phong thánh một giáo hoàng.” Thời gian để vượt qua sàng lọc của lịch sử về sự thánh thiện của con người và các hành động của giáo hoàng và cũng để ghi nhận “danh tiếng của sự thánh thiện” vẫn là “tiêu chuẩn của Bộ Phong thánh”.

Đây chính xác là trường hợp của chân phước Carlo Acutis trẻ tuổi: danh tiếng về sự thánh thiện, được kín đáo thấy trên toàn thế giới, đến mức tại Brazil, phép lạ nhờ lời cầu bàu với Carlo Acutis đã được công nhận.

Marta An Nguyễn dịch