Người mẹ của một gia đình đông con thành lập chi nhánh dòng Cát minh trước khi qua đời trong một đại dịch

595

https://lh3.googleusercontent.com/2qFr2u7bldCpQvb_vPOo98a9T6Ni6_7sErw-E2hsPcnaH2gWsBBbVtg8CLkEDY4_czHgh8pVuzw6nHbYHAM4TQK4HthG7tQlceSIHhc7ecMJN5x0gjMID-i6pWXIXAqM2HxKRu2k
Public Domain

Larry Peterson
09 tháng Sáu, 2020

Thánh nữ đón nhận làm mẹ cả về thể xác và tinh thần, với một cuộc sống đơn giản và bình thường trong sự phục vụ hàng ngày.

Chúa Giêsu là tình yêu, và muốn ban tặng chính Ngài cho chúng ta qua tình yêu. ~ Thánh Joaquina

Thánh Joaquina de Vedruna Vidal de Mas sinh trong một gia đình quý tộc ở Barcelona, Tây Ban nha, ngày 16 tháng Tư năm 1783. Song thân đưa thánh nữ rửa tội cùng ngày hôm đó tại nhà thờ giáo xứ Santa Maria del Pilar. Mặc dù là người Công giáo sùng đạo, nhưng họ không bao giờ có thể hình dung con gái mình sẽ lớn lên để dấn thân vào hành trình đời sống vừa là người vợ, là mẹ, là tu sĩ, là người sáng lập, và là một người phục vụ trẻ em đau yếu và nghèo khổ. Liệu họ có thể hình dung con của họ một ngày nào đó được tuyên phong thánh? Không thể có khả năng đó, nhưng đứa trẻ mà họ đưa đi rửa tội là một vị thánh tương lai mà Chúa đã trao cho sự chăm sóc của họ.

Khi Joaquina lên 13 tuổi, thánh nữ bày tỏ ước muốn được gia nhập Dòng Cát minh đi chân đất . Song thân thánh nữ tin rằng thánh nữ còn quá trẻ để đưa ra quyết định như vậy và từ chối cho phép thánh nữ gia nhập. Ba năm sau, ngày 24 tháng Ba năm 1799, thánh nữ kết hôn với Teodoro de Mas, một người đàn ông cũng xuất thân gốc quý tộc và rất sùng đạo. Teodoro cũng khát khao trở thành một tu sĩ, và sau khi kết hôn, cả hai gia nhập Dòng Ba Phanxico. Họ có tám người con trong 16 năm sống đời sống hôn nhân.

Mọi việc thay đổi một cách đột ngột cho gia đình khi Napoleon xâm chiếm Tây Ban Nha. Joaquina và các con phải bỏ nhà chạy trốn trong khi Teodoro ở lại chiến đấu như một lính tình nguyện. Ông đã trở về, nhưng kể từ thời điểm đó, ông đau yếu nặng. Ông qua đời ngày 6 tháng Ba năm 1816 và Joaquina chuyển các con đến một điền trang của gia đình ở Vic.

Khoảng thời gian này, Joaquina bắt đầu mặc tu phục của Dòng Ba Phanxico và giúp chăm sóc bệnh nhân. Trong số tám người con của thánh nữ, bốn người con gái bước vào đời tu, một con trai và một con gái lập gia đình, và hai người con chết khi còn nhỏ. Năm 1826, khi những đứa con trưởng thành, Joaquina mới thực hiện ước mơ từ thời thơ ấu của mình là bước vào đời tu. Một tu sĩ dòng Phanxico Cải cách, Esteban de Olot, gợi ý rằng thánh nữ nên thành lập một cộng đoàn để tiếp tục công việc mà thánh nữ đã bắt đầu ở Vic.

Đức Pablo Jesus Corcuero khi đó là Giám mục của Vic. Ngài gặp Joaquina, và thánh nữ trình bày những mục tiêu và khát vọng của mình cho ngài. Ngài ủng hộ nhưng cũng đề nghị rằng thánh nhân hãy tìm đến Dòng Cát minh để tìm sự hướng dẫn và linh ứng về đời sống thiêng liêng cho nhóm mới. Đức Giám mục Corcuero viết Luật cho dòng mới, và từ đó khai sinh dòng Nữ tu Bác ái Cát minh. Ngày 26 tháng Hai năm 1826, Nữ tu Joaquina De Vedruna de Mas, cùng với tám người phụ nữ khác, đã tuyên khấn với Đức Giám mục Corcuero. Chẳng bao lâu sau, Chị nhập chung với dòng Thánh Antôn Claret và hoàn thiện bộ Luật.

Năm 1836, một lần nữa chiến tranh bộc lộ cái đầu xấu xí của nó, và cộng đoàn phải chuyển đến Roussillon, Pháp. Họ ở đó đến năm 1842. Ngay cả trong cuộc loạn lạc, cộng đoàn phát triển nhanh chóng, và ngày 5 tháng Tám năm 1857, Đức Giáo hoàng Piô IX đã công bố một sắc lệnh giáo hoàng tôn vinh dòng tu. Các ngôi nhà được xây dựng để làm nơi nương náu cho người vô gia cư, và những trường học cho nữ sinh được thành lập ở các khu vực thiếu thốn để cung cấp nền tảng giáo dục cho những trẻ em bị thiệt thòi và nghèo đói.

Nữ tu Joaquina, bất kể những đòi hỏi liên tục của sứ vụ vẫn luôn duy trì cam kết vững chắc của mình đối với đời sống cầu nguyện, với trọng tâm mà thánh nhân đặt vào là Chúa Ba ngôi Chí Thánh. Năm 1849, thánh nữ bị đột quỵ và sau đó bị liệt vào năm 1850. Thánh nữ phải rời vị trí là Mẹ Bề trên, và sau đó, ngày 24 tháng 8 năm 1854, Sơ Joaquina qua đời, nạn nhân của một trận dịch tả quét qua Barcelona. Thánh nhân thọ 71 tuổi.

Ngày 14 tháng Chín năm 1860, dòng chính thức được sáp nhập với Dòng Cát minh. Dòng Nữ tu Bác ái Cát minh sau đó đã được thành lập trên khắp Tây Ban Nha, Mỹ gốc Tây Ban Nha, và không lâu sau là tại Nhật Bản, Eritrea và các khu vực khác.

Nữ tu Joaquina Vedruna de Mas được Đức Giáo hoàng Gioan XXIII phong hiển thánh ngày 12 tháng Tư năm 1959, tại Vương cung Thánh đường Thánh Phêrô, vị thánh đầu tiên mà vị Giáo hoàng Nhân lành tuyên phong thánh.

Xin Thánh Joaquina cầu nguyện cho chúng con.

[Nguồn: aleteia]

[Chuyển Việt ngữ: TRI KHOAN 10/6/2020]